Thần lành và thần dữ trong cuộc đời

Chủ nhật - 18/02/2024 02:49  278

Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm B
St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

2Hôm nay, Giáo Hội cử hành phụng vụ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay. Tin Mừng theo thánh sử Mác-cô đã thuật lại việc Chúa Giêsu chuẩn bị cho cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa bằng việc ăn chay, cầu nguyện và chịu cám dỗ 40 đêm ngày trong hoang địa. Chính cuộc đời rao giảng của Đức Giêsu Kitô nơi trần thế cho chúng ta thấy có sự khác biệt giữa thần lành và thần dữ.

Thần lành thúc đẩy Đức Kitô vào hoang địa để chịu cám dỗ. Thần dữ rình rập tìm cơ hội cám dỗ Đức Kitô ra khỏi kế hoạch của Chúa Cha. Kinh Thánh nhiều lần đã nói về thần dữ này. Chúng chính là một loại thiên thần sa ngã hay ma quỷ, “nó là kẻ nói dối và là cha của sự dối trá” (Ga 8,44). Thánh Phêrô đã nói về thần dữ này như sau: “Ma quỷ chính là kẻ thù của chúng ta, nó ngày đêm rình rập chung quanh chúng ta như thể sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé.” Vì thế, ngài khuyên chúng ta đứng vững trong đức tin mà chống cự. Còn một thần nữa Kinh Thánh nhắc đến là thần khí của Đức Giêsu. Kinh Thánh dường như không phân biệt sự khác biệt giữa Thần Khí Thiên Chúa và Thần Khí của Đức Kitô. Trong bài giảng đầu tiên nơi hội đường, người ta đưa cho Đức Giêsu sách thánh, Ngài mở ra đúng đoạn tiên tri Isaia nói về Ngài. Sứ mạng của Đức Kitô được hiểu là đem lại ích lợi về phần xác và ích lợi phần tâm hồn. Đức Kitô mang thân phận con người như chúng ta nên con tim Ngài cũng có cảm giác như chúng ta.

Con tim Ngài cũng biết đau khổ, sợ sệt khi đối đầu với thập giá, cũng quằn quại, dằn vặt trước bất công của xã hội, của sự đè nén và chèn ép mà con người gây ra cho nhau, cũng thấm cảnh con người hành hạ con người, thấm sự mệt mỏi khó khăn của kẻ tìm công việc. Con tim Ngài cũng biết chán nản, mệt mỏi khi phải mong chờ, rung động khi ban phát tình yêu và vui mừng đón nhận yêu thương. Những lúc như thế Ngài trở về hoang địa của tâm hồn, tìm nơi thanh tịnh để cầu nguyện với Chúa Cha. Vì thế, để hiểu tâm tình của Đức Kitô, chúng ta cần có con tim cảm thông của Ngài; để biết được tâm tình của Thiên Chúa Cha, chúng ta cần tâm tình của Đức Kitô. Để trở thành môn đệ trung tín của Đức Kitô, mỗi người trong chúng ta cần phải tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện và để dãi bày với Ngài. Về phương diện tâm linh, Đức Kitô công bố năm hồng ân của Thiên Chúa và kêu gọi con người thống hối và tin vào Tin Mừng.

Hành trình thống hối thường gặp khó khăn, chống đối mãnh liệt từ thần dữ vì thần dữ không muốn ta trở thành con cái sự sáng. Thần dữ coi việc từ bỏ này là hành động phản bội chúng và chúng sẽ tìm mọi cách cám dỗ và nếu phải tiêu diệt kẻ phản bội, chúng sẽ không ngần ngại. Bao nhiêu tư tưởng ma quỷ đưa ra khiến ta ngập ngừng, tìm cơ hội kéo dài thời gian quyết định, mong ta dùng giằng trước ngã ba để ta mệt mỏi, buông xuôi theo con đường của chúng. Quyết tâm đầu tiên trong hành trình thống hối là tiến vào sa mạc, nơi thanh vắng để tâm hồn được an nghỉ. Tại nơi đó, mỗi người sẽ nghe tiếng mời gọi của Thiên Chúa một cách rõ ràng hơn, mạch lạc hơn, trong sáng hơn. Vì vậy, sa mạc tâm hồn sẽ là nơi ta tìm được thánh và tình yêu của Chúa.

Đức Giêsu Kitô không cần thống hối, không cần vào sa mạc, nhưng Ngài đã tự nguyện vào sa mạc để chỉ cho con người con đường thống hối, con đường sa mạc. Ở nơi đó, Ngài gặp Chúa Cha, nhưng vừa bước chân ra khỏi sa mạc, ma quỷ đã chờ sẵn để cám dỗ. Dựa trên Lời Chúa, Đức Giêsu đã chiến. Mỗi người trong chúng ta cũng cần học hỏi Lời Chúa để trả lời cho những cám dỗ của ma quỉ. Thống hối đi chung với Lời Chúa, không có lời Chúa, không có thống hối thật sự vì chúng ta không tự sức làm nên được công trạng gì và sẽ khó lòng thắng được những mưu chước của ma quỷ như chính lời của Đức Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài: “không có Thầy anh em chẳng làm gì được.” Bên cạnh đó, chúng ta thấy có một sự khác biệt giữa Thần khí của Đức Giêsu Kitô trần thế và Thần khí của Đức Giêsu Kitô Phục Sinh. Thần khí trần thế của Đức Giêsu nhấn mạnh đến con tim yêu thương của Thiên Chúa; Thần Khí của Đức Giêsu Kitô Phục Sinh nhấn mạnh đến việc làm cho vinh quang Thiên Chúa rạng rỡ hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã nghiền nát đầu con rắn địa ngục, ban cho chúng ta sức mạnh để chiến thắng những cám dỗ hằng ngày. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay55,718
  • Tháng hiện tại1,218,489
  • Tổng lượt truy cập71,246,246
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây