Thứ 6 tuần 27: Người là Nữ tỳ đầy ân sủng

Thứ tư - 05/10/2016 23:55  857
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI NĂM C (Lc 1,26-38)
 
NGƯỜI NỮ TỲ ĐẦY ÂN SỦNG

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội chiêm ngắm Mẹ Maria, mẫu gương sáng chói về Đức tin, Đức cậy và Đức mến. Lòng yêu mến Mẹ được thể hiện qua nhiều cách thức khác nhau của mỗi người Kitô hữu nhưng việc lần chuỗi Mân Côi được coi là phương thế hữu hiệu hơn cả. Trong ngày lễ Kính Mẹ Mân Côi, chúng ta cùng suy niệm Lời Chúa để yêu mến Chúa và yêu mến Mẹ, qua đó lòng đạo đức của chúng ta thêm vững mạnh. Để trở thành Người Nữ Tỳ Đầy Ân Sủng, Mẹ đã trung thành, lắng nghe và vâng phục Thiên Chúa cách trọn hảo. Chúng ta cùng suy niệm những khía cạnh trên để hiểu rõ hơn về đặc ân mà Thiên Chúa đã trao tặng cho Mẹ.
 
Trước hết, Đức Maria là Người Nữ tỳ Trung Thành : Qua trình thuật Luca 1,26-38, thánh sử đã chú tâm ghi lại phản ứng của Đức Maria trước những điều Thiên Chúa mặc khải : Người bối rối, thắc mắc, kinh ngạc,… Đứng trước một mầu nhiệm vượt quá sự hiểu biết của Mẹ, Mẹ suy nghĩ về sứ điệp, luôn nghiền ngẫm các sự kiện đã thông dự, giữ các kỷ niệm và suy ngẫm trong lòng. “Đức Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19; 51). Do đó, Mẹ vẫn trung thành trong thinh lặng với mọi hoàn cảnh, mọi biến cố trong cuộc đời Mẹ và Con yêu dấu của mình.
 
Kế đó, Đức Maria là Người Nữ tỳ lắng nghe : Đức Maria đã đón nhận Lời Chúa, cho dù lời ấy đã làm đảo lộn dự phóng của Người. Hơn ai hết, Mẹ luôn lắng nghe tiếng Chúa nói qua lương tâm mình, để rồi Mẹ đón nhận thánh ý một cách mau mắn. Để có thể trả lời được tiếng “Xin vâng”, Mẹ đã có những bước chuẩn bị cho mình một tâm lý thật kỹ càng, không chỉ mang thai Con Thiên Chúa, mà cả cuộc đời Mẹ và Con Mẹ. Hơn nữa, tại tiệc cưới Cana Đức Maria đã lắng nghe Con Mẹ và truyền cho gia nhân : “Người bảo sao các anh cứ làm theo” (Ga 2,5). Để có được sự lắng nghe như vậy, Mẹ đã dành thời gian gặp gỡ Thiên Chúa mà sách Công vụ Tông Đồ đã diễn tả rất sống động : “Đức Maria đã cầu nguyện cùng các Tông Đồ, các người phụ nữ và anh em của Đức Giêsu” (Cv 1,14).
 
Sau cùng, Đức Maria là Người Nữ tỳ vâng phục : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Trong Cựu ước, thái độ vâng phục được liên kết mật thiết với thái độ tin tưởng. Tin là lập mối quan hệ toàn diện với Thiên Chúa. Đức Maria hết lòng đón nhận lấy ý định cứu rỗi của Thiên Chúa, vì không một tội lỗi nào ngăn trở Ngài, đã tận hiến làm tôi tớ Chúa, phục vụ cho thân thể và sự nghiệp của Con Mẹ, và nhờ ân sủng của Thiên Chúa toàn năng, phục vụ mầu nhiệm Cứu chuộc dười quyền năng và nhờ ân sủng của Thiên Chúa toàn năng, phục vụ mầu nhiệm Cứu chuộc dưới quyền năng và cùng với Con của Mẹ. Mẹ sẵn sàng về hoạch định của Thiên Chúa. Như thế đối với mọi tín hữu, Mẹ tiêu biểu cho tấm gương cao qúy về sự chú tâm và vâng phục Lời Chúa. Mẹ sẵn sàng thực thi hoàn hảo ý muốn của Thiên Chúa, Mẹ Maria thực sự chia sẻ lời chúc phúc mà Chúa Giêsu loan báo : “Phúc cho những ai nghe Lời Chúa và đem ra thực hành” (Lc 11,28).
 
Tóm lại, biến cố truyền tin Đức Maria mời gọi con cái hiệp lòng với Nước Thiên Chúa, được diễn tả qua Giáo hội khi chiêm ngắm những mầu nhiệm Mân Côi cùng Đức Maria. Chúng ta được dẫn vào trái tim của Đức Kitô để rồi cùng chia sẻ những tâm tình của Ngôi lời Nhập Thể, và qua đó chia sẻ tình liên đới với con người. Lời kinh Kính Mừng gồm hai phần : Chúc tụng và khẩn nài, ta cũng có thể nói được Kinh Mân Côi gồm có hai chuyển động : Chiêm ngắm và khẩn cầu. Việc chiêm ngắm dẫn đến sự kết hợp với Chúa Kitô (đi lên); việc chuyển cầu bày tỏ tình liên đới với các nhu cầu của thế giới (đi xuống).
 
Lạy Mẹ Maria rất thánh Mân Côi, lời Mẹ nhắn nhủ còn vang vọng bên tai mỗi người chúng con : Hãy ăn chay, cầu nguyện và lần hạt mỗi ngày như là chúc thư Mẹ để lại cho đoàn con bé nhỏ. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban cho mỗi thành phần trong Giáo hội được hiệp nhất yêu thương nhau, noi gương Mẹ sống trung thành, luôn lắng nghe và vâng phục thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Xin cho chúng con yêu Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi để chúng con sống Tin Mừng cách sống động nhất làm chứng cho Chúa trên trần thế và khi kết thúc cuộc sống này chúng ta cùng hưởng với Mẹ trên Thiên Quốc. Amen !
 
Nhóm suy niệm
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,101,145
  • Tổng lượt truy cập71,128,902
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây