Thứ 3 Khiêm nhường để nhận ra Chúa

Thứ hai - 28/11/2016 06:10  1397
Thứ Ba tuần I mùa Vọng (Lc 10, 21-24)
 
 
Khôn ngoan thông thái vốn rất cần trong đời sống nhân loại và không hề nghịch với đời sống đức tin. Tuy thế, trong cuộc sống có nhiều người thông thái, hiểu biết nhưng lại coi mình là trung tâm, chân lý, xem con người là thước đo của tất cả “homo mensura”, thậm chí coi con người làm ra Đấng Tạo Hóa chứ không phải Đấng Sáng Tạo sinh ra con người. Chúng ta có thể điểm qua một vài gương mặt khá nổi tiếng trên thế giới đặc biệt trong lãnh vực triết học như: Protagoras (490 – 420 tr. CN), Ludwig Andreas Feuerbach (1804 – 1872), hay gần thời đại chúng ta là Jean Paul Sartre (1905 – 1980). Biết được điều này ta mới hiểu tại sao Chúa Giêsu lại nói trong Tin Mừng hôm nay: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”.

Tội kiêu ngạo coi mình bằng Thiên Chúa và làm những công việc đáng lẽ ra của Đấng Tạo Hóa là tội muôn thuở
 của con người thuộc nhiều thời đại khác nhau. Trong Kinh Thánh, chúng ta gặp tội này nơi Tổ Tông Ađam – Evà, nơi những người thuộc thời đại ông Nôê... Còn ngày nay ta gặp tội này phần nào nơi những vụ phá thai, những việc hủy hoại môi trường sống. Kiêu ngạo cũng là nết xấu đứng đầu trong bảy mối tội của con người. Tội kiêu ngạo còn khiến ta xa lìa Thiên Chúa, thậm chí khước từ và chối bỏ Ngài nữa vì cho rằng mình có thể làm được mọi sự.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn giới thiệu Ngài là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi”. Như thế, Ơn Cứu độ xuất phát từ nơi Người là con đường duy nhất dẫn ta đến sự sống vĩnh cửu. Thật ra, trong lịch sử con người hay trong cuộc sống chúng ta cũng gặp đâu đó người này, người kia tự xưng là đấng cứu thế của Thiên Chúa đến để cứu giúp và giải thoát nhân loại nhưng Đấng Kitô đích thực đã cảnh báo các môn đệ của mình “Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính ta đây’, và: ‘Thời kỳ đã đến gần’; anh em chớ có theo họ” (Lc 21,8).

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết khiêm nhường nhận ra Chúa là nguồn gốc và cùng đích của muôn loài và luôn xác tín Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất có sức cứu rỗi tất cả nhân loại. Để khi nhận ra điều đó, chúng con chỉ thờ lạy, kính mến một mình Chúa là Đấng Toàn Năng và trả lại cho Ngài những điều thuộc về Ngài mà chúng con vì kiêu ngạo đã làm mất lòng Chúa.

Tác giả: NVG, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay20,495
  • Tháng hiện tại868,117
  • Tổng lượt truy cập70,895,874
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây