Thiên Chúa đã yêu thế gian

Thứ hai - 13/09/2021 19:27  823
Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Ds 21,4b-9; Pl 2,6-11; Ga 3,13-17

web3 jesus on cross crucifix shutterstockThiên Chúa yêu thế gian là một khẳng định của Gioan trong Tin Mừng và cũng là lời tóm tắt rất ngắn gọn và quan trọng của đức tin Kitô giáo. Hôm nay, khi suy tôn thập giá Chúa Kitô, Giáo Hội một lần nữa muốn mời gọi chúng ta tin tưởng cách mạnh mẽ hơn vào tình yêu của Thiên Chúa.

Thiên Chúa yêu chúng ta và tình yêu đó không bao giờ ngưng hay suy giảm. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta là tình yêu nhưng không, vô biên giới và cho đến cùng. Trong bài đọc I Xh 21:4b-9, tác giả của Sách Dân Số đã trình bày về hành trình qua sa mạc tiến về Đất Hứa của dân Israel. Nếu nhìn vào bản đồ thực địa của các quốc gia cận đông thời đó, khoảng cách ngắn nhất từ Biển Đỏ về Đất Hứa nếu đi theo ven biển Palestin thì chỉ mất vài tuần lễ. Thế nhưng theo Kinh Thánh, ông Môsê theo lệnh của Đức Chúa đã dẫn dân Israel về Đất Hứa bằng con đường dài hơn: đi vòng qua các sa mạc mất 40 năm mới về tới Đất Hứa. Trên hành trình dài như thế, dân chịu biết bao nhiêu cực nhọc và thử thách. Họ mất kiên nhẫn và kêu trách Đức Chúa. Hậu quả của việc kêu trách Đức Chúa đó là dân bị rắn độc cắn và nhiều người đã phải chết. Khi dân đã nhận ra tội lỗi của mình, họ đến xin ông Môse cầu xin để Thiên Chúa xua đuổi rắn xa họ. Và ông Môsê cầu nguyện cùng Chúa cho dân. Thiên Chúa truyền cho Môsê làm con rắn bằng đồng và treo trên cột; ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được sống. Mỗi khi nhìn lên con rắn, họ nhận ra tội lỗi của họ và không dám kêu trách Thiên Chúa và nhà lãnh đạo Môsê nữa.

Kinh nghiệm của dân Israel đi trong sa mạc về Đất Hứa có lẽ cũng là bài học quý giá cho hành trình đức tin của chúng ta hôm nay. Trên hành trình theo Chúa cũng không thiếu những khó khăn thử thách, những trở ngại. Đặc biệt là khi phải đối diện với sự dữ là đại dịch Covid 19, nhiều người trong chúng ta đã kêu trách Chúa: Chúa ở đâu sao nhân loại phải đau khổ chịu cảnh đại dịch lây lan làm chết nhiều người đến thế, nhiều em thơ mất cha mất mẹ… Nhưng qua kinh nghiệm của dân Chúa xưa, chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa yêu thương nhân loại. Ngài không bỏ rơi con người. Cho dẫu chúng ta có mất kiên nhẫn vì những đau khổ thì Thiên Chúa vẫn luôn tín trung yêu thương và sẵn sàng đến giải thoát chúng ta thoát khỏi mọi sự dữ.  

Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người còn đạt tới đỉnh điểm khi Ngài hiến trao Con Một cho nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban con một” . Để giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của tội và sự chết, Người Con Một ấy đã chấp nhận vâng phục theo kế hoạch cứu độ của Chúa Cha. Chúa Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa nhưng không giữ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa; nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang để sống kiếp phàm nhân. Ngài đã hoàn toàn vâng phục cho nến nỗi bằng lòng chịu chết. Như thế, qua sự vâng phục của Chúa Giêsu Kitô trên cây thập giá, Thiên Chúa muốn biểu lộ tình yêu hiến trao của mình cho nhân loại. Ngài yêu đến độ trao hiến chính sư sống của mình cho để cho con người được sống. Vì vậy, mỗi khi nhìn lên cây thập giá, chúng ta không còn nhìn thấy sự khổ nhục thuần tùy nhưng cảm nghiệm được nghiệm được tình yêu giải thoát và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho mỗi người.

Lạy Chúa, vì yêu thương, Chúa đã tạo dựng nên chúng con. Nhưng do tội lỗi chúng con đã phải xa cách Chúa,  phải chiu nhiều đau khổ và thử thách. Nhưng vì tình yêu tín trung, Chúa đã dùng thập giá để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con mỗi khi chiêm ngắm thập giá Chúa Kitô thì cũng cảm nghiệm được tình yêu của Chúa. Vì chỉ khi cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa cách cá vị thì chúng con mới có thể can đảm bước đi theo đường lối của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại669,171
  • Tổng lượt truy cập70,696,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây