Đường nên thánh

Thứ sáu - 19/01/2024 21:09  369
CHÚA NHẬT III – THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Gn 3,1-5.10; 1Cr 7,29-31; Mc 1,14-20

1102003033 univ cnt 2 xl“Thời kỳ đã mãn, Nước Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hỗi và tin vào Tin mừng”

Người ta thường nói: “Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai”. Câu nói này muốn nhắc đến sự yếu đuối và bất toàn của kiếp nhân sinh. Phàm là người, ai cũng có những lỗi lầm thiếu sót, ngay cả các vị thánh. Thế nhưng, cách chúng ta đối diện với những lầm lỗi thiếu sót đó như thế nào mới là quan trọng. Bài tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy, mấu chốt của việc trở nên đẹp lòng Chúa và có thể lãnh nhận được ơn tha thứ là sự ăn năn sám hối, nhận ra những sai phạm của mình để quyết tâm chừa bỏ.

Bài đọc thứ nhất chúng ta vừa nghe kể về việc Thiên Chúa sai Giona đi rao giảng lòng thông hối cho thành Ninivê: “Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn, và rao giảng cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi” (Gn 3,2). Ông Giona đã làm theo lời Chúa dạy, tới thành Ninivê và rao giảng rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá huỷ” (Gn 3,4). Nghe lời ông Giona rao giảng, dân thành Ninivê đã tin tưởng vào Thiên Chúa và quyết tâm sám hối bằng cách: “Công bố việc ăn chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ” (Gn 3,5). Thấy được sự sám hối chân thành của họ, vì họ bỏ đời sống xấu xa, nên Thiên Chúa đã bỏ ý định giáng phạt họ. Nhờ tinh thần biết đón nhận và sự ăn năn sám hối, mà cả dân thành Ninivê thoát được con thịnh nộ của Thiên Chúa.

Trong bài tin mừng hôm nay, Thánh sử Maccô cũng thuật lại lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng” (Mc 1,15). Đây chính là cốt lõi trong lời rao giảng của Chúa Giêsu. Lời mời gọi này được Chúa Giêsu nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong suốt thời gian rao giảng tin mừng, điều đó cho thấy vai trò cần thiết của việc ăn năn sám hối. Tuy nhiên, để có thể ăn năn sám hối và nhận ra được lỗi lầm của mình, trước hết mỗi người cần có thái độ tỉnh thức. Tỉnh thức để phân định đâu là điều tốt cần làm, đâu là điều xấu cần tránh. Thứ đến, nên thường xuyên xét mình để kịp thời nhận ra những sai phạm của mình để sửa chữa. Một điều cần thiết không thể thiếu nữa đó là lắng nghe Lời Chúa và các giáo huấn của Hội Thánh qua những người hữu trách. Dân Thành Ninivê, nhờ lắng nghe mà nhận ra được lời mời gọi của Chúa qua sự nhắc nhở và hướng dẫn của ngôn sứ Giôna, nhờ đó mà biết ăn năn sám hối, từ bỏ lối sống cũ trở về với đường ngay nẻo chính và đã đón nhận được tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Cũng vậy, 4 môn đệ trong bài tin mừng hôm nay, cũng là những mẫu gương của sự tỉnh thức, lắng nghe và sẵn sàng thực thi lời mời gọi của Chúa. Tin mừng thuật lại: Trong lúc đang đi dọc biển hồ Galilê, Chúa Giêsu thấy hai ông Simon và Anrê đang đánh cá, thì Người lên tiếng gọi các ông, các ông đã lập tức bỏ lại tất cả để đi theo Chúa Giêsu. Sau đó Chúa lại gặp thấy hai anh em ông Gioan và Giacôbê đang vá lưới trong thuyền cùng với cha của mình là ông Dêbêđê, Người cũng lên tiếng gọi, hai ông đã từ dã gia đình, mọi thứ mình đang có để trở thành môn đệ Đức Giêsu (x.Mc 1,16-20).

Xem ra con đường để trở thành môn đệ Đức Giêsu của bốn tông đồ hôm nay diễn ra thật đơn giản, nhưng trên thực tế là cả một quá trình biến đổi. Để thay đổi một nếp sống, một thói quen đã khó, mà lại thêm từ bỏ, mà từ bỏ tất cả những gì mình đang có thì quả là điều càng khó khan hơn. Thế nhưng, tại sao các môn đệ lại có thể đáp trả lại lời mời gọi của Chúa cách dứt khoát như vậy? Đó là vì các ông luôn mang trong mình niềm khao khát tìm kiếm chân lý, tìm kiếm sự thật và những điều thiện hảo, nên khi gặp được Chúa Giêsu, các ông cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc, như thoả mãn được niềm khao khát mà bấy lâu nay các ông đang khắc khoải tìm kiếm. 

Ngày hôm nay, qua Lời Chúa, qua mỗi Thánh Lễ, Chúa cũng đang mời gọi mỗi người chúng ta trở thành môn đệ, để làm công việc tông đồ cho Chúa theo cách thức riêng của mỗi người chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi hãy mặc lấy tâm tình của dân thành Ninivê, luôn biết lắng nghe để nhận ra lời mời gọi của Chúa mà biết ăn năn sám hối, quay trở về để được lãnh nhận ơn tha thứ và lòng thương xót của Chúa. Bên cạnh đó, xin cho mỗi người chúng ta cũng có được niềm khao khát Chúa như các tông đồ trong bài tin mừng hôm nay, để nhờ đó, chúng ta có đủ sức mạnh, đủ can đảm để bước ra khỏi con người cũ, ra khỏi lối sống cũ mà trở nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con yếu đuối và đổi thay, xin giúp cho mỗi người chúng con luôn biết nhận ra lời mời gọi của Chúa qua những biến cố của cuộc đời, để chúng con luôn được bước đi trong ánh sáng và chân lý Chúa nhờ đó cuộc sống của chúng con mỗi ngày thêm hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập257
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay55,802
  • Tháng hiện tại110,815
  • Tổng lượt truy cập71,477,161
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây