Sinh nhật Mẹ, ngày vui cho toàn thể nhân loại!

Thứ ba - 07/09/2021 21:10  801
LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ
Mk 5,1-4a; Mt 1,1-16.18-23
 
7af2003c2a241ab6f1d5738980191951Lời Chúa hôm nay tập trung vào Chúa Giêsu. Quả thế, trong bài đọc 1, ngôn sứ Mk dã tiên báo về ngày xuất hiện của một ngôn sứ vĩ đại. Vị ngôn sứ sẽ xuất hiện tại Belem Épratha, một vùng nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa. Vị ngôn sứ này sẽ thống lãnh Israel và có nguồn gốc từ trước, từ thuở xa xưa. Người sẽ đưa những người sống sót trở về với con cái Israel trong một thời gian dài bị Thiên Chúa bỏ mặc. Người sẽ chăn dắt Israel bằng quyền lực và uy danh của Thiên Chúa. Nhờ đó mà dân đã an cư lạc nghiệp và được sống trong hòa bình thịnh vượng. Nếu đem đối chiếu những gì Mk tiên báo với những gì được nói trong Tân ước về Chúa Giêsu thì quả thật vị ngôn sứ vĩ đại ấy chính là Chúa Giêsu.

Rồi chính bài Tin Mừng cũng ghi lại gia phả của Chúa Giêsu và việc Chúa Giêsu được sinh ra thế nào. Thánh Luca tóm tắt gia phả ấy từ Abraham tới Giuse và Đức Maria. Sau đó, thánh nhân kể lại chi tiết gốc tích của Chúa Giêsu. Bà Maria đã đính hôn với Giuse và trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Ông Giuse là người công chính nên không muốn tố giác bà, mới định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Vì được Thiên Chúa mạc khải cho biết con bà cưu mang do quyền năng Chúa Thánh Thần và phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu vì chính Ngài sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi nên ông đã đón Đức Maria về nhà làm vợ, chịu trách nhiệm làm chồng và làm cha để nuôi dưỡng, gìn giữ Chúa Giêsu và Đức Maria.

Tại sao lời Chúa hôm nay lại nói rất nhiều về Chúa Giêsu mà lại nói rất ít về Đức Maria? Có phải làm như thế là không đề cao vai trò của Đức Maria chăng? Thưa, Chúa Giêsu rất đáng được tôn vinh và ca ngợi, thậm chí hết mọi lời nhân loại dành cho Ngài cũng không đủ là xứng đáng. Tuy nhiên, khi tôn vinh và ca ngợi con thì cũng có nghĩa là tôn vinh và ca ngợi cha mẹ vì có niềm vinh dự nào của con mà cha mẹ không được san sẻ, có hạnh phúc nào của con mà cha mẹ không được chung chia. Bao giờ cũng thế, hạnh phúc của con cái chính là hạnh phúc của cha mẹ, nỗi đau khổ của con cái cũng chính là bất hạnh của cha mẹ, và thậm chí vinh hạnh của con cũng chính là vinh hạnh của mẹ.

Nhìn vào cuộc đời của Đức Maria chúng ta thấy quá rõ. Đức Mẹ chung chia vui buồn với Con, Mẹ đồng lao cộng khổ với Con. Có niềm vui nào mà Mẹ không dành cho Chúa Giêsu, có nỗi buồn nào mà Mẹ lại không chia sẻ với Con. Nỗi vất vả của Con nay đây mai đó rao giảng Tin Mừng, nỗi cơ cực của Con khi bị người ta khước từ, khổ đau do bị bắt và bị kết án, đau thương tủi nhục trên thập giá…, Mẹ đã dang rộng vòng tay và mở toang tấm lòng để ôm lấy trọn vẹn đến nỗi Mẹ trở thành người cộng tác rất tuyệt vời vào công cuộc cứu chuộc, làm trung gian chuyển cầu và tuôn đổ dồi dào ơn thánh cho toàn thể nhân loại. Hơn nữa, chính Tin Mừng hôm nay cũng nói về Mẹ: Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn để mang thai Chúa Giêsu do quyền năng Chúa Thánh Thần hầu cứu nhân loại khỏi tội. Như vậy, nếu Lời Chúa trực tiếp nói về Chúa Giêsu, ca tụng tôn vinh Ngài thì cũng là gián tiếp nói về Mẹ, ca tụng và tôn vinh Mẹ.

Như bao nhiêu người, Mẹ cũng được sinh ra từ hai cha mẹ, nhưng khác biệt ở chỗ ngày sinh của Mẹ là ngày đầy niềm vui không chỉ cho cho gia đình của Mẹ mà còn là ngày hân hoan của toàn thể thế giới bởi vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã có dự dịnh diệu kì và thực hiện dự định ấy cho tất cả chúng sinh. Đó là chuẩn bị một ái nữ để Con Thiên Chúa nhập thể làm người thực hiện kế hoạch cứu độ con người. Vì thế, khi suy gẫm ngày sinh nhật của Mẹ, thánh Anrê, giám mục Cơrêta đã viết rằng “điều cao cả nhất, mặc khải mầu nhiệm cứu độ, sự trút bỏ vinh quang và mang lấy thân phận kiếp người là để con người được thông phần bản tính của Thiên Chúa nhờ mầu nhiệm Nhập Thể. Mẹ là niềm vui đi trước chuẩn bị ơn cứu độ lớn lao cho chúng ta. Đó là ý nghĩa của lễ hôm nay, mà khởi điểm là biến cố Mẹ Thiên Chúa chào đời, còn kết thúc và tận điểm là biến cố Ngôi Lời mạc lấy xác phàm. Vậy, mọi loài thọ tạo hãy đồng ca, nhảy múa và biểu lộ niềm vui, mọi loài trên trời dưới đất hãy cùng nhau hoan hỉ hợp nhau mừng lễ.”

Ngày Đức Maria sinh ra là ngày tràn đầy vui mừng không chỉ cho Mẹ, cho gia đình của Mẹ mà còn là ngày hân hoan cho toàn thể nhân loại bởi vì Mẹ đã để cho Thiên Chúa thực hiện trọn vẹn kế hoạch cứu độ của Ngài nơi cuộc đời của Mẹ. Khởi đầu là Mẹ sống một cuộc đời hoàn toàn hiến dâng cho Chúa, rồi đón nhận mầu nhiệm Nhập Thể, chăm sóc và nuôi dưỡng Chúa Giêsu, dõi bước theo Con trong mọi hành trình và nhất là cùng lên đỉnh đồi Calvê với Con để cộng tác hoàn toàn vào con đường cứu độ mà Chúa Cha đã dự liệu cho Con cả Mẹ. Xin cho chúng ta biết noi gương Mẹ là một khi được sinh ra trên đời, gia nhập Giáo Hội và được lôi cuốn theo Chúa trong cuộc đời dâng hiến, thì luôn có tấm lòng quảng đại để Chúa sử dụng chúng ta hoàn toàn cho kế hoạch yêu thương của Ngài. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay29,228
  • Tháng hiện tại560,936
  • Tổng lượt truy cập70,588,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây