Làm sao để triều đại Thiên Chúa đến?

Thứ năm - 11/11/2021 18:21  878
THỨ SÁU TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN
(Lc 17,26-37)

download 2“Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình thì sẽ bảo toàn được mạng sống” (Lc 17,33).

Tiếp theo bài Tin Mừng hôm qua (Lc 17,20-25) nói về việc bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến, bài Tin mừng hôm nay cho biết Triều Đại Thiên Chúa đến cách bất ngờ. Một cách cụ thể, Triều Đại Thiên Chúa đến bất ngờ như đại hồng thuỷ đã đến với dân chúng thời ông Nôê, hay như mưa lửa và diêm sinh đã xảy ra thời ông Lót. Do đó, việc chuẩn bị cho Triều Đại Thiên Chúa đến không hệ tại ở chỗ làm sao để kịp thời có mặt vào lúc hay tại nơi Triều Đại Thiên Chúa xảy ra, cũng không hệ tại ở một loại công việc nào đó nên làm. Những sự chuẩn bị bên ngoài này chẳng giúp ích gì. Thật vậy, hai người đàn ông đang cùng ở trên sân thượng hay ở ngoài đồng thì kết quả vẫn là một người được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hay hai người đàn bà làm chung một công việc là say bột chẳng hạn thì cũng vậy, một người được đem đi, người kia bị bỏ lại (x. Lc 17, 31-32;34-36). Do đó, việc cần chuẩn bị để Triều Đại Thiên Chúa đến là cái gì đó bên trong, không quan sát được nhưng lại rất thật và rất cần thiết. Đó là dám liều mất mạng sống mình. Quả vậy, Đức Giêsu nói: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo toàn được mạng sống” (Lc 17,33).

Câu Lời Chúa trên đây có vẻ như mâu thuẫn. Vâng, sẽ là mâu thuẫn nếu ta hiểu “mạng sống mình” chỉ có một nghĩa đơn nhất, một thực thể đơn nhất. Nhưng sẽ vô cùng hợp lí và hơn nữa là một sự khôn ngoan tuyệt vời nếu hiểu “mạng sống mình” là một tổng hợp đa phức với nhiều thành tố khác nhau. Ta hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn ý nghĩa của câu Lời Chúa này.

Mạng sống mình” được lặp lại tới ba lần ở đây có thể coi như đồng nghĩa với “con người mình” hay “cái tôi” của mình trong tâm lí học. “Mạng sống” hay “con người” hay “cái tôi” của ta không chỉ hiểu là sự sống thể lí, là thân xác của ta mà còn bao gồm sự sống thiêng liêng, là linh hồn của ta nữa. Nói theo chiết tự, “con người” của ta gồm có phần “con” và có phần “người.” Theo tu đức truyền thống, phần “con” ám chỉ về “phần hạ,” “phần bản năng,” “phần thú tính” nơi ta. Trong “phần hạ” này chất chứa nhiều xung năng trong đó đặc biệt phải kể đến các xu hướng như kiêu căng, vị kỷ, tham lam. Đó là ba xu hướng chính làm cho ta ở lại trong phần “con” của mình. Đang khi đó, nơi ta còn có phần “người” nữa. Phần này ám chỉ “phần thượng,” “phần linh thiêng,” “phần cao quý” nơi ta. Trong các xung năng của phần thượng này, đặc biệt có những xung năng hay xu hướng trái nghịch với phần hạ đẳng, giúp nâng cao con người chúng ta lên. Đó là sự khiên tốn, vị tha, quảng đại. Những xung năng hay đức tính này giúp ta thực sự trở thành “Người” hơn, “Người” viết chữ Hoa tức giúp ta giống với Đức Giêsu Kitô. Ngài là con người hết mực khiêm tốn, đầy lòng vị tha và quảng đại.

Khi Đức Giêsu nói “Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất;” là Ngài muốn nói: Khi ta tìm cách bảo vệ, lưu giữ con người hạ đẳng của mình tức là để cho tính tự kiêu, tính vị kỷ và tham lam chi phối làm chủ con người mình thì kết cục là chúng ta sẽ mất đi con người hướng thượng của mình. “Còn ai liều mất mạng sống mình” nghĩa là sẵn sàng chết đi cho cái tôi hay con người hạ đẳng của mình “thì sẽ bảo toàn được mạng sống” tức là sẽ bảo toàn được con người thượng đẳng của mình. Thật vậy, khi “mạng sống mình” là con người hay cái tôi kiêu căng, ích kỷ và tham lam chết đi, thì “mạng sống mình” là cái tôi hay con người cao thượng là sự khiêm tốn, vị tha và quảng đại sẽ được lưu giữ và lớn lên. Khi con người thượng đẳng này có nơi ta thì đúng như Đức Giêsu đã nói: “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17,11).

Như vậy, để Triều Đại Thiên Chúa đến, việc chuẩn bị không phải là điều gì bề ngoài xét về không gian, thời gian hay công việc cụ thể nào, nhưng là việc chấp nhận liều mất “mạng sống mình” tức là để cho người hạ đẳng nơi ta chết đi để cho con người thượng đẳng là chính Chúa Kitô và các giá trị Tin mừng của Người sống động nơi ta. Amen.   

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay46,309
  • Tháng hiện tại907,844
  • Tổng lượt truy cập69,967,718
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây