Thứ 3 tuần 26: Đố kỵ cản bước lòng thương xót

Chủ nhật - 25/09/2016 23:37  1084
Thứ Ba tuần XVI TN (Lc 9,51 – 56)

Một trong những hòn đá cản bước chân con người đến với Thiên Chúa giàu lòng thương xót là tính đố kỵ. Đó là thái độ của những người luôn cảm thấy tức tối, ghen ghét và hằn thù với những thành công và điều tốt lành của người khác. Tính đố kỵ đã ăn sâu vào cuộc sống con người gây ra nhiều đau thương cho các nhóm hội, các tôn giáo và thế giới nhân loại.

Trong Cựu Ước, Cain đã đan tâm hại em mình vì lòng đố kỵ : “Đức Chúa đoái nhìn đến Aben và lễ vật của ông” (St 4,4). Còn lễ vật của Cain thì không. Cũng vậy, đố kỵ trước tình cảm của cha dành cho con là Giuse, đã làm cho các anh của Giuse bày mưu hại ông và rồi bán ông cho người Ai Cập (X. St 37,18-36).

Tính đố kỵ còn đi cả vào đời sống tôn giáo và xây nên một bức tường ngăn cách không cho Tình yêu và Lòng thương xót Chúa có cơ hội để đi đến. Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay là một minh chứng sống động cho trường hợp này. Sự đố kỵ đã làm cho người dân miền Ga-li-lê và Giu-đa coi người Sa-ma-ri như kẻ thù và ngược lại, mặc dù họ cùng chung sống trên một dải đất Pa-lét-ti-na và cùng uống chung một dòng nước Gio-đan. Như thế, khi lòng đố kỵ lớn lên trong tâm khảm con người, thì nó choáng ngợp tất cả và làm tê liệt trái tim, khiến nó không thể rung lên nhịp đập cảm thông và thương xót. Điều này lý giải tại sao ngôi làng mà Đức Giê-su định ghé thăm lại bị từ chối khi Người đang trên đường tiến lên Giê-ru-sa-lem. Cũng do lòng đố kỵ và sự bực tức vì không được đón tiếp, trái tim Gia-cô-bê và Gio-an không thể rung nhịp đập của thương xót và tha thứ để rồi xin Thầy cho phép dùng lửa từ trời mà trừng phạt họ. Quả là khi lương tâm nhân loại được xây lên bằng sự đố kỵ, hận thù và ghen ghét, thì thế giới là thành trì của đau khổ và bất hạnh. Đó là con đường mà Thiên Chúa không bao giờ muốn chúng ta đi. Người đang mời gọi chúng ta bước theo Người một con đường khác : con đường của Tình yêu và Lòng thương xót, con đường nhằm giải thoát chúng ta khỏi những đau khổ do đố kỵ và ghen ghét mà tội lỗi là kẻ cầm đầu.

Như vậy, hành trình vì yêu của Đức Giê-su khi lên Giê-ru-sa-lem có thể bị người ta từ chối cộng tác, nhưng không một trở ngại nào có thể ngăn bước chân của Lòng thương xót Chúa : “Ngài vẫn nhất quyết đi lên Giê-su-sa-lem” (Lc 9,51).

Nguyện xin Đức Giê-su Ki-tô, Đấng giàu lòng thương xót ban thêm sức mạnh, lòng nhiệt thành tông đồ cho mỗi người Ki-tô hữu chúng ta, để nhờ ơn Chúa giúp, Giáo hội có nhiều người mạnh mẽ lên đường, can đảm đến tận những vùng “ngoại biên của cuộc sống” để làm lan tỏa hơi ấm của lòng thương xót cho nhân loại. Amen.

Tác giả: Duy Ninh Trần Duy Bích

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,094,454
  • Tổng lượt truy cập71,122,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây