Chuẩn bị đèn và dầu cho tiệc cưới Nước Trời

Thứ năm - 26/08/2021 05:43  919
THỨ SÁU TUẦN XXI TN B
1 Tx 4,1-8; Mt 25,1-13

download 4Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa; cho họ khả năng nhận biết và yêu mến Ngài; kêu gọi họ tham dự vào sự sống của Ngài bằng sự nhận biết và tình yêu. Nói một cách khác, con người được dựng nên để nhận biết, yêu mến, và phụng thờ Thiên Chúa, để được sống đời đời trong hạnh phúc của chính Ngài (x. SGLHTCG số 355,356). Đó là ơn gọi căn bản của con người, ơn gọi nên thánh như lời thánh Phaolo trong thư thứ nhất gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh”. Vấn đề đặt ra cho các tín hữu là làm thế nào để nên thánh?

Thưa, chính thánh Phaolô trong thư này đã mời gọi các tín hữu nên thánh bằng cách sống đẹp lòng sống đẹp lòng Thiên Chúa và tấn tới hơn nữa mỗi ngày. Một trong những khía cạnh của việc nên thánh mà thánh Phaolô đề nghị là các tín hữu phải xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống thánh thiện và trong danh dự, chứ không đam mê dục vọng như dân ngoại. Một cách cụ thể, nếu người tín hữu chọn ơn gọi hôn nhân gia đình thì họ phải sống đơn hôn và thuỷ chung son sắt với nhau cả đời. Họ kết hôn với nhau vì tình yêu và sự tôn trọng chứ không phải chỉ vì dục vọng, đam mê, hay dục tình.

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng đề nghị các tín hữu hãy tỉnh thức và sẵn sàng qua dụ ngôn 10 cô trinh nữ: 5 cô khôn ngoan và 5 cô khờ dại. Cả 10 cô đều chuẩn bị đèn dầu để đi đón chàng rể. 5 cô khôn đem đèn và dầu dự trữ theo. 5 cô khờ đem đèn nhưng không đem dầu dự trữ. Khi chàng rể đến muộn, đèn của 5 cô khôn đủ dầu, nên các cô được đi đón chàng rể và vào dự tiệc cưới. Đèn của 5 cô khờ hết dầu, các cô ra hàng mua, khi trở lại, mọi người đã vào dự tiệc, các cô bị từ chối “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!” Như thế, muốn nên thánh, muốn vào nước trời, muốn lên thiên đàng, muốn vào dự tiệc cưới Con Chiên..., các tín hữu phải chuẩn bị đèn, dầu đầy đủ để đợi chờ chàng rể đến là Chúa Giêsu.

Đèn các tín hữu phải có là đèn của đức tin, một ân huệ chúng ta đã lãnh nhận ngày chúng ta chịu phép rửa tội. Tuy nhiên, đèn đức tin sẽ không thể cháy sáng nếu đèn đức tin không được hỗ trợ bởi đức ái. Vì thế, dầu ở đây chính là đức mến. Nếu không có đức tin, người tín hữu kể như không có đèn. Nếu người tín hữu không thực hành đức mến thì đèn đức tin của họ không có dầu. Do đó, người tín hữu phải không ngừng trau dồi cho mình đức mến. Mỗi lời nói, mỗi việc làm, các tín hữu cần đặt nền tảng trên lòng mến Chúa và thương người bắt đầu từ gia đình, đến giáo xứ, xã hội, môi trường sống, nơi làm việc...

Nói tóm lại, ơn gọi căn bản của con người là nhận biết và yêu mến Thiên Chúa để được thông phần vào sự sống đời đời của Ngài. Muốn có sự sống đời đời, con người phải nhận biết Thiên Chúa bằng đức tin và thể hiện đức tin ấy bằng đức mến. Nguyện xin Chúa giúp các tín hữu Chúa luôn có một đức tin cháy sáng bằng dầu đức mến, bằng nỗ lực sống thánh thiện hay đẹp lòng Chúa, không gian dâm, nhưng thuỷ chung son sắt để khi Chúa đến, họ được vinh dự ra nghênh đón Chúa đi vào tiệc cưới thiên thu. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay48,326
  • Tháng hiện tại708,919
  • Tổng lượt truy cập70,736,676
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây