Suy niệm CN 32: Rộng rãi cho đi

Thứ bảy - 06/11/2021 00:22  783
SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 12,38-44

chua nhat 32Sự trao ban chính mình trong tình yêu là chủ điểm suy niệm của chúng ta trong Chúa Nhật tuần trước. Chủ điểm này mang một thể thức hơi khác trong các bài đọc của Chúa Nhật tuần này: đó là việc sẵn lòng cho đi tất cả những gì mình có. Các bài đọc đưa ra cho chúng ta ba khuôn mẫu của việc trao ban cách quảng đại, và cũng gợi lên một vài phần thưởng dành cho những ai đủ can đảm để làm điều đó.

Cho nhưng không!

Mọi người thường cho đi của cải của họ, nhưng việc cho đi đó vẫn tồn lại những lý do. Nhiều người đã tỏ ra thực sự hào phóng. Họ thấy nhu cầu của người khác và họ giúp đỡ. Một số khác làm bác ái để tránh khỏi cảm giác tội lỗi. Họ cảm thấy việc cho đi giúp bản thân được dễ chịu hơn về một khoản nợ nào đó mà họ mắc phải. Có những người cho đi để tránh phải trả tiền thuế. Họ khám phá ra họ sẽ bị thiệt hại về mặt tài chính nếu họ cho đi ngay cả phần dư thừa của mình. Nói chung, tất cả chúng ta đều rộng rãi với người thân yêu của chúng ta, và chúng ta thường làm điều này dù chúng ta có khả năng hay không.

Sự quảng đại được mô tả trong các bài đọc hôm nay là một hình thức khác của sự cho đi. Hình thức cho đi này được thúc đẩy bởi lý do tôn giáo, và đến từ những người không có khả năng để cho đi. Sự cho đi này đòi hỏi chúng ta phải tiến vào trong chiều sâu của lòng mình, từ bỏ tất cả những bám víu bên ngoài và chúng ta chỉ thực thi những việc bác ái vì lý do đạo đức. Sự cho đi được mô tả trong bài đọc hôm nay không gì khác hơn là lòng quảng đại anh hùng.

 Khuôn mẫu của việc cho đi nhưng không

 Chúa Giêsu là tấm gương vĩ đại nhất về lòng quảng đại. Trước hết, Người là Đấng tự hiến chính mình để cứu chuộc tội lỗi của chúng ta. Giờ đây, với tư cách là Tư Tế Thượng Phẩm đời đời, Người bênh vực cho chúng ta trước tôn nhan Thiên Chúa với tư cách là Đấng Trung Gian. Người thay mặt chúng ta để khẩn cầu và mang lại sự cứu rỗi cho những ai đang khát khao chờ đợi.

Điều thú vị cần lưu ý ở đây là hai mẫu gương khác về sự cho đi cách quảng đại đều là những bà góa, những người chịu thiệt thòi gấp đôi bởi các xã hội phụ hệ mà họ đang sống. Ở đây, chúng ta phải cẩn thận kẻo mình cũng rơi vào cạm bẫy giống như những xã hội phân biệt giới tính và giai cấp, họ đợi chờ phụ nữ và nô lệ phục vụ cách vô điều kiện. Những trình thuật trên không có ý ủng hộ hay củng cố thành kiến này và chúng ta cũng không nên làm như vậy. Thay vào đó, những trình thuật trên chọn phụ nữ như là tấm gương của nhân đức anh hùng, chính vì xã hội đã đẩy họ rơi vào tình trạng thấp kém và dễ bị tổn thương. Việc chọn lựa này không phải để dành phần thưởng cho các bà góa mà qua đó để cho thấy Thiên Chúa chọn những người yếu để đánh bại những kẻ mạnh.

Phần thưởng cho lòng quảng đại

Thiên Chúa không thua lòng quảng đại của chúng ta. Đôi khi, chúng ta là những người được thừa hưởng phúc lành cách hiển nhiên, như trường hợp câu chuyện bà góa thành Sarépta, là người đã được ban cho nguồn cung cấp bột và dầu trong một năm. Trong những lúc khác, chúng ta sống một cuộc sống thường nhật, như người phụ nữ trong Đền thờ, người mà không nhận thức được lời khen ngợi mà Chúa Giêsu đã dành tặng cho bà. Những người hào phóng thực sự thì không tìm kiếm phần thưởng. Họ thi hành trách nhiệm của mình và trao phó mọi sự còn lại trong tay Thiên Chúa.

 
Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: DIANNE BERGANT, Preaching the New Lectionary, Thirty-second Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay40,999
  • Tháng hiện tại902,534
  • Tổng lượt truy cập69,962,408
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây