Thứ 3 tuần 32: Nên thánh qua chu toàn bổn phận

Thứ hai - 07/11/2016 09:01  2775
Có lẽ ai hiện hữu trên cuộc đời này đều có những bổn phận của riêng mình. Bổn phận của mỗi người mỗi khác: Cha mẹ thì khác con cái, thầy cô thì khác học trò, ông chủ thì khác người làm công... Trong Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay Chúa Giêsu đã nói đến việc bổn phận. Vậy khi làm việc bổn phận ta phải có những thái độ nào ?

Trước hết, làm việc bổn phận thì người làm phải có ý thức, trách nhiệm. Người trách nhiệm là người nhận lấy công việc mình phải làm và đảm bảo làm tròn tốt nhất có thể công việc đó, và nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hậu quả. Con người ta hay có xu hướng đổ lỗi cho nhau và không chịu phần trách nhiệm về mình. Ngay từ khởi thủy, Ađam và Evà đã phải mắc lỗi lầm đó. Khi bị sa ngã, Chúa hỏi tội Ađam thì ông đổ lỗi cho Evà, còn Evà lại đổ lỗi cho con rắn (St 3, 11-13). Vì vậy, chúng ta hằng phải luôn ý thức rèn luyện để là người có trách nhiệm, đặc biệt trong những việc bổn phận của mình.

Thứ đến, làm việc bổn phận thì người thi hành không nên kêu ca, kể lể, than khổ, hay phàn nàn. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thường kể khổ về những công việc của mình, hoặc “thêm mắm, thêm muối” một chút để cho người khác thấy là mình quan trọng, mình đã phải vượt mọi khó khăn để làm được việc đó. Tất nhiên, điều đó cũng đúng một phần nhưng chúng ta thường quên đi đó chỉ là bổn phận mà ta phải làm mà thôi.

Cuối cùng, làm việc bổn phận thì người làm không nên đòi người khác khen thưởng, biết đến công trạng của mình. Thường chúng ta khi làm gì cũng muốn người khác biết đến, nhất là những việc làm tốt của mình. Vì thế, mới có chuyện người ta muốn nêu danh mỗi khi làm từ thiện hay làm một việc bác ái nào đó cho người khác. Những người cấp dưới khi làm tốt công việc của mình thì cũng muốn cấp trên biết đến và thưởng tặng hay chí ít thì cũng là lời khen. Thực ra, điều đó cũng chỉ là bình thường nếu đơn thuần đó chỉ là những lời khen động viên, nhưng nếu ai quá đi tìm những cái hư danh nơi những việc bổn phận của mình thì điều đó là rất không nên. Chúa Giêsu đã dạy chúng ta trong Tin Mừng hôm nay: “Khi làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi”. Tục ngữ có câu: “hữu xạ tự nhiên hương”, khi mình làm tốt điều gì thì sẽ có lúc người khác biết đến mà không cần chúng ta phải nói ra hay làm mọi cách cho người khác biết. Hơn nữa, sách tu đức luôn khuyên ta cứ sống đúng với bổn phận của mình và chu toàn bổn phận đó thì sẽ nên thánh, hay nói cách khác thánh nhân là những người nên thánh trong bổn phận của mình.

Ước mong mỗi người chúng ta sẽ coi việc bổn phận của mình là phương tiện đưa ta đến với Nước Hằng Sống, nhờ đó chúng ta sẽ mau mắn, vui vẻ, khiêm nhường và trách nhiệm làm những việc trong bổn phận mà mình đã được trao phó.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm151
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại690,944
  • Tổng lượt truy cập70,718,701
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây