Yêu thương, con đường nên hoàn thiện

Thứ sáu - 29/10/2021 23:40  935
TUẦN 31
Đnl 6,2-6; Dt 7,23-28; Mc 12,28b-34

51pra4x0cml sx258 bo1204203200Ngày kia, từ trong sa mạc hoang vắng, thánh Anton ẩn tu đã tìm đến gặp một thợ giầy vì nghe đồn người này có một đời sống đạo đức rất đặc biệt. Khi được hỏi về bí quyết nên thánh, người thợ giầy đáp:

- Tôi chỉ biết đóng giầy. Thánh Anton rất ngạc nhiên, hỏi tiếp:
- Nếu chỉ có thế thì làm sao mà gọi là thánh thiện được? Tôi đây, tôi nghĩ đến Chúa từng giây phút, ông có bí quyết nào khác không? Người thợ giầy giải thích:

- Tôi làm việc 8 giờ, cầu nguyện 8 giờ, và nghỉ ngơi 8 giờ.
Thánh Anton vẫn chưa cho đó là một cuộc sống trọn lành nên vẫn thắc mắc:
- Vậy ông sống đức khó nghèo như thế nào?

Người thợ giầy đáp:
- Tôi dâng cho Giáo Hôi 1/3 của cải, 1/3 tôi tặng cho người nghèo, và 1/3 tôi giữ lại cho mình.
Thánh Anton vẫn chưa chịu cho đó là bí quyết trọn lành vì chính ngài đã dâng hết của cải cho Giáo Hội và người nghèo. Vị thánh vẫn hỏi mãi nên cuối cùng thợ giầy mới nói bí quyết của mình:

- Mặc dù tôi phân phát 1/3 tiền lương của tôi cho ngươi nghèo, nhưng đêm này tôi không sao yên đươc khi tôi nhìn thấy cảnh nghèo chung quan tôi, đến độ tôi đã thưa với Chúa: “Lạy Chúa, thà con phải vào hỏa ngục còn hơn là nhìn thấy những người khốn khổ này phải triền miên trong cảnh nghèo đói.”

Nghe đến đây, thánh Anton bỏ ra về. Ngài chợt hiểu rằng ngài chưa thánh thiện được như người thợ giầy này vì đã dám hy sinh tất cả chỉ vì yêu thương người nghèo.

Anh chị em thân mến, Có nhiều cách để nên thánh. Có người nên thánh trong cuộc sống trần đời, có người nên thánh trong bậc tu trì. Tuy nhiên, giữa những khác biệt vẫn có một mẫu chung cho tất cả mọi cuộc sống thánh thiện, đó là tình yêu. Đây cũng chính là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta khi trả lời cho câu hỏi đâu là điều răn quan trọng nhất.

Điều răn quan trọng nhất là phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực. Điều này có nghĩa là Thiên Chúa phải nắm giữ vị trí quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta. Khi Thiên Chúa lên tiếng đòi hỏi bất kỳ điều gì dù lớn dù nhỏ, thậm chí cả mạng sống, chúng ta vẫn phải đáp lại với tất cả sự tự do và tấm lòng. Không có chuyện đặt Thiên Chúa bên dưới những nhu cầu, những khát vọng của bản thân, cũng không có chuyện để những đòi hỏi trần thế hay một quyền bính thế gian nào lớn hơn Thiên Chúa và thánh ý của Người.

Điều răn thứ hai là yêu người thân cận như chính mình. Người thân cận ở đây không những là người thân trong gia đình, nhưng là bất kỳ ai cần đến sự giúp đỡ của chúng ta, có thể là người không cùng tôn giáo, thậm chí là quân thù quân nghịch của chúng ta. Chính Đức Giêsu trong Tin Mừng Luca đã kể câu chuyện người Samaritano nhân hậu để chỉ cho thấy ai là người thân cận. Người Samaritano nhân hậu là người thân cận của người Do Thái bị cướp vì đã tỏ lòng thương xót đối với người Do Thái này qua việc ông đỡ người bị cướp dậy, rửa vết thương, xức dầu và đưa về quán trọ săn sóc, nhờ chủ quán chăm sóc và hứa sẽ trở lại thanh toán những phí tổn, dẫu rằng trong ánh mắt của người Do Thái, ông là kẻ thù không đội trời chung, là dân ngoại cần loại trừ hay phải tránh xa.

Hiểu biết đâu là điều răn quan trọng nhất giữa một rừng luật gồm cả điều chính yếu lẫn tùy phụ, cả giới răn Chúa lẫn sự cắt nghĩa của con người, giữa những điều cơ bản tổng quát với những điều chi tiết nhỏ nhặt quả thật là khôn ngoan, điều mà Đức Giêsu không những làm được mà còn dạy người khác thực hiện. Tuy nhiên, chỉ hiểu biết mà thôi thì chưa đủ. Người khôn ngoan thực sự là người biết chuyển những hiểu biết đúng đắn ấy thành hành động bởi vì chính Đức Giêsu đã nói rất rõ với người thông luật rằng “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu”. Không còn xa nghĩa là đã đến gần, nhưng không phải đã vào trong. Nếu muốn vào, người ta còn phải thực hiện điều đã nghe, đã thấy, đã hiểu và đã tin tức là hết lòng yêu mến Chúa và tha nhân bằng những việc cụ thể.

Đến đây, vấn đề được đặt ra đâu là tiêu chuẩn của yêu thương để chúng ta bước theo? Đức Giêsu là chuẩn mực tuyệt đối, luôn đúng để chúng ta đối chiếu và điều chỉnh cuộc đời mình bởi vì tình yêu Ngài dành cho Chúa Cha luôn trọn vẹn đến mức Ngài vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá để cho kế hoạch và thánh ý của Chúa Cha được thực hiện. Tình yêu của Ngài dành cho người thân cậnl ớn hơn mọi tình yêu, lớn đến nỗi hy sinh chính mạng sống mình cho các bạn hữu “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì bạn hữu”. Ngài không chỉ có các bài giảng hay những lời nói đẹp, nhưng là chính cuộc sống của Ngài. Từng giây phút Ngài âm thầm tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa Cha, phục vụ nhân loại và cuối cùng là chết trên thập giá để tình yêu với Chúa Cha và tha nhân được trọn vẹn. Nói như thư Do Thái, Ngài là vị thượng Tế thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân, vượt trên các tầng trời, đã dâng lễ hy sinh một lần là đủ để cứu độ nhân loại. Của lễ Ngài dâng là thân mình, là mạng sống quý giá đền thay tội lỗi cho cả thế gian.

Vấn đề khác cũng được đặt ra là liệu có được tách rời hai giới răn đó ra hoặc yêu mến Thiên Chúa hoặc yêu thương người thân cận? Hai điều răn này không thể tách rời hoặc yêu mến Thiên Chúa hoặc yêu tha nhân. Chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con ngườ cách đồng bộ. Yêu mến Thiên Chúa đòi phải yêu thương con người và yêu thương người thân cận diễn tả và chứng minh lòng yêu mến Thiên Chúa. Điều này thật rõ ràng nơi cuộc đời của Đức Giêsu và các thánh. Chẳng hạn thánh Maximiano Kolbe vì yêu mến Chúa và con người nên đã chấp nhận chết thay cho một bạn tù. Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu vì yêu mến Chúa và tha nhân mãnh liệt nên khi còn sống cũng như qua đời đều khao khát mưa hoa hồng xuống cho thế gian.

Là người Công Giáo, ai trong chúng ta cũng biết rõ hai giới răn quan trọng nhất này, nhưng không ai dám bảo đảm mình đã thực hiện một cách kỹ càng trong đời sống thường ngày. Nói cách khác là chúng ta chưa dám mến Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn và thương yêu người thân cận như chính Đức Giêsu đã yêu thương. Xin Chúa tha thứ những thiếu sót lỗi lầm của chúng ta và xin Người ban cho chúng ta lòng tin sâu sắc rằng đây là những điều răn tiên quyết bảo đảm cho phần rỗi đời đời của chúng ta để chúng ta hết mình nỗ lực và can đảm thực hiện trong đời sống thường ngày hầu không còn phải xa Nước Thiên Chúa, cũng không phải chỉ đến gần, nhưng được vào trong Nước Trời hưởng niềm vui và hạnh phúc đầy tràn của Thiên Chúa cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các thánh. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập287
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,291
  • Tổng lượt truy cập69,931,165
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây