Giờ cứu rỗi đã gần đến

Thứ tư - 24/11/2021 18:36  1079
Thứ Năm tuần XXXIV thường niên
Lc 21,20-28

unnamed 1Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục nói về thành Giêrusalem bị tàn phá và các biến cố xẩy ra trước ngày cánh chung. Ngài đưa ra rất nhiều hình ảnh để diễn tả sự kinh hoàng của ngày đó, nhưng chắc chắn không phải để chúng ta hoảng sợ, mà là để an ủi chúng ta bởi vì trước tình huống đó, muôn dân sẽ lo sợ đến hồn siêu phách lạc, nhưng các môn đệ của Chúa thì hãy vui mừng và ngẩng đầu lên chờ đợi Chúa cứu độ.

Lịch sử cho chúng ta biết, sau khi Julianô lên ngôi hoàng đế tại Rôma năm 70, ông sai người con cả là Titô đưa 80.000 quân binh với đầy đủ quân trang đến bao vây, đốt phá bình địa thành Giêrusalem, và người Do thái bị bắt làm nô lệ. Tất cả đã xảy ra đúng như lời Chúa Giêsu tiên báo. Qua đó, chúng ta nhìn ra đường lối Chúa thật lạ lùng: ngay giữa sự khốn cực cả thể, từ những “đàn bà đang mang thai và nuôi con thơ”, từng đoàn lớp người “ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ phải bắt đi làm tôi trong các dân”. Vậy mà Chúa không giải phóng người Do Thái ngay lúc đó, Chúa đã dành ra “một thời của dân ngoại” mặc sức tung hoành. Thế nhưng, trong khi người Do Thái phải đi lưu đày thương khóc cho một quê hương đổ nát, thì các kitô hữu lại hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng cho các dân tộc khác; sự sụp đổ của thành Giêrusalem đã giúp cho họ nhận ra tính công giáo của Kitô giáo.

Từ lời tiên báo thành Giêrusalem sụp đổ, Chúa Giêsu cũng nói về những tín hiệu sẽ xảy ra trong ngày Ngài sẽ trở lại: Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn, chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến. Những cảnh tượng kinh hàng này như là tín hiệu báo trước về sự can thiệp cuối cùng có tính cách quyết định của Thiên Chúa vào lịch sử.

Đi xa hơn một chút, ta cũng có thể hiểu Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng suy nghĩ về ngày cuối cùng của mỗi người chúng ta. Trước khi từ giã cõi đời, con người cũng thường bị vây hãm bởi những lo âu run sợ trước khi chết, bởi những tiếc nuối cho những ngày đã qua, bởi những hành hạ của cơn bệnh, bởi sức tấn công của sự dữ. Tuy nhiên, chỉ những ai không chịu nghe Lời Chúa mà ăn năn sám hối, cải thiện đời sống mới khiếp sợ, vì họ phải bị phạt khốn khổ đời đời. Còn ai biết lo làm lành lánh dữ, sốt sắng thờ phượng Chúa, giúp việc Chúa sẽ vui mừng phấn khởi, vì mình sẽ được cứu rỗi.

Lạy Chúa, lời Chúa tiên báo những gì đã xảy ra cho thành Giêrusalem cũng như sẽ ập đổ xuống trên khắp địa cầu trong ngày tận thế, không nhằm để hù dọa con, làm cho con run sợ, nhưng là để cảnh giác lối sống của con hôm nay. Xin Chúa giúp con mạnh mẽ quyết tâm sống một đời vững tin, trung kiên giữ luật Chúa, cương quyết tránh xa tội lỗi, chăm lo lãnh nhận các bí tích thần thiêng của Chúa, và cùng với anh chị em làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm310
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,043,590
  • Tổng lượt truy cập71,071,347
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây