Cú đánh bắt kỳ diệu

Thứ năm - 02/09/2021 04:01  1042
lady with ermine lda vinci“Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách!”.

Rừng Bắc Âu, Bắc Mỹ và Trung Á, nổi tiếng với một động vật nhỏ bé tuyệt đẹp có tên là “Chồn Ermine”; bộ lông của nó trắng như tuyết. Ermine bảo vệ chiếc áo của mình bất cứ giá nào. Tận dụng bản năng bất thường này, những thợ săn không giăng bẫy; thay vào đó, họ tìm chỗ ở của Ermine, thường là một khe hở trên đá hoặc các hốc cây. Họ bôi bẩn lối vào và hang ổ của chúng. Sau đó, họ thả đàn chó để tìm và săn đuổi. Những con vật sợ hãi chạy về ‘nhà’, nhưng không vào, vì sợ bẩn! Thay vì để lấm lem chiếc áo trắng tinh của mình, Ermine nộp mạng để gìn giữ sự thanh khiết. Với Ermine, sự thanh bạch còn quý hơn cả mạng sống! Từ thế kỷ 15, Leonardo da Vinci đã có một kiệt tác với tên gọi, “The Lady with an Ermine”, “Thiếu Nữ với Chú Chồn Ermine!”.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay không nói đến cách đánh bắt độc đáo những con vật dễ thương của những vùng núi phía Bắc, nhưng nói đến những ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ của Thiên Chúa trong lịch sử. Từ thư Côlôssê cho đến ‘mẻ cá không thể tin được’ của Tin Mừng, đã có những cú đánh bắt thần kỳ Thiên Chúa thực hiện; những cuộc đánh bắt bất ngờ này thực sự cho thấy, “Chúa đã biểu dương ơn Ngài cứu độ!”, đúng như Thánh Vịnh đáp ca tán dương.

Thư Côlôssê nói đến một Thiên Chúa quyền năng và yêu thương, khi “Ngài ra tay cứu chúng ta thoát khỏi quyền lực u tối, đem chúng ta về nước Con yêu dấu của Ngài; trong Đức Kitô, chúng ta được ơn cứu rỗi nhờ máu Ngài, và được ơn tha tội!”. Đó là ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ lớn lao nhất từ tạo thiên lập địa mà Thiên Chúa đã biểu dương vì lòng thương xót của Ngài.

Câu chuyện ‘đánh bắt’ của Tin Mừng hôm nay xoay quanh Chúa Giêsu; đúng hơn xoay quanh Ngài và Phêrô, một con người đã chứng kiến những điều kỳ diệu từ nhân vật ‘bí mật’ mới xuất hiện này. Phêrô đã nhìn thấy bà mẹ vợ ông được Ngài ‘nâng lên để đứng trên đôi chân’ của mình; ông còn thấy những bệnh nhân và nhiều người quỷ ám khác được Ngài chữa khỏi. Để sau đó, Chúa Giêsu bước xuống thuyền ông, xin ông chống ra xa một chút, tìm chỗ nước sâu để bắt cá. Và dẫu sau một đêm quăng chài thất bại, Phêrô vẫn vâng lời; ông đã bắt được rất nhiều cá, nhiều đến nỗi “lưới các ông hầu như bị rách” và cần có một thuyền thứ hai đến giúp!

Đó là ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ có một không hai trong đời các ngư phủ miền Galilê, nhưng điều kỳ diệu không phải là ‘cá’, nhưng là ‘những người đánh cá’ vốn đã bị đánh bắt! Phép lạ lớn nhất Chúa Giêsu đã làm cho Phêrô và các bạn chài vốn đang mệt mỏi, nản lòng… không phải là những gì ‘thuộc vật chất’, nhưng đó là một phép lạ ‘hoàn toàn tinh thần’; Ngài đã giúp họ không trở thành nạn nhân của sự thất vọng và chán nản khi đối mặt với thất bại, nhưng quá tuyệt vời khi họ để cho mình ‘bị đánh bắt’ để trở thành những con người sẽ đi ‘lưới chài’ các linh hồn cho Vương Quốc Ngài, “Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Ngài!”.

Vậy thì điều gì đã dẫn đến cú đánh bắt ngoạn mục mang tính cứu độ này? ‘Cứu độ!’, vì lẽ, rồi đây, chính những con người đầu tiên này sẽ được Chúa Giêsu tung vào thế giới để vung ‘chài cứu độ’. Đó là những con người đã để Ngài bước xuống thuyền mình; những con người ngoan nguỳ, chèo ra chỗ nước sâu, thả lưới. Cũng thế, Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta chào đón Ngài vào con thuyền đời mình, giữ Ngài ‘đủ lâu’, đi với Ngài ‘đủ xa’, để ra khơi, đến một vùng biển mới, một vùng biển đầy bất ngờ! Hãy nhiệt tình đón Ngài, đừng để Ngài ‘lên đàng mũi, xuống đàng lái’; hãy nhớ, Ngài giỏi ‘đi trên nước!’. Hãy ‘cột chân’ Ngài bằng những ‘dây yêu mến’ và cũng đừng quên tỏ ra háo hức, tập cho mình thích thú để lắng nghe tập chuyện dài ‘Nghìn lẻ một đêm’ Ngài sẽ kể!

Sẽ không có ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ nào nếu chúng ta không để Chúa Giêsu bước xuống thuyền đời mình và mạnh dạn chèo ra xa bờ hơn một chút! Đó là bờ của những tính toán hơn thiệt, bờ của những suy nghĩ thế tục mặc cả với Thiên Chúa. Sẽ là ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ tuyệt vời nhất mà cả Chúa Giêsu và mỗi người chúng ta đều là những kẻ chiến thắng: bắt được linh hồn mình! ‘Cú đánh bắt kỳ diệu’ của Chúa Giêsu đã đưa đến một sự nhìn nhận đáng kể nơi con người Phêrô, “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là người tội lỗi!”. Mỗi người trong chúng ta cũng phải gặp gỡ Chúa Giêsu theo cách này. Ngài cũng sẽ nói với chúng ta, “Đừng sợ!”. Những lời an ủi này tất yếu cũng cần được đáp lại từ phía chúng ta, “Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Ngài!”.

“Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy ‘cú đánh bắt kỳ diệu’ của Chúa trên cuộc đời con; cho con nghe được lời trấn an, “Đừng sợ!”, để con có thể đứng dậy ra khơi, ra chỗ nước sâu Chúa muốn!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay67,007
  • Tháng hiện tại653,889
  • Tổng lượt truy cập70,681,646
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây