Thứ 3 tuần 34: Kiếm tìm vẻ đẹp đích thực

Thứ hai - 21/11/2016 04:23  1493
Lc 21, 5-11

Mới đây, các nhà thiên văn học dự đoán sẽ có siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm nay xuất hiện vào ngày 14 tháng 11 năm 2016. Nhiều người ngóng trông và mong chờ hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Người ta chuẩn bị mọi thứ và đủ các dụng cụ hầu có thể chiêm ngắm tỏ tường nhất sự kiện có lẽ đối với nhiều người là cả đời mới có. Thật vậy, con người thường thích ngắm nhìn những điều lạ và trầm trồ khen nó nhưng dường như lại lãng quên Đấng Tạo Hóa làm ra điều đó. Thánh Augustino đã có lần thốt lên: “Ngài vốn ở trong con, mà con lại ở ngoài con và vì thế con tìm Ngài ở bên ngoài; là kẻ xấu xa, con đã lăn xả vào những vật xinh đẹp Ngài đã tạo dựng nên. Ngài đã ở với con mà con lại không ở với Ngài. Chính những vật, nếu không hiện hữu trong Ngài thì không bao giờ hiện hữu, đã cầm giữ con xa Ngài” (Tự thuật X, 27, 38 ).

Hơn 2000 năm trước, dân Do Thái thời Chúa Giêsu cũng mắc vào điều tương tự khi họ tấm tắc khen về đền thờ lộng lẫy, nguy nga cùng kiến trúc đẹp với những đồ thờ cúng tinh xảo và tuyệt vời. Người đã cảnh báo họ đó chỉ là những thụ tạo sẽ hư mất và không vững bền, rằng: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào.” Thiên Chúa và Ơn Cứu độ của Ngài mới là vĩnh cửu, mới giúp con người đạt tới cuộc sống thường hằng. Còn những thụ tạo của Ngài, dù người ta có cho là đẹp đẽ, kiên cố và vững bền đến mấy một ngày nào đó sẽ không còn hiện hữu, tức là biến mất khỏi trần gian này.

Tương tự, những gì liên quan đến Ngày Chung cuộc hay nói cách khác là Ngày Tận thế đều khiến con người quan tâm cách đặc biệt. Những thông tin, truyền thuyết, câu chuyện hay thậm chí bộ phim liên quan tới điều đó đều thu hút sự chú ý, lôi cuốn nhiều người. Dân Israel thời Tân Ước cũng ở trong “guồng quay” đó. Họ hỏi Chúa Giêsu “Thưa Thầy, vậy bao giờ sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra thì có điềm gì báo trước ?” Đấng Kitô đã không nói rõ ngày giờ cụ thể nào nhưng Người cũng vén mở những hiện tượng đi kèm khi Ngày Cuối cùng xuất hiện. Nhân loại quan tâm đến ngày phán xét cuối cùng nhưng lại ít để ý tới ngày về nhà Chúa của cá nhân mình sau cái chết. Bằng chứng là họ vẫn phạm đủ thứ tội, thậm chí sống một lối sống như không có Thiên Chúa và khước từ sự hiện hữu của Ngài.

Thánh nữ Cêcilia mà chúng ta mừng kính hôm nay lại sống theo con đường khác. Thánh nhân luôn hướng về Thiên Chúa và Nước của Ngài bằng một đời sống trinh khiết và sẵn sàng hy sinh mạng sống cho Tin Mừng. Trong khi những bạn trẻ ngoại giáo thời của ngài say mê nhạc trần tục, lòng Cêcilia luôn ngước trông về Chúa và bằng những khúc hát Thánh Thi cùng với các thiên thần ca tụng một mình Đấng Tạo Hóa mà thôi. Xin cho mỗi người chúng ta biết nhìn nhận Thiên Chúa là vẻ đẹp viên mãn và là cùng đích mọi sự, để khi chúng ta chiêm ngưỡng những thụ tạo xinh đẹp của Ngài, chúng ta luôn biết tôn vinh và ngợi khen Ngài noi gương Thánh nữ Cêcilia – vị thánh bổn mạng của các ca đoàn và nhạc sĩ Kitô giáo.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay69,518
  • Tháng hiện tại1,011,735
  • Tổng lượt truy cập71,039,492
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây