Chúa Nhật III MC B: "Cơn giận thánh"

Thứ sáu - 01/03/2024 22:34  289
Xh 20,1-17; 1Cr 1,22-25; Ga 2,13-25

2Cùng với Giáo hội, mỗi kitô hữu đã đang bước đi trong hành trình của Mùa Chay. Mùa Chay là mùa ăn năm sám hối và trở về với Thiên Chúa, là mùa hồng ân và biến đổi để dọn mình mừng đại lễ Chúa Phục Sinh. Hành trình ấy chúng ta được Giáo hội dẫn dắt đi một cách tiệm tiến: Với Chúa Nhật thứ nhất, chúng ta được mời gọi đi vào sa mạc cùng với Chúa Giêsu để chiến thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ; Chúa Nhật thứ hai, chúng ta được mời gọi lên núi cao để chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa qua biến cố hiển dung của Đức Giêsu. Hôm nay, trong Chúa Nhật thứ ba này, chúng ta được mời gọi lên đền thờ Giêrusalem để chứng kiến việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ. Qua đó, Chúa cũng muốn chúng ta hãy thanh tẩy đền thờ tâm hồn để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Thanh tẩy đền thờ vật chất

Đối với người Do Thái, đền thờ Giêrusalem là trung tâm của toàn bộ đời sống con người bởi đền thờ là nơi thánh thiêng, nơi Thiên Chúa ngự giữa dân Người, là nơi con người cầu nguyện và tôn thờ Thiên Chúa. Đồng thời cũng là nơi để con người gặp gỡ và nối kết với nhau. Thế nhưng, qua bài Tin mừng hôm nay, Thánh sử Gioan cho chúng ta thấy một cảnh tượng vô cùng náo nhiệt và nhộn nhịp đang diễn ra ở Đền thờ Giêrusalem. Thay vì những lời kinh, những bản thánh ca được cất lên để ca ngợi và tôn vinh Thiên Chúa, thì lại là những tiếng la ó, trả giá của những người kinh doanh buôn bán; thay vì sự thánh thiêng của nền phụng vụ, lại là những đồ vật ô uế và nhơ bẩn được đưa vào để buốn bán và trao đổi; thay vì lòng đạo đức thánh thiện thì lại là sự gian dối lừa bịp, bóc lột để sinh lời cho lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân. Tất cả những điều đó cho thấy một thực trạng vô cùng khó coi đang diễn ra ở một nơi thánh thiêng. Đền thờ bị tục hoá, trở thành nơi hội họp chợ búa. Chính vì vậy, khi chứng kiến cảnh tượng này, Chúa Giêsu đã nổi nóng và giận dữ, điều mà hiếm khi chúng ta thấy nơi Chúa Giêsu. Có những nhà tu đức đã gọi đây là” cơn giận thánh của Chúa Giêsu.

Thật ra, cơn giận của Chúa Giêsu không chỉ nhằm chống lại những người buôn bán cho bằng chống lại chính việc thờ phượng bị thương mại hóa. Khi lật nhào các quầy buôn bán, cũng là lúc Chúa Giêsu lật đổ đi những toan tính bất chính của những người lãnh đạo đền thờ để trả lại sự trong sạch và thiêng thánh cho đền thờ. Hành động đó của Chúa đã gây phẩn nộ cho tất cả mọi người, vì đụng chạm tới lợi ích riêng tư của họ. Họ đã chất vấn Ðức Giêsu: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” (Mc 2,18). Và Chúa Giêsu đã trả lời: “Các ông cứ phá hủy Ðền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Mc 2,19). Nhưng xem ra câu trả lời của Chúa Giêsu chưa làm họ thoả mãn, mà càng làm cho họ tức giận hơn, vì họ biết rằng đền thờ này, cha ông họ đã phải xây mất 46 năm mới hoàn thành, nhưng họ lại không nhận ra được rằng Chúa đang mặc khải cho họ về ngôi đền thờ sống động đang hiện diện trước mặt họ là chính thân thể của Người. (x.Ga 3,21-22).

Thanh tẩy đền thờ tâm hồn

Qua việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ vật chất, Chúa cũng muốn mỗi người thanh tẩy đền thờ tâm hồn. Tất cả các Nhà thờ vật chất được xây dựng đều nhằm mục đích giúp ích cho đền thờ tâm hồn. Thật vậy, khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi tín hữu trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô nói: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?(1Cr 3,16). Thế nhưng, chúng ta đã gìn giữ vào bảo vệ đền thờ nơi mỗi người chúng ta như thế nào? Tâm hồn của chúng ta đã thực sự xứng đáng là đền thờ để Thiên Chúa ngự trị chưa? Nếu không cẩn thận, vì bỏ bê, trễ nải, không quan tâm chăm sóc, tâm hồn ấy sẽ trở nên lạnh lẽo, hoang tàn, lúc ấy vô tình chúng ta lại biến tâm hồn chúng ta trở thành miếu thờ cho ma quỷ. Vì thế, thay bằng chạy theo những ham mê tiền của bất chính, chạy theo những ham mê sắc dục mà làm tổn thương đến thân xác của mình cũng như làm hại hay xúc phạm đến thân xác của người khác, chúng ta chăm sóc cho tâm hồn của mình bằng cách làm mới lại mối tương quan với Chúa và tha nhân trong Mùa Chay thánh này. Chúng ta chạy đến với lòng thương xót của Chúa để kín múc ân sủng qua các Bí tích, nhất là Bí tích Hoà Giải và Bí tích Thánh Thể. Nhờ đó, tâm hồn và thân xác của chúng ta sẽ được trở nên tinh tuyền và thánh thiện hơn để xứng đang là đền thờ Thiên Chúa ngự trị.

Lạy Chúa, xin giúp cho mỗi người chúng con ý thức hơn mỗi khi chúng con đến nhà thờ tham dự thánh lễ cũng như tham dự các cử hành của mầu nhiệm thánh, đồng thời xin giúp cho chúng con luôn ý thức rằng thân thể chúng con là đền thờ của Ngôi Ba Thiên Chúa, để qua đó chúng con luôn biết gìn giữ và bảo vệ ngôi đền thờ của mình và tha nhân được sạch sẽ tinh tuyền, hầu xứng đáng là nơi Chúa ngự trị. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay34,499
  • Tháng hiện tại1,197,270
  • Tổng lượt truy cập71,225,027
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây