06/08 Chúa Hiển Dung: Leo núi, cầu nguyện, biến đổi và niềm vui

Thứ sáu - 05/08/2016 19:22  1103
Leo núi là một trong những môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Để có thể chơi môn thể thao này, mọi người phải có nền tảng thể lực tốt, có sức bền bỉ, và điều đặc biệt phải có sự kiên trì vượt mọi khó khăn, thử thách. Leo núi mang lại sự trải nghiệm tuyệt vời, niềm vui cho người chơi và nhất là khi họ đạt tới đích. Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta có thể so sánh Đức Giêsu và ba môn đệ của Người như những người leo núi đích thực trên hành trình tới đỉnh núi Tabo, nơi dung mạo Người bỗng đổi khác, nơi mà các môn đệ của Người có cảm giác tuyệt vời mà từ trước tới giờ họ chưa từng cảm nhận.
 
Leo núi
 
Núi là biểu tượng cho sự uy nghi, hùng vĩ, cao cả. Trong Thánh Kinh, núi thường được xem là nơi gặp gỡ giữa Trời và Đất, giữa Thần Linh và con người. Những mạc khải quan trọng trong Thánh Kinh đều diễn ra trên núi. Tuy vậy đối với con người, leo núi thì không phải là một chuyện đơn giản và nhất là vào lúc đêm tối như Đức Giêsu và ba môn đệ của Người đã thực hiện. 
 
Trong khung cảnh đêm tối của núi rừng Tabo, ba môn đệ của Đức Giêsu bước theo Người với đôi chân mỏi mệt, cùng với những thử thách hiểm nguy của địa hình, của thú dữ đang chờ họ trên đường. Sự mệt mỏi của họ được thể hiện rõ ràng hơn trong giấc ngủ “Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt”. Thế nhưng, với tình yêu dành cho vị thầy Giêsu, họ vẫn bước theo lời mời gọi của Đức Giêsu lên núi. Dẫu cho có nhiều khó khăn, vất vả, họ vẫn luôn có Chúa đồng hành, và che chở.
 
Cầu nguyện, biến đổi
 
Sau quãng đường mệt mỏi của cuộc hành trình trong ngày sống, Đức Giê-su cũng không quên dành thời gian cầu nguyện cùng với Thiên Chúa Cha. Thế nhưng, lần cầu nguyện này thật khác thường vì hành trình của Người trên trần gian không còn bao lâu. Đức Giêsu biết mình đang bước vào một khúc quanh quan trọng. Đau khổ và cái chết đang chờ Người, thế nhưng Ngài vẫn can đảm đón nhận trong tình yêu, và sự vâng phục đối với Chúa Cha.
 
 Chính vào giây phút xuất thần ngây ngất này mà Người được Chúa Cha biến đổi hình dạng “Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa”. Cùng với sự thay đổi về dụng mạo, ở bên Người, hai vị ngôn sứ trong Cựu Ước xuất hiện để nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành. Môsê biểu tượng cho lề luật mà Người sẽ kiện toàn, Êlia là biểu tượng cho lời của ngôn sứ sẽ hoàn tất nơi Đức Giêsu. Sự biến đổi về hình dạng của Đức Giêsu được biểu hiện rõ rệt bên ngoài. Thế nhưng, sự biến đổi về sứ vụ từ loan báo Tin Mừng, giảng dạy thành chịu khổ nạn, chịu chết và phục sinh sẽ được thực hiện bằng cuộc tiến vào thành thánh Giêrusalem trong thời gian tới.
 
Niềm vui
 
Sau một thời gian mê mệt trong giấc ngủ, Phêrô, Giacôbê và Gioan đã tỉnh thức. Thật may mắn, họ vẫn còn được nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su và hai nhân vật đứng bên Người. Chính vinh quang ấy đã làm cho các ông nếm cảm được hạnh phúc mà có lẽ các ông chưa bao giờ có được. “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia”. 
 
Ông vui quá đến nỗi ông không hiểu câu nói của mình có nghĩa gì. Ông chỉ mong muốn được chiêm ngắm vinh quang ấy mãi không thôi. Thật là không uổng phí cho sự gian nan, vất vả mà các ông đánh đổi khi leo núi cùng Thầy của mình. Hơn thế nữa, các ông còn được lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa Cha, và được hòa quyện trong đám mây. Mặc dù, điều này làm cho các ông hoảng sợ.
 
Lạy Chúa! Hằng ngày, cuộc sống của chúng con có nhiều thử thách, cám dỗ. Đó cũng như là một cuộc hành trình bước đi lên núi. Một cuộc hành trình có rất nhiều thử thách gian nguy đang chờ chúng con, đôi khi làm chúng con vấp ngã. Chúa ơi! Xin hãy đồng hành cùng chúng con và ban thêm sức mạnh giúp chúng con vững bước trên cuộc hành trình này. Để một ngày nào đó, chúng con cũng được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa và được ở bên Chúa mãi mãi. Amen.

Tác giả: NTT

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập158
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại494,290
  • Tổng lượt truy cập70,522,047
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây