Lẽ sống của người môn đệ Chúa Giêsu

Thứ sáu - 27/08/2021 05:13  540
THỨ BẢY TUẦN XXI
Lễ thánh Augustinô
Mt 23,8-12

maxresdefault 2Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay mời gọi các môn đệ sống khiêm tốn phục vụ vì ai khiêm tốn sẽ được nâng lên, và ai tự phụ sẽ bị hạ xuống. Chúa Giêsu không những dậy như vậy mà Ngài còn sống như thế “Con Người đến không phải để được kẻ hầu người hạ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình vì muôn người”.

Thái độ hạ mình phục vụ của Chúa Giêsu được thể hiện qua việc Chúa đã không nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên phàm nhân sống như người trần thế. Chúa Giêsu còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập giá vì tội lỗi của nhân loại. Trong suốt cuộc đời dương thế, Chúa Giêsu luôn khiêm tốn phục vụ nhân loại bằng sống âm thầm, rao giảng, dạy dỗ, chữa lành, cảm thông, tha thứ, cho kẻ chết sống lại, và cuối cùng chết trên thập giá đền thay tội lỗi nhân loại.

Đến lượt các môn đệ, Chúa cũng mời gọi các ông khiêm tốn phục vụ tha nhân “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (Lc 23,8-12). Phục vụ là đáp ứng những nhu cầu chính đáng của tha nhân, giúp cho tha nhân được lợi cả vật chất lẫn tinh thần như: chăm sóc người đau yếu, giúp đỡ kẻ khó khăn, yên ủi người đau khổ, thăng tiến người dốt nát, ít học hành, nâng cao đức tin, cổ võ lòng yêu mến... Khiêm tốn là nhìn nhận sự thật về mình: sự thật ấy có thể là một tài năng, sự giàu có; sự thật ấy cũng có thể là một giới hạn, những yếu đuối, lỗi lầm, sự nghèo khó; đặc biệt nhìn nhận mình chẳng là gì trước mặt Chúa, luôn cần Chúa cứu độ.

Nếu đem đối chiếu những gì Chúa Giêsu dạy với cuộc đời của thánh Augustinô, chúng ta có thể nói rằng sau khi trở lại với Chúa, thánh nhân đã nỗ lực khiêm tốn phục vụ. Được rửa tội vào lễ phục sinh năm 387, thánh nhân đã hết lòng phụng sự Chúa như lời của thánh Mônica: “Với mẹ, đã từ lâu chỉ có một điều giữ mẹ ở lại đời này ít lâu nữa, là nhìn thấy con trở lại đạo Công giáo, trước khi mẹ nhắm mắt. Thiên Chúa đã khấng ban cho mẹ dư tràn ơn của Người, vì mẹ thấy con nay nhất tâm phụng sự Người đến nỗi khinh chê tất cả các thú vui trần tục. Mẹ còn làm gì ở đây nữa?...” Đúng như thế, được trở lại với Chúa, được tuyển chọn làm linh mục năm 431 và sau đó được làm giám mục, thánh nhân đã hết lòng giảng dạy, chăm sóc đoàn chiên, viết sách tu đức, thần học, triết học để bảo vệ đức tin chân chính của Giáo hội.

Nỗ lực yêu thương, khiêm tốn phục vụ Chúa và Giáo hội đã biến Augustinô thành thánh tiến sĩ của Hội thánh, làm gương sáng cho các tín hữu về mọi mặt. Tác phấm Tự Thú của ngài cho thấy thế nào là đổi mới, là khiêm tốn yêu thương phục vụ “Chúa đã gọi con, Chúa đã la to và đã phá được sự điếc lác của con; Chúa đã soi sáng và xua đuổi được sự mù loà của con; Chúa đã toả hương thơm khiến con hít được, và bây giờ con chỉ hướng về Chúa mà thôi; con đã nếm thử Chúa, và bây giờ con đói khát Chúa; Chúa đã đụng chạm đến con, nên bây giờ con bứt rứt muốn tìm an bình nơi Chúa.” Nguyện xin Chúa biến đổi các tín hữu nên người yêu thương và khiêm tốn phục vụ như Chúa Giêsu nhờ lời chuyển cầu của thánh Augustinô. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay24,193
  • Tháng hiện tại851,970
  • Tổng lượt truy cập69,911,844
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây