Được gì khi theo Chúa

Thứ hai - 28/02/2022 09:38  1165
Thứ Ba tuần VIII Thường niên
1 Pr 1,10-16; Mc 10,28-31

images 4Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu hứa sẽ ban thưởng gấp trăm cho những ai từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa. Phần thưởng cao quý ấy không phải vật chất hay những gì có thể nắm giữ nhưng là được chung phần đau khổ và vinh quang cùng với Chúa. Đó là những giá trị thiêng liêng, bền vững đến muôn đời.

Sau khi nghe Chúa Giêsu nói về sức cám dỗ của tiền bạc khiến người ta không thể vào Nước Trời, các môn đệ cảm thấy chạnh lòng vì đã bỏ tất cả những gì là tất yếu như tương quan máu mủ: cha mẹ, vợ con và và cả những gì là ổn định: nhà cửa, ruộng đất, nghề nghiệp… để đi theo Chúa mà không biết cuộc sống tương lai sẽ ra sao, bao nhiêu công sức đổ ra chẳng biết sẽ nhận được gì trong khi hiện tại các ông đang phải sống một cuộc sống bấp bênh, vất vả, thiếu thốn? Phêrô đại diện anh em, mạnh dạn thưa với Đức Giêsu: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (Mc 10, 28). Chúa Giêsu thấu suốt tâm tư của các ông nên đã hứa ban thưởng gấp trăm cho họ ở đời này và nhất là phần thưởng vĩnh cửu ở đời sau: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà bây giờ, ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống đời đời ở đời sau” (Mc 10, 29 - 30).

Quả thật, khi đã từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, các môn đệ khi xưa cũng như những người sống đời tu trì hôm nay đã chẳng có thêm nhà cửa, ruộng đất, vợ con nhưng họ đã thuộc về gia đình rộng lớn hơn, họ có nhiều anh chị em đồng chí hướng hơn, thân thiết hơn, gắn bó hơn, yêu thương chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn gia đình nhỏ bé cùng chung huyết thống của họ. Gia đình lớn hơn mà những người theo Chúa nhận được là chính GIÁO HỘI. Trong Giáo hội mọi người đều là anh em của nhau. Đối với những người sẵn sàng mở rộng trái tim để cho đi và mở rộng đôi tay để phục vụ, kiến tạo thì thế giới chính là gia đình vĩ đại và nhân loại chính là anh em, bạn hữu của họ. Đối với họ hạnh phúc chính là cho đi. Cho đi càng lớn nhận lại càng nhiều. Cho đi cách vô vị lợi sẽ nhận lại hạnh phúc tròn đầy và viên mãn ngay ở đời này và đời sau.

Phần thưởng của Thiên Chúa dành cho những người dám từ bỏ mọi sự để theo Chúa thật lớn lao không gì có thể so sánh được. Nhưng để đạt được phần thưởng ấy đòi hỏi các môn đệ phải có thái độ khiêm tốn. Những ai đứng hàng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và những ai đứng chót sẽ được nâng lên.

Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi chúng ta hãy quảng đại dâng cho Chúa những gì mình có, là thời gian, sức khoẻ, tài năng và những phương tiện vật chất của chúng ta, hầu góp phần cho sứ vụ loan báo Tin Mừng bình an và mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Đồng thời, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi phải từ bỏ những điều bất xứng, ngăn trở chúng ta sống đúng là môn đệ Đức Giêsu Kitô. Từ bỏ tự ái, cái tôi để xây dựng bầu khí hoà thuận trong gia đình, trong cộng đoàn;Từ bỏ những việc làm bất chính để có được tâm hồn bình an; Từ bỏ những đam mê thấp hèn để có được cuộc đời ý nghĩa, xứng đáng phẩm giá cao quí Chúa ban.

Trong cuộc sống có biết bao cám dỗ khiến chúng ta không dám đánh đổi vận mạng của mình để có sự sống đời đời. Chúng ta thường tìm kiếm thứ hạnh phúc mau qua chóng tàn mà quên đi hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa không bao giờ chịu thua lòng quảng đại của chúng ta. Thiên Chúa luôn dành cho chúng ta một phần thưởng cân xứng, lớn hơn những gì ta từ bỏ. Phần thưởng đó không phải vật chất bên ngoài nhưng là sự gắn kết gần gũi với Thiên Chúa trong niềm vui và nỗi buồn, trong khổ đau và hạnh phúc, trong thập giá và vinh quang. Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp mỗi kitô hữu chúng ta biết can đảm từ bỏ những gì làm ngăn trở chúng ta trên hành trình sống đức tin và làm chứng cho Chúa trong môi trường sống và làm việc của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, để được vào Nước Trời thật khó nhưng không phải là không thể. Xin Chúa giúp chúng con can đảm từ bỏ tất cả những gì không phù hợp với ý muốn của Chúa hầu chúng con tận hưởng hạnh phúc đích thực trong Nước Thiên Chúa. Đồng thời, xin cho chúng con dám trao tặng cho tha nhân tất cả những gì lãnh nhận từ nơi Chúa, nỗ lực vun trồng tình yêu thương hiệp nhất nơi bản thân và gia đình hầu xây dựng một thế giới bình an và hạnh phúc hơn. Amen.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại685,093
  • Tổng lượt truy cập70,712,850
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây