Cám ơn các bà và các chị em

Thứ năm - 16/09/2021 10:23  747
THỨ SÁU TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
Lc 8,1-3

akg452957“Các bà cùng đi với Đức Giêsu và nhóm mười hai, đã lấy của cải mình mà giúp đỡ các Ngài” (Lc 8, 2-3).

Bài Tin mừng thuật lại hoạt động truyền giáo của Đức Giêsu: Ngài “rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin mừng Nước Thiên Chúa” (Lc 8,1a). Đó là hoạt động truyền giáo của Chúa nhưng cũng có sự cộng tác đắc lực của của nhiều người. Trước hết là của các tông đồ: “Cùng đi với Người, có nhóm mười hai” (Lc 8,1b). Tiếp đến, còn có mấy phụ nữ đã được người trừ quỷ và chữa lành. Những người này, một số có danh tánh và mối liên hệ khắng khít với Đức Giêsu như bà Maria Macđala, bà Gioanna, bà Susanna. Nhưng cũng có rất nhiều bà khác nữa, không được kể rõ danh tánh nhưng chắc chắn cũng đã đi theo Chúa và đã có những đóng góp rất quý giá và quan trọng cho hoạt dộng truyền giáo của Đức Giêsu. Thật vậy, “các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ” (Lc 8,3).

Trình thuật của thánh Luca về hoạt động truyền giáo của Đức Giêsu trên đây có vẻ đơn giản nhưng nếu ngẫm nghĩ một chút, chúng ta sẽ thấy rằng những hoạt động trên không hề đơn giản hay có đơn giản được là nhờ có lòng tốt của biết bao phụ nữ đã giúp đỡ, cộng tác. Họ là những người đã luôn sát cánh bên Đức Giêsu và các tông đồ mặc dầu một cách kín ẩn không mấy khi được đề cấp đến. Họ đáng để chúng ta ghi nhận và tỏ lòng biết ơn.

Trước hết, sở dĩ Đức Giêsu có thể “rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin mừng” được là vì có người quan tâm lắng nghe. Ở đâu cũng vây và thời nào cũng thế, những người quan tâm lắng nghe giảng dạy cách chăm chú, tạo hứng hay khuyến khích người giảng dạy cũng là phụ nữ và trẻ em. Họ là những người đơn sơ, chất phác. Họ là những người chân thành và hiếu khách. Họ là những người khiêm tốn, ham học hỏi, khao khát đón nhận. Chính họ là những người nghèo (anawin) của Thiên Chúa. Họ vừa là đối tượng tình thương yêu của Đức Giêsu vừa là lí do để Ngài ngợi khen tình thương của Chúa Cha dành cho họ như có lần Ngài đã thốt lên: “Con ngợi khen Cha vì Cha đã mặc khải Nước Trời cho những kẻ bé mọn” (Mt 11,25).

Tiếp đến, các phụ nữ nói chung và cách riêng các bà đã được trừ quỷ và chữa lành đi theo Đức Giêsu đã không chỉ nhiệt thành hiến dâng thời gian, sức lực, của cải mình cho việc truyền giáo mà sự có mặt của các bà còn là bằng chứng hùng hồn về tình thương quyền năng của Chúa dành cho các bà. Sự đồng hành của các bà trong việc truyền giáo còn cho thấy sự tín nhiệm của Chúa dành cho các bà. Sự đồng hành của các bà trên hành trình truyền giáo còn cho thấy khả năng đáp trả ơn Chúa của những người  được Chúa chữa lành. Họ có thể trở nên những chứng nhân cho lòng thương xót của Chúa.

Sau cùng, khi gợi lại chuyện xưa về sự đồng hành và trợ giúp của các bà dành cho Chúa Giêsu và các môn đệ trên hành trình truyền giáo nhưng cũng bao hàm việc ngày nay cũng vậy, cũng có biết bao các bà vẫn đang âm thầm cộng tác vào việc truyền giáo. Sự cộng tác của họ thật lớn lao, thật quan trọng. Nếu không có sự cộng tác và hy sinh của họ, chắc chắn việc truyền giáo sẽ giới hạn rất nhiều. Nhân dịp này, chúng ta ghi nhận và tri ân các bà các chị em rất nhiều. Xin Chúa thưởng công bội hậu cho các bà, các chị em. Amen.   

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay27,839
  • Tháng hiện tại916,303
  • Tổng lượt truy cập70,944,060
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây