Mùa Chay, Mùa chiến đấu và canh tân

Chủ nhật - 18/02/2024 03:14  343
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B
St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

goodsalt com rhpas0723Kính thưa cộng đoàn,

Sau những ngày đón tết vui xuân, chúng ta đã bước vào Mùa Chay thánh. Mùa Chay là thời gian ân phúc giúp chúng tập luyện chiến đấu thiêng liêng và canh tân đời sống, trở về với Thiên Chúa để được Ngài đổi mới và chữa lành.

Mùa chay là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, thánh Marcô thuật lại rằng: “Sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1,12-13). Mặc dù Chúa Giêsu là Chúa nhưng cũng không thoát khỏi các cơn cám dỗ. Chúa Giêsu đã phải chiến đấu và đã chiến thắng cám dỗ. Ở đây thánh Marcô không nói chi tiết về các cơn cám dỗ của Chúa Giêsu, nhưng theo thánh Matthêu (x.Mt 4,1-11) và thánh Luca (x.Lc 4,1-13) thì Satan đã dùng cơm bánh, quyền phép, danh vọng để cám dỗ Chúa Giêsu, nhưng Ngài đã dùng lời Kinh Thánh để cương quyết khước từ cám dỗ và nói lên ý muốn dứt khoát chọn lựa con đường thực thi thánh ý Chúa Cha, con đường khổ nạn thập giá. Cuối cùng Satan phải chịu rút lui, nhường chỗ cho các Thiên Thần đến phục vụ Ngài. Chúa Giêsu đã chiến thắng cám dỗ. Sức mạnh làm cho Ngài chiến thắng chính là Lời Chúa trong Kinh Thánh và thái độ cương quyết đứng về phía Thiên Chúa, thực thi ý muốn của Chúa Cha.

Nếu như năm xưa trong vườn địa đàng Satan đã thắng ông bà nguyên tổ bằng những lời dụ dỗ đầy ngọt ngào, đầy hấp dẫn, thì hôm nay nó đã thất bại hoàn toàn trước Người Con duy nhất của Thiên Chúa là Ðức Giêsu. Ngài không những đã khước từ các lời mời mọc đầy hấp dẫn của Satan, nhưng còn cho Satan nhận ra rằng không có gì cao qúy hơn là được sống trong tình nghĩa với Thiên Chúa, sống trong sự quy phục Thiên Chúa, vì “Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Đồng thời “ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (Mt 4,7), nhưng “phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi” (Mt 4,10). Chúa Giêsu mà Satan chẳng buông tha và còn đến cám dỗ, hay Thánh Phêrô và các thánh tông đồ cũng bị Satan sàng như sàng gạo, thì mỗi người chúng ta cũng chính là mục tiêu của Satan. Vì thế, Thánh Phêrô trong thư thứ nhất có nhắc nhở chúng ta “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì Satan, thù địch của anh em như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin àm chống cự” (1Pr 5,8-9a).  Để không bị sa lưới chúng giăng, khi bị cám dỗ, trước hết từng người phải kiên trì chịu đựng để đừng bị vấp phạm, sa ngã, mắc mưu của Satan. Việc thứ hai là hãy chống trả lại sự cám dỗ ấy, bằng thái độ cương quyết và cậy dựa vào Thiên Chúa như Đức Giêsu đã làm.

Mùa Chay là mùa canh tân

Khởi đầu sứ vụ rao giảng công khai, Chúa Giêsu đã mời gọi dân chúng ngày xưa và tất cả chúng ta hôm nay rằng: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). “Sám hối” là nói không với tội lỗi, là cảm thấy đau buồn, chán ghét tội đã phạm và quyết chí chừa cải. “Tin vào Tin Mừng” chính là sống theo nẻo chính đường ngay, là thực thi thánh ý Thiên Chúa để được cứu độ. Không sám hối, không thể đón nhận Tin Mừng. Cũng thế, nếu chúng ta không khiêm nhường thống hối, không ăn năn chừa cải quay về cùng Chúa thì chúng ta khó có thể canh tân đời sống. Chúng ta đang sống trong mùa xuân đất trời, nếu Mùa Xuân là khởi đầu một năm mới thì canh tân đời sống là khởi đầu cho hành trình tiến đến ơn cứu độ.

Canh tân theo tinh thần Mùa Chay là đổi mới toàn bộ con người và toàn diện đời sống của chúng ta, từ nội tâm cho tới hành động bên ngoài, từ nếp nghĩ cho tới cách cư xử, từ cách thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa cho tới việc hòa nhập với cộng đồng xã hội loài người. Tuy nhiên, trong thực tế, mỗi người chúng ta hãy tùy theo ơn gọi, chức phận của mình mà chọn lựa việc canh tân cho phù hợp. Như dù thế nào đi chăng nữa thì việc canh tân đời sống cần chúng ta nỗ lực cộng tác với ơn Chúa, cậy dựa vào Thiên Chúa như Chúa Giêsu đã làm để hoàn thiện bản thân. Nhưng để có thể trút bỏ con người cũ hay hư nát và phải chết, mà mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Thiên Chúa, từng người trong chúng ta hãy khởi đi từ việc duyệt xét bản thân, ăn năn sám hối, chạy đến với Bí tích  Hòa giải, để đón nhận lòng thương xót của Chúa. Bí tích Hòa giải chính là phương dược canh tân tốt nhấy cho người tín hữu.

Kính thưa cộng đoàn,

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy sự chọn lựa dứt khoát của Chúa Giêsu trước những cạm bẫy của Satan. Ngài không không tìm thoả hiệp với Satan. Ngài luôn chọn lựa và thự thi thánh ý Chúa Cha để sẵn lòng loại bỏ những gì đi ngược lại với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha. Nhờ tình yêu và lòng trung tín với Chúa Cha mà Đức Giêsu đã chiến thắng cá cám dỗ. Ước gì qua giáo huấn của Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta luôn biết cầu xin Thiên Chúa gìn giữ khỏi sa chước cám dỗ, luôn cậy dựa vào Chúa để thắng vượt mọi cạm bẫy của Satan. Đồng thời nỗ lực canh tân đời sống để được ơn cứu độ Chúa dành cho những tôi tớ trung thành. Xin Chúa chúc lành cho chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1,005
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm960
  • Hôm nay111,659
  • Tháng hiện tại231,146
  • Tổng lượt truy cập71,597,492
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây