TUẦN III MC B: Đền thờ đích thực

Thứ sáu - 01/03/2024 22:20  300
Xh 20,1-3.7-8.12-17; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25

1Chúa Nhật trước, Lời Chúa trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu biến hình trên núi với lệnh truyền của Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. Lời Chúa hôm nay lại trình bày cho chúng ta việc Đức Giêsu chính là Đền Thờ đích thực. Vậy tại sao Chúa Giêsu là Đền Thờ đích thực và chúng ta phải làm gì để được vào trong Đền Thờ ấy?

1. Đền thờ là gì?
 
Đền thờ hay nói chung những nơi thờ tự là nơi con người đến gặp gỡ Đấng mình tôn thờ, đồng thời đây cũng là nơi con người có thể vượt lên cảnh sống thường ngày tìm lại những giây phút bình an trong tâm hồn. Hơn nữa, đây cũng là nơi chúng ta giãi bày những tâm tư, những khắc khoải, âu lo của mình lên Đấng mình tôn thờ. Đền thờ cũng là nơi gặp gỡ tha nhân qua việc bác ái yêu thương. Vì thế, có thể nói đền thờ là nơi linh thiêng nhất trong thế giới con người.

Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều nơi thờ tự đã không đáp ứng được nhu cầu thiêng liêng này của dân chúng. Những nơi này đã biến thành các trung tâm kinh doanh du lịch tâm linh. Dân chúng và có khi cả những người phụ trách nơi thờ tự đó đã đặt lợi ích kinh tế lên trên việc giúp các tín hữu thực hiện những khát vọng tâm linh. Ngay cả đền thờ Giêrusalem, một trung tâm tôn giáo, tiêu biểu cho cả một dân tộc, một nơi có thể nói là linh thiêng nhất đối với người Do Thái cũng không thoát khỏi điều này. Họ đã biến đền thờ thành khu chợ trời, hỗn tạp khiến Đức Giêsu, một vị Thầy hiền lành cũng phải nổi nóng. Thánh sử Gioan thuật lại: “Gần đến lễ Vượt Qua của người Do Thái, Đức Giêsu lên thành Giêrusalem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền.  Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2,13-16). Điều Ngài kết án là họ đã dừng lại ở mục đích kinh tế này mà quên đi mục đích chính của đền thờ là nơi cầu nguyện, nơi gặp gỡ Thiên Chúa. Chính qua cuộc tranh luận gay gắt của người Do Thái, Đức Giêsu đã khẳng định Ngài chính là Đền Thờ đích thực.

2. Đức Giêsu là Đền Thờ đích thực
 
Mục đích chính của Đền thờ không gì khác hơn là để cho con người đến cầu nguyện, thờ phượng để gặp gỡ Thiên Chúa. Đức Giêsu là Đền Thờ đích thực vì qua Ngài chúng ta mới đến được với Chúa Cha: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6).

Lời khẳng định: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19) có thể lúc đó người Do Thái chưa hiểu hay chưa nhận ra Đức Giêsu là Đền Thờ đích thực. Nhưng qua những lời Ngài giảng dạy, nhất là qua cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu, qua các giáo huấn của các Tông đồ, chúng ta càng xác tín hơn Đức Giêsu chính là nơi để chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa cách hoàn hảo nhất.

3. Phải làm gì để tháp nhập vào Đền Thờ đích thực là chính Đức Giêsu?
 
Lắng nghe lời Chúa hôm nay cùng với việc chiêm ngưỡng Đền Thờ mới là chính Đức Giêsu trên thập giá, mời gọi từng người chúng ta thanh tẩy con người, vì thánh Phaolô đã nói: “Thân xác anh em là Đền thờ của Thánh Thần”(1 Cr 6,19). Chúng ta hãy thanh tẩy đền thờ tâm hồn chúng ta bằng cách tuân giữ các giới răn Thiên Chúa đã truyền mà chúng ta vừa nghe trong sách Xuất Hành: Chỉ thờ một mình Thiên Chúa, không kêu Danh Chúa cách bất xứng, nhớ thánh hoá ngày Chúa Nhật, hãy tôn kính cha mẹ, không được giết người, không được ngoại tình, trộm cắp, làm chứng dối hại người, chớ tham lam nhà của kẻ khác, chớ ham muốn vợ chồng người ta (x. Xh 20,2-17). Ở bài đọc hai, Thánh Phaolô còn mời gọi chúng ta hãy rao giảng Đức Kitô chịu đóng đinh, đó mới là khôn ngoan, đó mới là mạnh mẽ (x. 1Cr 1,23). Vì một khi đã tháp nhập với Đền Thờ đích thực là Đức Giêsu, chúng ta sẽ có tất cả. Có Chúa đời ta sẽ an vui.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết tháp nhập vào Đền Thờ đích thực là chính Đức Giêsu qua việc thực hiện Luật Chúa dạy, sống yêu thương, rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, cố gắng mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn, để rồi đồng hình, đồng dạng với Chúa. Khi đó Chúa ở trong chúng con và chúng con ở trong Chúa, mỗi người là một “Đền thờ nhỏ” trong một “Đền Thờ lớn” hưởng hạnh phúc muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại79,401
  • Tổng lượt truy cập71,445,747
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây