Mục đích tối hậu của đời người

Thứ ba - 31/08/2021 04:39  841
Thứ Ba tuần XXII
Tx 5,1-6.9-11; Lc 4,31-37

 
tin mung lc 431 37Ai ai cũng chỉ được sinh ra một lần, sống một cuộc đời, và cũng chỉ chết một lần. Không ai có thể biết chắc chắn ngày giờ mình chết và dù muốn hay không, sự chết vẫn đến với mỗi người như thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca đã viết: “Khi người ta nói: bình an biết bao, yên ổn biết bao!, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng ai trốn thoát được.” Ngày ta nhắm mắt lìa đời cũng được hiểu là ngày Chúa đến thăm ta, ngày ấy bất ngờ như kẻ trộm đến ban đêm, chẳng ai biết.

Vì chúng ta chắc chắn phải chết và không thể biết chắc chắn ngày giờ đó là ngày giờ nào nên chúng ta phải tỉnh thức và sống tiết độ. Sau khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, các tín hữu không còn là con cái của bóng tối, nhưng là con cái của ánh sáng, họ không còn thuộc về đêm tối, nhưng thuộc về ban ngày. Vì thế, họ phải sống trong ánh sáng, tức là tỉnh thức và sống tiết độ, dù thức hay ngủ, chúng ta hãy sống cho Chúa.

Sống cho Chúa là sống theo thánh ý Chúa. Thánh ý Chúa được thể hiện qua lời của Chúa. Lời ấy được đọc lên cho ta nghe qua mỗi thánh lễ hay qua lời Chúa ta có thể đọc mỗi ngày. Thánh vịnh đáp ca mời chúng ta hãy chạy đến với Chúa, hãy vững lòng tin tưởng, chúng ta sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. Nơi nào có Thiên Chúa, nơi ấy trở thành nơi có ân huệ Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Chính bài Tin mừng mời gọi các tín hữu cởi mở tâm hồn để tin và đón nhận Chúa Giêsu bởi chính Ngài là Đấng được Thiên Chúa sai đến giải phóng con người khỏi sự ràng buộc, kiềm toả của satan. Việc Ngài vào trong hội đường Ca-phar-na-um giảng dạy, ma quỷ phải kêu lên: ông đến tiêu diệt chúng tôi; ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa; rồi ma quỷ phải xuất khỏi người bị chúng ám theo lệnh của Ngài là một bằng chứng về cội nguồn ơn phúc được ban cho nhân loại trong cõi đất dành cho kẻ sống. Cõi đất ấy không phải là trần gian này cho bằng là chính thiên đàng, đích điểm người tín hữu phải đạt tới.

Cõi đất dành cho kẻ sống, thiên đàng, nước trời là đích điểm cuộc đời của người tín hữu. Đích đến ấy không những có ở đời này khi tâm hồn gặp Chúa, mà còn viên mãn khi các tín hữu được trở về với Chúa sau khi đã hoàn tất cuộc sống dương gian. Tuy nhiên, muốn đạt tới đích điểm ấy, các tín hữu phải sống trọn vẹn đức tin trong cuộc sống bằng sống tiết độ, tỉnh thức, nâng đỡ, an ủi lẫn nhau, và xây dựng cho nhau, để mỗi ngày cùng nhau nên hoàn hảo và thánh thiện hơn. Nguyện xin Chúa ban dồi dào ơn thánh cho các tín hữu để họ luôn sống tỉnh thức và tiết độ hầu xứng đáng gặp được Chúa khi Chúa viếng thăm. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay45,423
  • Tháng hiện tại1,067,423
  • Tổng lượt truy cập71,095,180
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây