Thứ 4 tuần 22 Khoảng lặng

Thứ ba - 30/08/2016 21:18  1064
Thứ Tư tuần 22 Thường Niên (Lc 4,38-44)

Giữa những bận rộn của bổn phận, trách nhiệm, vòng xoáy của công việc, kế hoạch và dự định, việc tìm cho bản thân một khoảng lặng thật cần thiết và ý nghĩa để xác định rõ hướng đi và biết mình đang là ai, đang làm gì, đang ở đâu. Bài Tin Mừng hôm nay là một lời giải đáp cho nhân loại trước những vấn nạn của xã hội hiện đại: sống vô hướng, không tìm thấy niềm vui và ý nghĩa của cuộc đời, bị nô dịch bởi công nghệ, trào lưu hưởng thụ, vô hồn, dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại, bàng quan trước sự đồi bại của xã hội, của lòng người…

Hành trình rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu luôn gắn với việc mục vụ. Trong ba năm giảng dạy, đôi chân của Chúa Giêsu đã không biết mỏi mệt rong ruổi trên các làng mạc, đô thị để đến với con người. Cánh tay của Người luôn dang rộng để xoa dịu, chữa lành, ôm ấp nỗi đau và bệnh tật của con người. Con tim Người luôn thổn thức trước những bi ai, oan khiên, nghiệt ngã, não nề của kiếp nhân sinh. Sức mạnh nào giúp Người làm được điều đó hay phương thế nào để Người trung thành với sứ mệnh của mình mà không bị lạc hướng và cô đơn, dẫu rằng bị ngăm đe, chống đối? Đó là việc Người luôn chọn cho mình nơi hoang vắngdành cho mình khoảng lặng của tâm hồn. Trong giây phút thinh lặng ấy, Người đã gặp gỡ thân tình với Chúa Cha, Đấng đã sai Người đến thế gian và trao phó sứ vụ đã được tiền định từ trước muôn đời. Sự gắn bó thân thiết đó đã cho Người cảm nhận sự gần gũi, đồng hành của Chúa Cha và thấu hiểu tâm ý của Cha mình.

Cuộc sống ngày nay đang thách thức chúng ta trong việc thống nhất ngày sống, duy trì đời sống nội tâm, đào sâu mạch rễ đức tin và gắn bó tha thiết với Thiên Chúa. Kinh tế thị trường đòi buộc con người phải cạnh tranh, bon chen, tính toán, giành giật, chen lấn cho “chiếc ghế” và “nồi cơm” của mình. Thức giấc, chúng ta đã phải nghĩ ngay đến công việc, đối tác làm ăn, nguồn vốn. Sự tha hóa của xã hội khiến lòng ta luôn đề phòng, thế thủ để không bị ăn "thịt lừa". Cơ chế khiến chúng ta phải luồn lỏi, lạng lách để tìm cho mình một địa vị trong xã hội. Những thông tin chiến tranh, khủng bố, loạn luân, giết chóc, tệ nạn xã hội, lừa gạt luôn ám ảnh và vây quanh chúng ta, khiến con người đánh mất lòng tin tưởng nơi nhau và chỉ sống co cụm, vun vén cho bản thân. Những người trẻ đang tự tử khi sống không biết ngày mai, không có lý tưởng, chơi bời trác táng, ăn chơi thác loạn, thả mình trong những dục vọng thấp hèn… Viễn cảnh đó đang thúc bách chúng ta bừng tỉnh để nhận ra bản thân, nhận ra giá trị cao cả của cuộc đời, làm sống lại những giá trị nhân văn cao đẹp, thổi vào đời sự tin tưởng, vị tha, lòng nhân ái giữa con người với nhau. Chỉ khi chúng ta biết dành cho mình những khoảng lặng trong ngày sống, chúng ta mới tỉnh thức để đi trong kiếp lữ hành trần thế này. Chỉ khi chúng ta dành cho mình những giây phút thinh lặng của tâm hồn, ta mới nhận ra Đấng Toàn Năng, sự thánh thiện tốt lành của Ngài và gắn bó đời ta với Ngài.

Thiết nghĩ, thói quen dâng ngày mới và cám ơn Chúa sau một ngày sống thật cần thiết biết bao! Chính giây phút đó, ta gặp gỡ mình, gặp gỡ tha nhân trong sự tốt lành của Thiên Chúa, mà Ngài là Đấng Toàn Năng, khôn ngoan, quan phòng, đầy yêu thương. Như thế, ta sẽ được biến đổi theo gương mẫu của Ngài. Chuẩn mực mà Ngài nhắn nhủ trong giáo lý và nhất là qua chứng nhân của Ngôi Hai làm người sẽ được nhân bản, tái diễn và truyền tải cho tất cả mọi người, nhờ đó, xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn và tiến đến sự viên mãn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa! Giữa những ồn ào, náo động của chợ đời. Trước lời kêu mời ngọt ngào của trào lưu hưởng thụ, vô thần. Khi các giá trị đạo đức, luân lý đang bị đảo lộn và phai nhòa trong tâm thức của con người, xin cho con biết tìm gặp Chúa trong giây phút thinh lặng của lòng con. Ngài vẫn liên lỉ trong sự chờ đợi và mời gọi con đến bên Chúa. Nhưng nếu con không dành cho Chúa giây phút ít ỏi đó, tiếng nói của Ngài sẽ bị pha tạp âm, bị lấn át. Xin cho con ý thức được tầm quan trọng của đời sống đức tin khi tôn giáo đang bị tục hóa. Như thế, con sẽ không đánh mất chính mình và không gạt Chúa ra khỏi các quyết định, chọn lựa của con. Xin Nguồn sống của lòng con giữ gìn con! Amen!

Tác giả: ND. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay38,772
  • Tháng hiện tại927,236
  • Tổng lượt truy cập70,954,993
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây