Thập Giá nở hoa

Thứ hai - 13/09/2021 04:57  877
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21, 4b-9; Pl 2,6-11; Ga 3,13-17

jesus christ and the cross 3057867 1280Khi nghe công bố Lời Chúa, từ bài đọc thứ nhất cho đến bài Tin mừng, chắc chắn mỗi kitô hữu sẽ đặt câu hỏi: Tại sao Giáo hội lại có lễ suy tôn Thánh giá? Thánh giá là gì và Thánh giá có ảnh hưởng nào trong đời sống của tôi?

Nếu để ý, ta sẽ nhận ra con rắn đồng trong sa mạc mà ông Môsê đúc và treo lên cây gỗ chính là hình ảnh loan báo về Thập Giá Đức Giêsu Kitô. Biến cố Xuất Hành xảy ra khoảng 2000 năm trước Cuộc Tử Nạn của Đức Giêsu, nhưng tất cả những gì đã xảy ra cho Đức Kitô là để làm trọn vẹn những gì đã xảy ra trong Cựu Ước. Con người đã phạm tội vì kêu trách Chúa trong sa mạc nhưng được cứu thoát nhờ biết ăn năn trở lại khi nhìn lên con rắn đồng.

Từ đó đến nay, con người vẫn phạm tội.

Làm sao con người có thể được cứu thoát? Đức Giêsu mách nước cho: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

Một điều tuyệt vời mà ta ít khi để ý là Thập giá Đức Giêsu đã trở thành biểu mẫu cho niềm vui ơn cứu độ. Hầu hết tại các bệnh viện, Thập giá Đức Giêsu đã nên niềm hy vọng được cứu chữa của bệnh nhân. Hay hình ảnh con rắn cuốn quanh cây gỗ nơi các nhà thuốc y học cổ truyền cũng là niềm hy vọng cho con người.

Vì thế, Thập giá biểu lộ tình yêu Thiên Chúa cho con người: một tình yêu không toan tính. Chính thánh Gioan phải thốt lên: “Thiên Chúa quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Con người chưa bao giờ được xem thấy Thiên Chúa, nhưng mỗi khi nhìn Cây Thập Giá, người tín hữu tin chắc có Thiên Chúa và cảm nghiệm được tình yêu Người dành cho nhân loại.

Lễ suy tôn Thánh giá là dịp để mỗi người suy nghĩ về cuộc đời chính mình từ khi sinh ra cho tới bây giờ. Quả thật, ta cũng chẳng hơn gì dân Do thái và cuộc hành trình của họ trong sa mạc. Nơi cuộc sống thường ngày, đâu đó ta vẫn bắt gặp cảnh đói có, khát có, tù đày có, đau khổ cũng có… Đôi khi những điều đó do cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em, và những người xung quanh mang lại. Nhiều lúc chúng ta cũng than thân trách phận, oán hờn Thiên Chúa, thậm chí có người còn bảo tại sao Ngài lại để con gặp quá nhiều đau khổ?

Bởi vậy, trong ngày lễ suy tôn Thánh giá hôm nay, xin cho mỗi kitô hữu hãy nhìn lên Thập giá để thấy, để cảm nghiệm tình yêu vô bờ của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Tất cả tội lỗi của từng người là lý do Con Chúa chịu đóng đinh và đền thay cho chúng ta.

Chúng ta hãy nhìn lên Thập giá để học bài học “tự hủy” của Con Thiên Chúa, đồng thời cũng biết tự hủy mình ra không với bổn phận và trách nhiệm, để Thập giá nở hoa trở thành Thánh giá vinh quang trong đời sống hằng ngày.

Tác giả: Lam ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay17,221
  • Tháng hiện tại844,998
  • Tổng lượt truy cập69,904,872
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây