Cuộc biến đổi thiêng liêng

Thứ sáu - 23/02/2024 20:45  358
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY - NĂM B
St 22,1-2.9a.10-13.15-18; Rm 8,31b-34; Mc 9,2-10

1Chúa Nhật tuần trước, chúng ta đã chứng kiến việc Chúa Giêsu được thần khí dẫn vào trong Sa mạc: Một nơi khô khan, đầy sỏi đá, nóng nực, đói khát, thiếu thốn mọi thứ. Ở đó, Chúa đã ăn chay cầu nguyện và chịu sự cám dỗ của ma quỷ trong suốt bốn mươi đêm ngày. Hôm nay, cùng với Thánh sử Maccô, chúng ta theo chân Chúa Giêsu lên núi để chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa, ngắm nhìn dung mạo của Đức Giê su, Con Một Thiên Chúa trong thiên tính của Ngài.

Hình ảnh núi trong Kinh thánh, luôn cho thấy sự thiêng liêng, thánh thiện, nơi giao hòa giữa đất trời, nơi con người gặp gỡ Thiên Chúa… Để lên được đó, mỗi người phải buông bỏ những đam mê dục vọng, những khao khát bất chính, những thói quen xấu để ăn năn, sám hối, để tâm hồn trở nên thanh thoát nhẹ nhàng, hầu có thể cùng các môn đệ lên núi chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa được tỏ bày.

Tin mừng thuật lại cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã dẫn các môn đệ: Phêrô, Giacôbê và Gioan cùng Chúa lên núi. Đây được xem là các môn đệ rất gần gũi và có thể được Chúa ưu ái. Khi được mời gọi lên núi với Chúa, có lẽ các ông không biết được ý định của thầy mình, nhưng ít ra có lẽ các ông đã ngầm hiểu lên núi để cầu nguyện, vì đây là thói quen mà Thầy của mình làm hằng ngày. Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở việc cầu nguyện, mà các ông còn được chứng kiến cảnh tượng huy hoàng rực rỡ mà có thể chưa bao giờ các ông nghĩ tới. “Trong lúc cầu nguyện, Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông, y phục của người trở nên rực rỡ trắng tinh, cùng với đó là sự xuất hiện hai người đại diện cho ngôn sứ và lề luật trong Cựu Ước là ông Môsê và Êlia đang đàm đạo với Cháu Giêsu” (x.Mc 9,3-4). Đây thật là cảnh tượng đẹp đẽ và huy hoàng hiện ra trước mắt các ông. Các môn đệ đã ngây ngất trong những giây phút ấy, lòng đầy hân hoan phấn khởi, khiến Phêrô không thể che giấu được cảm xúc và khao khát của mình, và đã thốt lên: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê và một cho ông Êlia” (Mc 9,5). Được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa tỏ lộ, Phêrô đã không còn bị chi phối hay ao ước bởi những điều trần thế, thậm chí ông quên đi cả nhu cầu cho bản thân mình khi đưa ra ý tưởng dựng ba cái lều, mà không có phần của mình. Điều đó cho thấy, vinh quang Thiên Chúa đã đã lấp đầy, đã trở nên sung mãn trong lòng trí của các môn đệ. Một niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến mà Thiên Chúa đã dành riêng cho các ông. Ngay sau đó, Tin mừng cho thấy, Chúa đã đánh thức và kéo các ông trở lại với thực tại để xuống núi và tiếp tục sứ mạng của mình.

Qua bài
Tin mừng hôm nay, Lời Chúa muốn gửi đến cho cac môn đệ cũng như cho mỗi người chúng ta sứ điệp gì?

Thứ nhất: Con đường đến vinh quang phải qua thập giá. Thập giá của mỗi người chúng ta là gì, nếu không phải là sự hy sinh và đón nhận. Trong gia đình, vợ chồng đón nhận những thiếu sót của nhau, con cái vâng lời cha mẹ, cha mẹ lắng nghe, chia sẻ với con cái. Sự hy sinh và đón nhận còn thể hiện qua các mối tương quan hằng ngày, nhất là kiềm chế miệng lưỡi, để những lời nói của mình không bao giờ trở thành dụng cụ sát thương người khác, nhưng là đêm lại niềm vui, bình an cho những người xung quanh. Có nhà tu đức đã chia sẻ: “Nếu hy sinh tất cả mà chưa kiềm chế được miệng lưỡi, thì hy sinh đó chưa thực sự có giá trị”. Người ta cũng nói, mọi hy sinh đều đổ máu. Thật không dễ dàng gì khi từ bỏ những điều mình ưa thích, hay là một thói quen hằng ngày. Nhưng đây lại chính là con đường Thiên Chúa mời gọi chúng ta nên hoàn thiện. Trong bài đọc thứ nhất nhắc đến một mẫu gương từ bỏ tuyệt vời đó là Áp-ram, khi Chúa thử lòng ông: “Hãy đem đứa con độc nhất và yêu dấu là Ixaac, lên trên núi dể sát tế làm của lễ dâng cho Thiên Chúa” (x.St 22,2). Ápraham đã không một lời thắc mắc, không do dự, dù đó là đứa con duy nhất của ông. Thế nhưng ông đã sẵn sàng vượt lên trên ý riêng của mình để thi hành thánh ý Chúa. Thiên Chúa đã can thiệp và ban cho ông một gia tài lớn lao, một dòng dõi hùng cường. Chính Chúa Giêsu cũng đã mời gọi chúng ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Chúa. Đôi khi gặp áp lực trong cuộc sống, bất hòa với người này người kia, chúng ta cho rằng, chúng ta đang phải phải chịu thiệt thòi, chịu hy sinh, phải vác thập giá của người khác, nhưng biết đâu, chính chúng ta, với những thới quen hằng ngày, mình tưởng như vậy là tốt đẹp, nhưng vô tình lại trở thành gánh nặng, trở thành thập giá mà những người xung quanh đang phải gánh chịu.

Thứ đến, qua cuộc biến hình, Thiên Chúa muốn cho các môn đệ cũng như mỗi người chúng ta được cảm mến hạnh phúc vinh quang Thiên Chúa ngay ở đời này. Đây là dấu chỉ, là bảo chứng về ơn cứu độ mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, qua cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Đồng thời cũng là sức mạnh, là niềm an ủi và cậy trông của mỗi người kitô hữu. Đây là kinh nghiệm của các môn đệ khi được chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa. Thánh Phêrô vẫn luôn nhắc lại kinh nghiệm này để nâng đỡ các kitô hữu: “khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người..." (2 P 1,16 – 17).

Lạy Chúa, ước chi cuộc Hiển Dung của Chúa Kitô luôn làm gia tăng sức mạnh cho chúng con, để chúng con có thể vượt qua mọi thử thách trong đời sống đức tin mà  trung kiên với Chúa đến cùng, nhờ đó ánh sáng Phục sinh của Chúa Kitô sẽ bừng chiếu trong cuộc đời của mỗi người chúng con để chúng con cũng trở thành những ngọn đèn cháy sáng làm lan tỏa vinh quang Phục sinh của Chúa đến với mọi anh chị em chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay29,016
  • Tháng hiện tại29,016
  • Tổng lượt truy cập71,395,362
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây