Thứ 6 tuần 26: Đừng khước từ

Thứ tư - 28/09/2016 23:26  1098
Thứ Sáu sau Chúa Nhật XXVI Thường Niên
(Lc 10,13-16)

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một bối cảnh ít khi xuất hiện trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu. Đức Giêsu là một vị thầy loan báo lời cứu rỗi với một tình yêu cứu độ vô bờ bến, vậy mà khởi đầu bài Tin Mừng, Ngài lại bắt đầu với những lời quở trách : “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa !”  Bởi đâu mà Đức Giêsu lại thốt ra những lời quở trách nhuốm màu đe dọa và có sắc thái thất vọng như vậy ?

Nếu theo nhãn quan thông thường, trên đôi môi luôn nói những lời yêu thương, làm sao Con Thiên Chúa lại có thốt ra những lời như thế ? Thật vậy, tình yêu luôn là sự đáp trả hai phía, nó cần gửi đến cho người đón nhận và chấp nhận lời yêu thương. Lời yêu thương gửi trao mà không có kẻ đón nhận, thì nó trở thành lời đơn côi và cô quạnh với người trao ban. Cũng như vậy, với một thời gian tâm huyết, với những bước chân không mệt mỏi rao giảng lời Chân Lý và làm các phép lạ, Chúa Giêsu chứng thực quyền năng và tình yêu cứu độ của Ngài dành cho dân thành Kho-ra-din, Bết-xai-đa.

Thế nhưng, cái Ngài nhận được không phải là một sự đáp trả bằng tấm lòng đón nhận Thiên Chúa và biến đổi đời mình. Trái lại, Ngài nhận được nơi họ thái độ thờ ơ, lạnh nhạt trước lời mời gọi. Ai mà chẳng buồn khi lời yêu thương trao đi mà không được đón nhận, khi nỗ lực yêu thương bị chối bỏ phũ phàng và lạnh nhạt. Lời quở trách càng mang cường điệu đau đớn khi mà tình yêu, sự ưu ái lại bị chối bỏ hoàn toàn.

Thánh Luca sử dụng cặp từ “vì nếu…thì…” để nói lên sự ưu ái đó, bởi ưu ái đó chỉ dành cho Tia và Xi-đon là hai thành dân ngoại. Chúa đã nhận được sự biến đổi nơi họ là : mặc vải thô, ngồi trên tro. Đó là những hình ảnh diễn tả sự sám hối và biến đổi đời sống để đáp lại lời kêu gọi của Chúa. Bởi thế, Lời của Người như chiếc gươm hai lưỡi. Lời đó sẽ trở thành ân sủng cho những ai nghe mà có sự trở về, nhưng cũng là lời kết án cho những kẻ dửng dưng trước ân huệ của Thiên Chúa. Đây là kết quả thấy được qua việc sử dụng động từ “phán xét” và thái độ “khoan hồng” cho Tia và Xi-đon, bởi Lời rao giảng và phép lạ của Người không xảy ra với họ. Do đó, sự khoan hồng của Thiên Chúa luôn mở rộng với những người sống theo tiếng nói của lương tâm mà không có cơ hội đón nhận lời Thiên Chúa; nhưng lời phán xét sẽ khắt khe hơn cho những kẻ không có sự đáp trả và thay đổi phù hợp với tình yêu được trao ban.

Bên cạnh đó, Chúa cũng nói lên tầm quan trọng của những người đem lời Thiên Chúa đến cho muôn dân. Đây chính là những người mang sứ điệp tình yêu của Ngài đến cho thế giới. Vì “ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy”.

Bài Tin mừng hôm nay cũng là lời quở trách nếu mỗi người không nhận ra hồng ân của Thiên Chúa mà cảm tạ, và là lời cảnh tỉnh nếu sống trong ân sủng, nhưng không thay đổi cuộc sống mình để trở nên sứ giả của Chúa cho xã hội ngày nay. Amen.

Phêrô Trịnh Văn Chinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay53,560
  • Tháng hiện tại640,442
  • Tổng lượt truy cập70,668,199
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây