Nhân từ như Thiên Chúa

Thứ tư - 08/09/2021 10:48  772
Thứ Năm tuần XXIII thường niên
Cl 3,12-17; Lc 6, 27-38

e0f1485738Cách sống theo những tính toán hơn thiệt của con người là yêu để được yêu lại, làm ơn để được đền ơn, cho vay thì mong có lãi là lối sống thông thường của thế gian… Các môn đệ Chúa Giêsu được mời gọi vượt lên trên lối tính toán theo kiểu thế gian ấy để sống theo những tiêu chuẩn của một Thiên Chúa nhân từ.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra những tiêu chuẩn cho các môn đệ: Trước tiên là ba điều đòi buộc: “Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình”. Thứ đến là ba hướng dẫn cụ thể cho ba tình huống khác nhau: “Ai vả con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại”. Cuối cùng là ba lý do cho ba hoàn cảnh khác nhau: Nếu chỉ yêu thương người yêu thương mình; làm ơn cho những người mình mang ơn; cho vay với hy vọng đòi lại, thì bất cứ ai, ngay cả những người bị xem là tội lỗi, cũng làm như thế.

Chúa Giêsu kết luận bằng cách mời gọi các môn đệ: “Vậy các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mượn mà không mong đền đáp… Vậy các con hãy có lòng nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ…”. Bởi vì, khi chấp nhận chịu thua thiệt ở đời này, các môn đệ sẽ trở nên những người con của Thiên Chúa Tối Cao, Đấng tỏ lòng nhân hậu với hết mọi người. Càng sống nhân từ người môn đệ càng trở nên giống Thiên Chúa, Đấng sẽ ân thưởng cách dư tràn cho những ai sống theo đường lối của Người. Chính Chúa Giêsu đã làm gương cho các môn đệ, khi bị những kẻ thù ghét đóng đinh vào thập giá, Ngài đã cầu nguyện: “Lạy Cha! Xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm”.

Là con cái của một Thiên Chúa nhân từ, hay thương xót và quảng đại thứ tha, chúng ta cũng được mời gọi theo gương Chúa Giêsu, như lời khuyên của Thánh Phaolô: “Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau, nếu người này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện”.

Lạy Thiên Chúa là Đấng nhân từ, xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con biết chân thành lắng nghe và sống theo lời Chúa dạy, luôn yêu thương và tha thứ cho hết mọi người như chính Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng con. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay32,615
  • Tháng hiện tại894,150
  • Tổng lượt truy cập69,954,024
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây