Lòng yêu mến và ơn tha tội

Thứ tư - 15/09/2021 05:06  1526
Thứ Năm tuần XXIV thường niên
Lc 7,36-50

luke7Tin mừng theo thánh Luca hôm nay ghi lại một việc rất lạ lùng Chúa Giêsu đã làm trong bối cảnh của một bữa tiệc tại nhà ông biệt phái tên là Simon. Đó là việc Chúa Giêsu tha thứ cho một người đàn bà tội lỗi, vì bà đã thể hiện lòng yêu mến và sự sám hối chân thành. Việc làm của Chúa Giêsu đã khiến cho ông biệt phái phải ngạc nhiên và đặt câu hỏi: “Nếu ông này là một ngôn sứ thì phải biết người đàn bà đang động đến mình là ai, và thuộc hạng người nào chứ: là một đứa tội lỗi !”  

Để chứng minh cho việc làm của mình, Chúa Giêsu đã kể cho họ nghe dụ ngôn về “Một chủ nợ kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai”. Xem ra dụ ngôn chẳng liên quan gì đến vấn đề người biệt phái thầm thắc mắc, bởi vì dụ ngôn nói tới “nợ” và “tha nợ”, mà việc Chúa Giêsu đang làm là “tội” và “tha tội”. Thực ra Chúa Giêsu đã rất tinh tế dùng dụ ngôn này để khuyến khích người nghe đưa ra một phán đoán khách quan: người được tha nợ nhiều thì yêu mến chủ nợ nhiều hơn, như ông biệt phái đã trả lời.

Sau đó, Chúa Giêsu so sánh với sự việc đang diễn ra, khi nhìn người phụ nữ và hỏi ông biệt phái Simon: “Ông thấy người phụ nữ này chứ?” Bà là một người tội lỗi, đã đến sát chân Chúa Giêsu mà khóc. Nước mắt của bà đã tưới ướt chân Người, rồi lấy tóc mình lau. Bà không những hôn chân mà còn lấy dầu thơm đổ lên chân Người. Tất cả những hành động này đều biểu lộ một tình yêu rất mạnh mẽ, một thái độ khiêm tốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành với ân nhân của mình. Những việc làm này không tìm thấy nơi người biệt phái, nên Chúa Giêsu nói với ông ta: “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều”. Quả thật, tình yêu vừa là nguyên nhân vừa là kết quả của sự tha thứ.

Như vậy, thái độ của Chúa Giêsu và ông biệt phái trước người đàn bà tội lỗi tuy có điểm giống nhau ở chỗ đều coi tội lỗi là xấu, nhưng lại khác nhau ở cách đối xử với người tội lỗi. Ông biệt phái thì loại trừ người tội lỗi, còn Chúa Giêsu thì thánh hoá người tội lỗi. Người kéo tội nhân về phía mình, giải thoát tội nhân khỏi nô lệ tội lỗi và nói với người phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an”. Sự bình an mà người phụ nữ nhận được là kết quả của ơn tha thứ, của một tâm hồn đã trong sạch, vì đã tin vào tình thương của Thiên Chúa. Đó cũng là sự bình an mà Thánh kinh luôn đề cao và mỗi người phải tìm kiếm trong cuộc sống hằng ngày. 

Qua việc tha tội cho người đàn bà tội lỗi, Chúa Giêsu muốn mạc khải cho dân chúng về chính Ngài là Đấng Mêsia, là Thiên Chúa có quyền tha tội. Ngài muốn những kẻ bị khinh miệt nhất trong xã hội được đón nhận Tin Mừng. Hình ảnh người đàn bà tội lỗi cũng là hình ảnh của mỗi người chúng ta hôm nay, bởi vì mọi người đều là tội nhân cần được Thiên Chúa tha thứ, để có thể thứ tha cho nhau. Càng nhận thấy mình được yêu thương và tha thứ, chúng ta càng được thúc đẩy để yêu thương và tha thứ cho người khác.

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta ơn tha thứ và bình an nội tâm, để chúng ta cũng biết chia sẻ ơn bình an ấy bằng sự cảm thông, tha thứ, và thể hiện lòng yêu mến chân thành đối với mọi người. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay66,374
  • Tháng hiện tại1,088,374
  • Tổng lượt truy cập71,116,131
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây