Nghe và được chữa lành

Thứ ba - 07/09/2021 04:44  884
beyond the door“Tất cả đám đông tìm cách chạm vào Ngài, vì tự nơi Ngài, phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người!”. 

Trong cuốn sách của mình, A.M. Hunter kể về một phụ nữ sắp chết, cô yêu cầu bác sĩ của mình, một Kitô hữu, cho biết một điều gì đó về ‘nơi’ mà cô sẽ đến. Đang khi bác sĩ của cô loay hoay tìm giải đáp, ông nghe tiếng lạch cạch ở cửa… và ông đã có câu trả lời. “Cô nghe thấy gì không?”, ông hỏi bệnh nhân. “Đó là con chó của tôi. Nó không có khái niệm gì bên trong cánh cửa này, nhưng nó biết tôi đang ở đây. Nó không giống bạn sao? Bạn không biết điều gì bên kia cánh cửa, nhưng bạn tin chắc, Chủ Nhân của bạn đang ở đó, bạn sẽ ‘nghe và được chữa lành’ bởi Ngài!”.

Thật bất ngờ, nếu Hunter có ‘The Sermon Beyond the Door’, ‘Bài Giảng Bên Kia Cánh Cửa’, thì Matthêu có “Bài Giảng Trên Núi”; và tuyệt hơn, Luca có ‘Bài Giảng Dưới Đồng Bằng!’. ‘Bài Giảng Dưới Đồng Bằng’ được tìm thấy hầu hết trong “Bài Giảng Trên Núi”; phải chăng bởi “Bài Giảng Trên Núi” có đến ba chương, đang khi ‘Bài Giảng Dưới Đồng Bằng’ chỉ có một chương!

Tin Mừng hôm nay giới thiệu ‘Bài Giảng Dưới Đồng Bằng’ vốn sẽ được đọc cả tuần này. Luca cho biết, rất nhiều người ‘từ tứ xứ’ đến nghe Chúa Giêsu giảng; đám đông này bao gồm nhiều người Do Thái đến từ Giuđêa, Giêrusalem… nhưng cũng không ít người đến từ các lãnh thổ ngoại giáo, duyên hải Tyrô và Siđôn. Vậy thì điều gì đã thu hút một đám đông dân chúng đến với Chúa Giêsu như thế? Họ đến ‘nghe và được chữa lành!’. Họ muốn nghe Ngài, vì Lời Ngài đầy quyền năng và có sức biến đổi! Họ đặc biệt kinh ngạc trước quyền uy chữa lành của Ngài. Luca tóm tắt, “Tất cả đám đông tìm cách chạm vào Ngài, vì tự nơi Ngài, phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người!”. 

Điều thú vị là, Chúa Giêsu đã làm rất nhiều phép lạ cả thể khi Ngài thi hành sứ vụ công khai; đặc biệt, khi mới bắt đầu. Và ngay lập tức, Ngài không chỉ trở thành nhân vật nổi tiếng đối với nhiều người, nhưng còn trở thành tâm điểm của nhiều thị trấn chung quanh, các làng mạc. Và sẽ rất thú vị khi biết rằng, theo thời gian, Chúa Giêsu chú trọng sự dạy dỗ của Ngài hơn là các phép lạ!

Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là, điều gì lôi cuốn tôi đến với Chúa? Nếu ngày nay, Thiên Chúa thực hiện nhiều phép lạ rẽ ròi, hẳn nhiều người sẽ kinh ngạc; nhưng rõ ràng, phép lạ vật lý không là điều lớn lao nhất Thiên Chúa nhắm đến; và do đó, nó không là trọng tâm trong mối quan hệ của chúng ta với Ngài. Lý do chính yếu mà chúng ta được cuốn hút vào Chúa Giêsu phải là Lời Quyền Năng của Ngài; Lời chìm trong sâu thẳm linh hồn, Lời biến đổi, Lời lôi kéo chúng ta vào sự hiệp thông thần linh. Nói cách khác, nhờ Lời Ngài và sự chạm đến của Ngài, chúng ta được ‘nghe và được chữa lành’. Điều này được thấy rất rõ qua thực tế là, hiện nay, khi sứ điệp Tin Mừng được loan báo khắp năm châu, Giáo Hội đã hình thành, thì các phép lạ vẫn rất hiếm hoi.

Chúa Giêsu vẫn làm phép lạ, phép lạ vẫn xảy ra, nhưng không theo cách lần đầu Ngài làm khi thi hành sứ vụ!

Cũng thế, trong thư Côlôssê hôm nay, thánh Phaolô nói đến một điều gì đó sâu sắc hơn những gì bên ngoài, “Anh em vốn đã chết vì tội lỗi”; nhưng “Thiên Chúa đã ân xá mọi tội lỗi chúng ta”. Như vậy, chúng ta được lãnh nhận đức tin nhờ ‘nghe và được chữa lành’. Phaolô nói, “Hãy kiên trì trong lòng tin, như anh em đã nghe biết, hãy đầy lòng cảm tạ!”. Thật đúng với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên!”.

Mở đầu Tông Huấn “Christus Vivit”, Đức Thánh Cha Phanxicô quả quyết, “Chúa Kitô đang sống! Ngài là niềm hy vọng của chúng ta, là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Ngài chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ và tràn đầy sức sống!”. Trong những ngày giãn cách này, không như những người Do Thái xưa vốn đã được nghe những bài giảng trên núi hay dưới đồng bằng, chúng ta được Chúa Giêsu thì thầm bên tai ‘bài giảng trong vườn’, nơi ‘khu vườn bí mật’ của lòng mình. Lời Ngài vẫn có sức biến đổi linh hồn chúng ta, trẻ trung hoá chúng ta, miễn sao chúng ta biết mở lòng cho ân sủng Ngài chạm đến; chúng ta sẽ ‘nghe và được chữa lành’ nếu dám để cho Ngài chạm vào; cho lửa Thánh Thần thanh luyện. Và phép lạ ắt cũng xảy ra!

“Lạy Chúa, từ ‘khu vườn bí mật’ có tên “Giêsu” của lòng con, xin cho con được ‘nghe và được chữa lành’ bởi Lời Ngài; cho con biết tận dụng những ngày ‘hồng phúc’ này để đón nhận cho mình một phép mầu quan trọng nhất, phép mầu ‘biến đổi nội tâm con’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay30,432
  • Tháng hiện tại858,209
  • Tổng lượt truy cập69,918,083
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây