Thanh tẩy đền thờ tâm hồn

Thứ hai - 08/11/2021 19:54  972
churches who needs st john lateran basilica facebookHôm nay, toàn thể Giáo hội mừng lễ cung hiến thánh đường Latêranô. Đây là nhà thờ chính tòa của giáo phận Roma, được hoàng đế Constantinô xây dựng dưới thời Đức Giáo Hoàng Silvester I. Nhà thờ này được gọi là Mẹ của tất cả các nhà thờ thuộc thành Rôma và toàn thể thế giới, là trung tâm hiệp thông của toàn thể Hội Thánh Công Giáo. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay dẫn chúng ta đi từ đền thờ vật chất đến đền thờ tâm hồn. Tất cả đều phải được thanh tẩy để muôn dân được no thỏa ân sủng dưới muôn hình vạn trạng của Thiên Chúa.

Đền thờ Giêrusalem xưa kia là nơi đặc biệt thánh thiêng, nơi dân Israel gặp gỡ Thiên Chúa trong lời cầu nguyện: bên trong Đền Thờ có Hòm Bia Giao Ước là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Bài Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu lên đền thờ Giêrusalem, và Ngài nhìn thấy cảnh người ta đang biến nơi linh thánh ấy thành chỗ buôn bán, đổi chác. Dù rất hiền lành và khiêm nhường nhưng hôm nay Ngài đã nổi giận, đánh đuổi mọi kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ và dạy cho dân chúng biết thờ phượng Thiên Chúa cách xứng đáng: trong sự thật và trong tinh thần.

Đức Giêsu còn mặc khải chính Ngài là Đền Thờ: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại." Ngài muốn tiên báo cho dân Do Thái biết: Thân thể Ngài sẽ hiến tế trên Thập giá để dâng mình cho Đức Chúa Cha, và trở thành hy lễ duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa và mọi nền phụng tự phải được xây dựng trên Ngài.

Như Đức Giêsu là Đền thờ của Thiên Chúa, người Ki tô hữu nhờ hồng ân thánh tẩy cũng trở thành đền thờ của Thiên Chúa như lời Thánh Phaolô: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? (1 Cr 3,16). Đền thờ thân xác chúng ta còn quí đẹp hơn cả đền thờ Giêrusalem xưa kia bởi nó được chuộc lại bằng Máu của Đức Ki tô và được thanh tẩy bằng Lời hằng Sống và nuôi dưỡng bằng Thịt Máu Ngài. Thế nên thánh Phaolô quả quyết “Ai phá hủy Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt người ấy. Vì Đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền thờ ấy là chính anh em” (1Cr 3,17).

Mừng lễ cung hiến đền thờ Latêranô hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta vào cung thánh nội tâm của mình để truy tìm những điều làm cho chúng ta ô uế và quyết tâm thanh tẩy đồng thời cũng biết trang điểm đền thờ thân xác chúng ta bằng những đức tính tốt, những phẩm chất cao đẹp hầu xứng đáng là đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta: “Anh chị em không thể loại bỏ sự dơ bẩn trong con tim mình như loại bỏ một vết nhơ: chúng ta thường cậy nhờ đến cái máy giặt và khi rời khỏi đó mọi thứ sạch sẽ … Nhưng, sự dơ bẩn trong tim ta được loại bỏ bằng cách chính ta phải ‘làm’. Hãy chọn lấy một con đường khác, một con đường mới tách biệt khỏi cái ác! ‘hãy học biết làm điều thiện’, nghĩa là chọn con đường làm điều tốt. Nhưng làm sao để làm điều thiện? Đơn giản thôi! Hãy tìm kiếm công lý, khích lệ những người bị áp bức, bảo vệ các trẻ mồ côi, bênh đỡ cho các góa phụ. Chúng ta hãy nhớ rằng trẻ mồ côi và người góa bụa là những người nghèo nhất trong dân Israel: hãy công bằng với họ, hãy chăm sóc những vết thương của nhân loại, là nơi đang có quá nhiều đau khổ … Và khi làm như thế, khi thực thi những điều thiện như thế, anh chị em sẽ làm sạch trái tim của mình”. (Bài giảng lễ sáng thứ 3 ngày 3 tháng 3 năm 2020).

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã tạo dựng chúng con giống hình ảnh Chúa. Xin cho chúng con luôn ý thức mình là đền thờ của Thiên Chúa để ra sức gìn giữ tâm hồn cho trong sạch và thân xác cho đẹp đẽ bằng những đức tính tốt: hiền lành, khiêm nhường, bác ái, yêu thương, hầu xứng đáng là đền thờ Thiên Chúa ẩn ngự. A men.  

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay63,118
  • Tháng hiện tại1,085,118
  • Tổng lượt truy cập71,112,875
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây