Trách mắng vì yêu thương

Thứ năm - 09/09/2021 21:39  928
THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 6,39-42

log in your eye“Lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em! ” (Lc 6,42).

Bài Tin mừng thuật lại việc Đức Giêsu dạy các môn đệ bằng cách kể lại cho các ông dụ ngôn người mù. Ngài nói: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Ngài lại hỏi như để nhắn nhủ: “Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.” Tiếp đến, Ngài đưa ra cảnh giác cho các ông cần luôn tự hỏi: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt người anh em, mà cái sà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Nếu thật sự là vậy, thì sao lại có thể nói “Này người anh em, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra” trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Ngài không ngần ngại gọi kiểu người như vậy là đạo đức giả. Cuối cùng, như một kết luận, Ngài nhắn nhủ: “Lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

Như vậy, bài Tin mừng cho thấy Đức Giêsu, một vị thầy có phương pháp sư phạm thật tuyệt vời.
 

Trước hết, chúng ta thấy cung giọng những lời dạy của Đức Giêsu trên đây có vẻ hơi nặng nề, trách móc. Cung giọng của Đức Giêsu nói với các môn đệ nhưng có vẻ như đang nói với các Pharisêu và kinh sư. Thật ra, nếu chúng ta sáng suốt, khách quan và nhất là có sự gần gũi, gắn bó với Đức Giêsu, chúng ta sẽ dễ dàng thấy rằng những lời dạy dỗ trên đây không phải là những lời trách mắng, phê bình. Trái lại, đó thật ra là những lời nhắc nhở đầy yêu thương. Phải yêu thương lắm, phải can đảm và thật lòng lắm Ngài mới mạnh dạn để cảnh báo, để khuyên răn các môn đệ ngài như vây. Họ là những người mà Ngài rất mực quan tâm, yêu thương. Ngài yêu thương họ như và hơn cả chính mình.

Tiếp đến, chúng ta thấy cách giảng dạy của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ trên đây cũng thật tế nhị, nhẹ nhàng. Ngài dạy bằng cách đặt câu hỏi, dùng dụ ngôn: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?”. Hỏi nhưng như đã hàm ý sự đồng thuận để rồi đi đến kết luận không thể đảo ngược là các ông đừng xét đoán khi chính mình chưa rõ, khi chính mình còn bị “cái xà” che khuất.

Cuối cùng, những lời dạy trên đây của Đức Giêsu cũng là những lời đầy khôn ngoan, chứa đựng một kinh nghiệm rất cụ thể, rất thực tế. Hãy “lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” Đây là một điều quá hiển nhiên nhưng trong thực tế chúng ta lại không luôn lưu tâm để ý. Chúng ta hay mang nơi mình khuynh hướng xét đoán, tấn công, kết án người khác đang khi đó việc của chính mình thì lại mù mờ, không chịu nhìn lại mà rà soát, chỉnh sửa, cải hối.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay43,948
  • Tháng hiện tại575,656
  • Tổng lượt truy cập70,603,413
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây