Cuộc gặp gỡ định mệnh

Thứ hai - 15/11/2021 04:06  883
Thứ Ba tuần 33
Lc 19,1-10

Trong cuộc đời, mỗi người đều có rất nhiều cuộc gặp gỡ. Có những cuộc gặp gỡ tẻ nhạt vô vị chẳng để lại điều gì sâu sắc cho bản thân và tha nhân, nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ thân tình sâu lắng để lại những cảm nhận khó phai, thậm chí làm thay đổi cuộc đời. Đó là cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ông Dakêu và Đức Giêsu.

Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ thân tình, đơn sơ giữa Dakêu một người đứng đầu những người thu thuế và là người giầu có bị xã hội đương thời coi khinh như người tội lỗi cả về mặt dân sự lẫn khía cạnh luân lý với Đức Giêsu là một người được dân chúng yêu mến, kính trọng như một vị cứu tinh. Cuộc gặp gỡ này đã khiến nhiều người phải ngỡ ngàng và đặt câu hỏi: tại sao Chúa Giêsu lại gặp người thu thuế ấy và tại sao người tội lỗi như thế lại gặp được Chúa Giêsu? Sở dĩ có một cuộc gặp gỡ chân thành này là vì hai trái tim đang tìm nhau và khao khao khát gặp nhau. Chúa Giêsu thì muốn đến để tìm gặp và cứu chữa những gì đã mất, còn Dakêu thì khát khao gặp Chúa Giêsu để được trở về nẻo chính đường ngay bởi ông cũng chẳng vui thích gì trước cái nhìn thiếu thiện cảm của người khác và cũng chẳng bình an khi nhận biết mình bất chính tham lam.

Dakêu đã thực sự khao khát gặp Chúa. Niềm khao khát mãnh liệt thúc đẩy ông vượt lên trên chính mình với địa vị quyền hành, bất chấp những dị nghị của dân chúng để trở nên đơn sơ như trẻ thơ “Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Chúa Giêsu, vì Người sắp đi qua đó”. Nỗ lực đi tìm Chúa của Dakêu đã được Đức Giêsu đáp thỏa quá lòng mong ước. Vừa ngay lúc đó, Chúa đến nơi và nhìn lên, bốn mắt nhìn nhau và Chúa đã đọc được khát vọng trong lòng ông, Chúa nhìn thấy thiện chí của ông. Chúa cảm động trước những cố gắng của ông. Chúa gọi ông xuống, Chúa chưa vào nhà ông nhưng Chúa đã đón ông vào trong lòng Chúa. Ông đang ở trên cây nhưng thực ra Chúa đã đưa ông vào tận trái tim Chúa rồi.

Dakêu không chỉ được gặp Chúa mà còn được diễm phúc đón Chúa vào nhà: “Này Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Ông mở tiệc tiếp đón Chúa. Được ở với Chúa, gần với ánh sáng, ông đã nhận ra từ trước đến giờ ông là kẻ ích kỷ, đóng khung, sống mà không biết đến người khác. Được gặp Chúa, ông đã nghiệm ra rằng: sự gian dối luôn là một gánh nặng đè trĩu tâm hồn con người. Chỉ có công bình và bác ái mới làm cho tâm hồn con người được bằng an, hạnh phúc. Giờ đây ông muốn trở lại để hòa nhập với cộng đồng, muốn chia sẻ để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ông thưa với Chúa: “Tôi xin lấy nửa gia tài của tôi mà cho người nghèo”. Và “Nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Trước mặt Chúa, bề ngoài của ông chẳng có gì thay đổi. Ông vẫn thấp bé như trước nhưng tâm hồn ông đã hoàn toàn đổi mới trở nên cao cả, đẹp đẽ hơn bởi không còn vấn vương tội lỗi và cuộc sống của ông thực sự có ý nghĩa hơn bởi những hành động bác ái và yêu thương.

Chiêm ngắm cuộc gặp gỡ tuyệt vời của Dakêu và Đức Giêsu cho chúng ta xác tín: Lòng bao dung của Thiên Chúa còn lớn hơn tội lỗi, yếu đuối của con người; Thiên Chúa luôn thấu suốt cõi lòng mỗi người và sẵn sàng tha thứ, đỡ nâng. Nhưng để được gặp gỡ Thiên Chúa và được biến đổi cần chúng ta phải thành tâm thiện chí và nỗ lực cố gắng mỗi  ngày. Dakêu đã thực sự muốn thay đổi đời sống nhưng điều đó sẽ không thành hiện thực nếu ông không thực hiện một cuộc bứt phá: chủ động tìm gặp Chúa và quyết tâm thay đổi đời sống bằng hành động cụ thể.

Sự thay đổi của Dakêu cho chúng ta niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng để không ngừng khát vọng và vươn lên mỗi ngày, đồng thời cũng tin tưởng, cảm thông và vực dậy những tâm hồn tan vỡ, cho họ cơ hội hoán cải bằng những suy nghĩ, lời nói và hành động tích cực, những lời khích lệ động viên chân thành.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì hôm nay Chúa vẫn miệt mài tìm kiếm và cứu chữa những gì đã mất trong nhân loại chúng con. Xin cho chúng con tâm hồn khiêm tốn như Dakêu, luôn ý thức thân phận bé nhỏ thấp hèn của mình và khát khao tìm gặp Chúa mỗi ngày bằng chủ động và tích cực trong kinh nguyện, phụng vụ và bí tích hầu tâm hồn và cuộc sống của chúng con cũng được đổi mới xứng đáng là con cái Thiên Chúa, và trở nên chứng nhân cho tình yêu Chúa trong thế giới hôm nay. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,287
  • Tổng lượt truy cập69,938,161
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây