Ánh sáng đã đến thế gian

Thứ bảy - 09/03/2024 03:21  829

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B
2 Sb 36,14-16.19-23; Ep 2,4-10; Ga 3,14-21

 

maxresdefault 1Ánh sáng rất cần cho sự sống, thiếu ánh sáng sự chết sẽ ập đến, vũ trụ trở nên đen tối, rất lạnh lẽo và vô cùng ảm đạm. Nhờ ánh sáng mà muôn vật được tỏ bày, con người nhận ra nhau và trở nên sinh động. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết Đức Giêsu chính là Ánh Sáng đã đến thế gian, “nhờ Ngài vạn vật được tạo thành và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo ở nơi Người là thành sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,3-4), nhưng rất tiếc “người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa” (Ga 3,19).

1. Nhân loại chìm trong bóng đen tội lỗi
 
Kể từ khi Nguyên tổ phạm tội không vâng lời Thiên Chúa, gạt bỏ Ngài ra khỏi đời sống của mình, con người trở nên u mê, tăm tối, phán đoán lệch lạc, hay lầm đường lạc bước và dễ hướng chiều điều xấu. Sự nghiêng chiều này được gọi là dục vọng (concupiscentia). Do ảnh hưởng của tội, con người trở nên đối nghịch với Thiên Chúa, độc ác với tha nhân và quá buông thả với bản thân. Bài đọc thứ nhất trích sách Sử biên niên quyển hai đã cho thấy: “Khi ấy, tất cả các thủ lãnh của các tư tế và dân chúng mỗi ngày một thêm bất trung bất nghĩa, học theo thói ghê tởm của chư dân và làm cho nhà Đức Chúa đã được thánh hiến ở Giêrusalem ra ô uế” (2 Sb 36,14).

Như thế, Đền Thờ của Đức Chúa cũng bị ô uế bởi tội lỗi con người. Ngoài ra, họ còn cười nhạo các sứ giả của Thiên Chúa, khinh thường Lời Người và còn chế nhạo các ngôn sứ của Chúa. Loài người trở nên sa đoạ, sống truỵ lạc và tội lỗi. Họ không nghe Lời Chúa dạy, họ làm điều ác, gây chiến tranh hận thù khắp nơi, họ ghét ánh sáng, họ chuộng bóng tối hơn là ánh sáng vì các việc họ làm đều xấu xa. Bóng đen tội lỗi đã bao phủ nhân loại.

2. Ánh sáng đã đến thế gian
 
Giữa một thế giới bị bao phủ bởi bóng đen tội lỗi, đầy hận thù, ghen ghét, bại hoại, tan vỡ, chết chóc, sợ hãi, tuyệt vọng, Đức Giêsu đã giáng trần vì thế giới hư mất này. Ngài chính là Ánh Sáng soi chiếu thế gian, Ngài mang tình yêu của Ngài thắp lên ánh sáng yêu thương, sưởi ấm những tâm hồn băng giá, cứu vớt nhân loại khỏi bóng tối sự chết đời đời. “Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3,17). Đây là hồng phúc quá lớn lao cho nhân loại. Một quà tặng Tình Yêu mà Thiên Chúa Tối Cao ban tặng cho con người.

Đức Kitô Giêsu - Quà tặng Tình Yêu, Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến để chiếu giãi ánh sáng chân lý và tình yêu của Người cho nhân loại. Ngài đã đi đến tận cùng của tình yêu là vâng lời trọn vẹn và hiến dâng mạng sống của mình làm của lễ đền tội thay cho nhân loại. Ngài đã sống lại để dẫn đưa những người tin vào sự sống mới, sự sống tràn đầy hạnh phúc và bình an. Giữa một thế giới đầy hận thù, chết chóc, độc ác và cay nghiệt - Đức Giêsu đã mang ánh sáng yêu thương. Giữa một thế giới chỉ thích hưởng thụ - Ngài đã mang tới ánh sáng phục vụ hy sinh. Giữa một thế giới chỉ biết nhận, thu vén - Ngài đã mang đến ánh sáng phải biết cho đi, vì “cho” thì có phúc hơn là “nhận”. Đặc biệt, giữa một thế giới phải chết vì bóng đen tội lỗi, Đức Giêsu đã mang ánh sáng sự sống làm hồi sinh nhân loại, cứu nhân loại khỏi chết đời đời. Như thế, Đức Giêsu chính là Ánh Sáng đem lại sự sống cho muôn loài.

3. Tiến về Ánh Sáng (quy Kitô)
 
Nếu chúng ta quay lưng lại với ánh sáng, lập tức bóng tối xuất hiện ngay trước mặt. Nếu chúng ta bỏ sự lành, thì sự dữ sẽ nhảy vào. Ranh giới giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thiện và ác rất mong manh. Nếu vì một lý do nào đó, có thể vì yếu đuối mà chuộng bóng tối hơn ánh sáng, xin hãy hướng về phía Ánh sáng Đức Kitô, lập tức bóng tối sẽ biến mất bởi vì “Thưa anh em, Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô. Chính do ân sủng mà anh em được cứu độ! Người đã cho chúng ta được cùng sống lại và cùng ngự trị với Đức Giêsu trên cõi trời” (Ep 2,4-6).

Như thế, khi hướng về Ánh sáng Đức Kitô, nghĩa là mọi tư tưởng, hành động quy về Đức Kitô, khi ấy Ánh sáng Chân Lý của Đức Kitô sẽ làm cho chúng ta thoát khỏi bóng đen tử thần, thoát khỏi sự hận thù chết chóc, thoát khỏi não trạng hưởng thụ truỵ lạc, thoát dần phần “con” để hướng đến “người” hơn. Bất cứ khi nào chúng ta yếu đuối, ấy là lúc Thiên Chúa nhắc nhở ta hãy quay về phía ánh sáng Đức Kitô. Chỉ vì tôn trọng tự do của con người mà Ngài vẫn đứng đó, từng phút giây giang tay chờ đợi để ôm chúng ta vào lòng.

Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết hướng về ánh sáng, quy Kitô, sống yêu thương, thực hiện Lời Chúa dạy để xua tan bóng đen tội lỗi. Mỗi người là một ngọn đèn Đức Tin được thắp sáng từ ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, xin đừng để tắt. Nếu bị tắt hãy tiến về Ánh Sáng Đức Kitô. Ngài sẽ thắp sáng và soi chiếu cho chúng ta bất cứ khi nào chúng ta quay về với Ngài là Ánh Sáng Sự Sông đời đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập212
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay61,074
  • Tháng hiện tại116,087
  • Tổng lượt truy cập71,482,433
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây