Thứ 4 tuần 26: Anh hãy theo tôi

Thứ hai - 26/09/2016 23:06  1279
Thứ 4 tuần XVI - Lc 9,57- 62

Lạy Chúa ! Chúa muốn con làm gì ? Vâng ! Đó luôn là câu hỏi trăn trở lòng bạn, lòng tôi. Chắc hẳn rằng đôi mắt nhân từ của Chúa đang nhìn chúng ta, mời gọi chúng ta hãy vác thập giá đời mình mà cất bước theo Ngài trên con đường trần thế. Tiếng Chúa mời gọi luôn vang vọng mọi nơi, mọi lúc : "Hãy theo thầy" và liệu bạn hay tôi có đủ can đảm, đủ quyết tâm theo Ngài đến tận cùng hay không ?

Hôm nay, Thánh sử Luca đưa chúng ta vào khung cảnh mời gọi ấy. Ba lời đáp trả của ba con người, nhưng mỗi người đều có một sợi dây đang trói buộc cuộc sống riêng của họ. Thánh sử không cho chúng ta biết họ có theo Đức Kitô hay không, nhưng mỗi lời của Người là một bài học đắt giá và một khoảng lặng để những ai đang muốn theo Ngài phải suy nghĩ, phải cân nhắc và phải quyết tâm.

Người thứ nhất : "Thầy đi đâu tôi cũng đi theo" (Lc 9,57). Lời nói của anh ta thật quyết tâm, nhưng có lẽ đôi bàn tay của anh ta trắng quá, quần áo anh ta đẹp quá. Người quả quyết : "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." (Lc 9,58). Đi theo Chúa là bước vào một cuộc sống bất định rày đây mai đó, không có gì để bảo đảm. Đi theo Người không phải bước vào một vùng hào quang lấp lánh để rồi đi vào vùng tăm tối và rồi ngủ quên trong sự hủy diệt. Liệu anh ta có giám từ bỏ cuộc sống đang có nơi mái nhà yên ổn để đi theo Chúa hay không?

Đến người thứ hai, chính Đức Giêsu cất tiếng mời gọi anh. Hạnh phúc quá, niềm vui bất ngờ ập đến, vì đâu tôi được vinh dự to lớn đó. Nhưng anh ta quay lại phía đằng sau, đau đớn thưa rằng "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã" (Lc 9,59). Anh thanh niên này thật có hiếu và lòng hiếu thảo này phải được nghi nhận vì anh đã sống đúng điều răn của Thiên Chúa : "Ngươi phải hiếu thảo với cha mẹ ngươi". Nhưng Đức Kitô trả lời nỗi day dứt trong anh : "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo triều đại Thiên Chúa." (Lc 9,60). Chúa Giêsu không loại bỏ điều luật thảo hiếu cha mẹ mà Thiên Chúa đã ban cho dân Ngài trên núi Sinai, Người đòi buộc anh ta phải đặt tất cả phía sau để chỉ đặt một mình Thiên Chúa lên trên hết trên con đường theo Người. Thiên Chúa chính là cùng đích đời người. Liệu anh ta có theo Người được không ?

Người thứ ba cất tiếng : "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã." (Lc 9,61). Lý do của anh hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên Đức Giêsu bảo : "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa." (Lc 9,62). Cuộc sống luôn là những chọn lựa và những lựa chọn đều là những nỗi day dứt và đớn đau. Tuy nhiên hạnh phúc chỉ dành cho ai có ý chí kiên định và quyết tâm từ bỏ. Cơ hội không có cho những người bắt cá hai tay. Đức Giêsu muốn rằng người môn đệ phải có những quyết định dứt khoát trong những lựa chọn để có thể dành hết con người, tâm trí của mình cho Chúa, cho việc đem Tin Mừng đến tận cùng trái đất.

Ai trong ba người ấy đi theo Chúa ? Ai trong họ quyết tâm đi với Chúa đến cùng ? Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin, sự can đảm cho những người Chúa chọn gọi để họ quyết tâm theo Chúa, từ bỏ mọi sự để trọn vẹn thuộc về Chúa, để làm men làm muối giữa đời và để cho lời kinh hòa bình luôn cất lên trên môi miệng của họ : Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa...
                                                                          
Giuse Trần Văn Cảnh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,114,932
  • Tổng lượt truy cập71,142,689
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây