Thiên Chúa yêu thương và đi tìm con người

Thứ hai - 15/11/2021 04:45  1078
Thứ Ba tuần 33
(Lc 19,1-10)

download 5Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Con người đi tìm Thiên Chúa và Thiên Chúa đi tìm con người. Có thể nói đây là một cuộc hành trình tìm kiếm dài đằng đẵng, nhiều khi có những hoàn cảnh bất ngờ, éo le có lẽ không nói hết được. Cuộc sống là một ẩn số mà con người vẫn không thể diễn tả đầy đủ những cuộc hành trình rất nhiều gian nan, thử thách, khốn khổ, nhưng nó cũng đầy thú vị để con người tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa. Ông Giakêu là điển hình cho việc con người đi tìm Thiên Chúa và Thiên Chúa đi tìm con người. Ước muốn của ông Giakêu là nhìn thấy Chúa và xem Chúa là ai? Có lẽ ông đã nghe người ta nói nhiều về Chúa, nên ông muốn trực tiếp được nhìn thấy Chúa vì “trăm nghe không bằng mắt thấy”.

Trước hết, ông Giakêu muốn được nhìn thấy dung mạo của Chúa như thế nào? Sau đó, ông muốn được thấy Chúa là người tốt lành ra sao? Để thấy Chúa một cách rõ ràng hơn, ông đã phải trèo lên cây sung vì ông thấp lùn. Nhưng ông nhìn thấy Chúa như thế thì cũng chỉ nhìn được dung mạo bên ngoài mà thôi. Chúng ta thấy, trong cuộc sống hằng ngày, con người muốn hiểu biết nhau, không chỉ dừng lại ở dung mạo bên ngoài, nhưng còn phải tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi. Quả vậy, ông Giakêu không thể gặp được Chúa Giêsu cách thực sự, mà chỉ có thể nhìn thấy Chúa qua dáng vẻ bên ngoài. Trước con mắt của người Do Thái, ông là một người thu thuế đã thấp lùn rồi, huống chi lại là người đứng đầu những người thu thuế thì lại càng làm cho ông thấp bé hơn. Đối với con người đã bị hư hoại vì tội lỗi, nếu chỉ với cái nhìn của con người thì con người không thể nhìn thấy Chúa cách sâu thẳm của tâm hồn được, nhất là không thể tiến sâu để có thể gặp gỡ và kết hợp với Thiên Chúa.

Thứ đến, chúng ta thấy Thiên Chúa luôn có sáng kiến đi bước trước để tìm kiếm con người. Chúa Giêsu đã vào thành Giêricô để tìm ông Giakêu, vì ông là người đứng đầu những người thu thuế, vừa có của cải vừa có tiếng tăm và Chúa Giêsu muốn thuyết phục con người này. Khi thấy ông Giakêu ở trên cây sung, Chúa Giêsu gọi ông “hãy xuống mau đi”. Điều đó cho thấy sứ mạng cứu rỗi của Chúa Giêsu dành cho mọi người, nhất là những người bị khinh chê và loại bỏ. Điều làm cho ông Giakêu cảm động nhất là việc Chúa Giêsu nhận ra ông và nhìn ông với ánh mắt yêu thương. Chúa Giêsu chỉ cho ông biết rằng Ngài đang quan tâm đến ông, không hề khiển trách ông mà còn nói chuyện với ông. Chúa Giêsu có thể khiển trách ông là người thu thuế tham tiền, người bóc lột kẻ nghèo khó và làm tay sai cho người Rôma, nhưng Chúa không làm thế. Ngài gọi tên ông: “Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Nhờ được gặp gỡ và tiếp đón Chúa mà ông Giakêu đã cảm nghiệm được tình thương của Chúa Giêsu. Tình yêu thương có thể đáp lại bằng tình yêu thương. Ông muốn sống trên mức công bằng: “và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. Hơn nữa, ông còn muốn chia sẻ: “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo”. Vì thế, Chúa Giêsu đã nói về ông rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apraham.”

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn tin tưởng nơi lòng thương xót của Chúa. Xin cho chúng con biết tìm và gặp Chúa mỗi ngày trong các bổn phận hằng ngày và biết sống bác ái với tha nhân để chúng con thực sự xứng đáng với ơn cứu độ Chúa ban.

Tác giả: Nhóm suy niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập361
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,037,976
  • Tổng lượt truy cập71,065,733
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây