Sức mạnh của Lời Chúa

Thứ bảy - 17/02/2024 03:33  409
CHÚA NHẬT I MUÀ CHAY, NĂM B
St 9,8-15; 1 Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

jesus tempted by sat dkk6sHằng ngày, chúng ta phải đối diện với biết bao cám dỗ, cám dỗ giữa những chọn lựa: Giữa cái tốt hay cái xấu; Giữa cái chính hay cái phụ. Bên cạnh đó, còn có những cám dỗ về tiền tài, về đam mê săc dục… Tuy nhiên, cám dỗ tự bản chất không xấu, nó chỉ xấu khi chúng ta chạy theo những cám dỗ ấy. Trong bài Tin mừng hôm nay, Thánh Maccô cũng thuật lại việc Chúa Giêsu đã chịu cám dỗ và Ngài đã nêu gương cho chúng ta bài học và kinh nghiệm để chiến thắng những cơn cám dỗ.

Thánh sử Maccô thuật lại, sau khi Chúa Giêsu lãnh nhận phép rửa của ông Gioan tại sông Giođan, Người được dẫn vào hoang địa bốn mươi ngày. Ở đó Ngài ăn chay, cầu nguyện và chịu sự cám dỗ của ma quỉ. Hành động cám dỗ của ma quỉ, đã có ngay từ những trang đầu của sách Sáng Thế. Nguyên tổ chúng ta là Adong và Eva đã có kinh nghiệm về việc cám dỗ. Khi Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất, biển khơi và muôn loài với những thụ tạo vô cùng đẹp đẽ và hấp dẫn, điều mà Kinh thánh miêu tả: “trông thì đẹp mắt, ăn thì ngon, mà lại nằm ở giữa vườn, là trung tâm của mọi sự thu hút…” (x. St 2,9). Ma quỉ đã lợi dụng những điểm thuận lợi ấy để cám dỗ bà Eva với những lời lẽ hết sức ngọt ngào: “chẳng chết chóc gì đâu, ăn vào mắt bà sẽ được sáng mắt… và được bằng như Thiên Chúa” (x. St 3,4-5). Evà đã không cưỡng lại được những lời cám dỗ ngon ngọt của ma quỉ, mà quên đi Lời Thiên Chúa cảnh báo, bà đã ăn và đưa cho chồng cùng ăn. Để rồi ông bà và con cháu phải lãnh hậu quả của tội. Mắt ông bà cũng đã sáng ra nhưng không phải thấy những điều thiêng liêng tốt đẹp, mà là nhận ra mình trần truồng. Đây là điều vô cùng bi đát mà mà ông bà và con cháu phải gánh chịu. Nguyên tổ của chúng ta đã gục ngã trước con cám dỗ của ma quỉ, để rồi toàn thể nhân loại phải gánh chịu hậu quả do tội lỗi gây ra. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và quan phòng những loài Chúa đã sáng tạo. Thiên Chúa đã hứa ban Đấng cứu độ cho nhân loại, và trong bài đọc một hôm hay, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa cứu độ ấy qua việc thiết lập giao ước của Ngài với Nôe và dòng dõi của ông để cứu vớt ông và qua đình qua nạn đại hồng thuỷ (x. St 9,9-11).

Khác với nguyên tổ của chúng ta, Đức Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay đã chiến đấu đến cùng trước những cơn thử thách của ma quỉ. Kinh Thánh miêu tả “Rắn là loài xảo quyệt nhất trong các loài Chúa đã dựng lên”. Quả thật, ma quỉ rất xảo quyệt và tinh vi, là kẻ cầm đầu và cơ hội. Nó nắm bắt tâm lý tự nhiên của con người trước những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Thánh sử Matthêu và Luca đã miêu thuật lại chi tiết các cơn cám dỗ của Chúa Giêsu. Trải qua 40 ngày chay trong hoang địa, đã đến lúc nhu cầu cơ thể của Chúa lên tiếng cái đói và cơn khát, tận dụng điều này, nó đã thách thức Chúa hóa đá thành bánh ăn. Chúa Giêsu có đủ quền năng để làm việc đó, nhưng Chúa không chiều theo cám dỗ của ma quỉ khi Ngài nói: “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi Lời do Miệng Thiên Chúa phán ra”. Trước cám dỗ về quyền lực, danh vọng, Người đã khẳng định: Hỡi Satan, ngươi phải thờ lạy và phụng sự một mình Thiên Chúa. Và Người cũng đã có câu trả lời dứt khoát khi Satan cám dỗ Ngài về sự ỷ lại có tính cách thách thức Thiên Chúa khi đưa Người lên nóc đền thờ và cám dỗ ngài nhảy xuống vì có các thiên sứ tay đỡ tay nâng. Nhưng Thiên Chúa đã trả lời dứt khoát: ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi.

Như thế, qua những lời cám dỗ của ma quỉ, ta càng nhận thấy độ tinh vi xảo quyệt của ma quỷ, chúng đã dùng chính Thánh kinh làm điểm tựa để lôi kéo Chúa, giống như xưa trong vườn địa đàng, chúng cũng dùng chính những lời của nguyên tổ để làm điểm tựa cho sự cám dỗ: “Có thật Chúa nói với bà thế này, có thật Chúa nói với bà thế kia không…(St 3,1)”. Khác với nguyên tổ, Chúa Giêsu đã không chần chừ, nhưng dứt khoát trong lời nói và hành động. Ngài dùng chính Thánh kinh để răn đe chúng.

Chính nhờ chiến thắng của Chúa, cũng là báo trước cuộc chiến thắng vinh hiển sau khi Đức Giêsu hoàn tất hy tế thánh trên Thập giá mà đem lại niềm hy vọng và sự sống trường sinh cho nhân loại chúng ta. Điều này được Thánh Phêrô nhắc đến trogn bài đọc thứ hai: “Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi, Đấng công chính đã chết cho kẻ bất lương, hầu dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa” (1Pr 3,18).

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy tỉnh táo trước những cơn cám dỗ của ma quỷ, chúng vẫn như những chiếc bẫy giăng ra để trói buộc con người trong vòng nô lệ của tội lỗi, của những sai phạm. Những cơn cám dỗ càng ngày càng tinh vi, càng ngọt ngào và hấp dẫn hơn nên càng hiểm độc hơn. Muốn chống trả được những cơn cám dỗ, chúng  ta phải bắt chước Đức Giêsu, dùng những vũ khí sắc bén, đó là ăn chay cầu nguyện, thấm nhuần Lời Chúa và luôn sống tâm tình của người con thảo đối với Chúa, hầu có thể lướt thắng trước những cơn cám dỗ của cuộc đời.

Lạy Chúa xin cho mỗi người chúng con luôn biết lấy Lời Chúa làm sức mạnh và là vũ khí để chiến đấu với những cơn cám dỗ của cuộc đời, ngõ hầu có thể can đảm đứng vững trong ánh sáng của Lời Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay40,479
  • Tháng hiện tại1,328,258
  • Tổng lượt truy cập71,356,015
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây