28/10: Lễ kính thánh Simon và Giuđa, tông đồ

Thứ tư - 26/10/2016 23:16  3842
Thứ 6: Lễ kính thánh Simon và Giuđa, tông đồ
Ep 2, 19-22; Tv 18 (19), 2-3, 4-5ab; Lc 6, 12-19

Thánh Simon và Giuđa mừng chung một ngày bởi vì các ngài đã cùng nhau hoạt động tông đồ để hoán cải dân ngoại. Thánh Simon còn mệnh danh là nhiệt thành (Lc 6, 15) bởi vì cũng như Giuđa, ngài thuộc về nhóm những người phản đối sự chiếm đóng của đế quốc Rôma, nhưng đối với ngài, sứ điệp của Đức Kitô là sự khám phá tình yêu và lòng thương xót đại đồng của Thiên Chúa. Simon cũng mệnh danh là người Cana vì sinh ra ở Cana, ngài nhận biệt danh này để phân biệt với Simon Phêrô, thủ lãnh các thánh Tông đồ.

Thánh Giuđa, con của Giacôbê, cũng gọi là Tađêô, là anh em của thánh Giacôbê hậu và của thánh Simêôn, giám mục Giêrusalem, và là anh em họ của Đấng Cứu Thế. Trước khi được nuôi dưỡng để trở thành sứ giả của Tin Mừng, ngài là một nông dân bình thường.

Trước tiên, thánh Simon đã rao giảng ở Ai cập, ở Mauritania, ở Lybia; còn thánh Giuđa, sau khi đã truyền giáo ở Phi Châu, ngài trở về Đông phương và loan báo Tin Mừng ở miền Giuđa, Samari, Syria và Lưỡng hà địa. Simon và Giuđa gặp lại nhau ở vịnh Ba tư, và ở đó các ngài đã quyết tâm giữ vững niềm tin và cùng nhau chịu tử đạo. Những điều phi thường mà Thiên Chúa đã làm qua bàn tay của họ đã làm cho vị vua của xứ này kính nể, ông đã cho các ngài tự do rao giảng giáo thuyết quá thánh thiện và mới mẻ.

Một câu chuyện kể về uy tín của các ngài như sau: Có hai con sư tử sau khi đã vượt khỏi chuồng nhốt, là nỗi khiếp sợ của xứ này. Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, các ngài đã điều khiển cho những con vật tàn bạo này phải nghe theo. Sau đó, vua, triều đình và hơn sáu chục ngàn người Ba tư trở lại đạo công giáo. Các nhà thờ được dựng lên trên những đống đổ nát của các đền thờ ngẫu tượng; sự chiến thắng của Đức Kitô đã được thực hiện.

Hai ngài đã đi loan báo Tin Mừng ở các thành phố khác. Giuđa Tađêô được nhìn nhận như vị thánh của niềm hy vọng, vì đây là con người tốt lành của Thiên Chúa. Đây là vị thánh bảo vệ những gì là thất vọng của người công giáo. Ngài là thánh quan thầy của người thất vọng tìm được niềm hy vọng. Còn theo truyền thống đông phương, thánh Simon bị tử đạo bằng cách cưa làm đôi.

Xin hai thánh tông đồ Simon và Giuđa cầu bầu cùng Chúa cho chúng con. Amen.

Nhóm suy niệm

 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay47,504
  • Tháng hiện tại1,069,504
  • Tổng lượt truy cập71,097,261
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây