Thứ 5 tuần 31 Hai thái độ khác biệt

Thứ tư - 02/11/2016 05:17  1732
Thứ Năm tuần 31 Thường Niên (Lc 15, 1- 10)
 
“Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng”
 
Lời Chúa hôm nay khá dài và còn chuyển tải tới cho chúng ta hai dụ ngôn: Dụ ngôn con chiên bị mất và đồng bạc bị đánh mất. Thành phần thính giả cũng phong phú; kinh sư, Pha-ri-sêu, người thu thuế và người tội lỗi. Những người này có thể xếp thành hai cấp bậc: tội lỗi và đạo đức, trí thức và bình dân. Nhưng sự khác biệt về thân phận và địa vị chưa phải là tâm điểm đáng chú ý. Ngay từ những câu đầu tiên, thánh sử đã giúp cho chúng ta nhận thấy có sự tương phản rõ nét giữa hai thành phần thính giả đang nghe lời giảng dạy của Đức Giêsu hôm ấy (x. Lc 15, 1-2).
 
Người thu thuế và tội lỗi đến với Đức Giêsu với mục đích rất tốt lành ‘để nghe Người giảng’. Nơi họ ta thấy có lòng khiêm nhường vì ý thức mình là những người tội lỗi vì trong mắt các người Pha-ri-sêu họ là hai hạng người đáng bị khinh miệt. Ngoài lòng khiêm hạ còn có cả sự trân trọng mà tác giả thánh viết rằng họ đều ‘lui tới’. Những chữ này tuy ngắn gọn nhưng lại gợi ý rất rõ rằng, ‘lui tới’ nghĩa là không phải một lần mà đã nhiều lần, họ ‘lui tới’ để lắng nghe lời giảng dạy của Đức Giêsu.
 
Còn các kinh sư và Pha-ri-sêu thì ngược lại, dường như họ đến chỉ để dò xét, phê phán và lên án: ‘Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng’. Trước thái độ chỉ chích của họ về việc Đức Giêsu tiếp đón người tội lỗi. Ngài liền kể những dụ ngôn cho họ nghe, với mục đích chỉ cho họ thấy lòng thương xót của Chúa đối với những người tội lỗi, được ví như những ‘con chiên bị mất’. Khi kể những dụ ngôn đó, Đức Giêsu nhấn mạnh đến niềm hân hoan của Thiên Chúa mỗi khi tìm thấy một người tội lỗi, đồng thời Ngài cũng mời gọi người Pha-ri-sêu chia sẻ niềm vui đó. Nhưng có lẽ sự tự đề cao và thái độ khinh miệt của các Pha-ri-sêu dành cho những người tội lỗi quá lớn, đã lấn át lý trí khiến họ không nhận ra tâm sự của Ngài.
 
Cầu nguyện: Lời Chúa được gieo vãi rất rộng rãi như mưa trời rơi xuống không phân biệt cao thấp, sang hèn, nhưng đón nhận được bao nhiêu lại tùy thuộc rất nhiều ở thái độ của chúng ta khi lắng nghe. Người tội lỗi đã tiếp nhận được Lời nhờ có thái độ khiêm nhường và chân thành, còn người Pha-ri-sêu thì ngược lại. Xin Chúa giúp chúng con luôn ý thức được mình là những người tội lỗi khi lắng nghe Lời Chúa và cả trong cách nhìn của chúng con về người khác nữa. Amen.
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay43,859
  • Tháng hiện tại905,394
  • Tổng lượt truy cập69,965,268
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây