Tháng 7 - Mỗi ngày một lời nguyện

Thứ sáu - 30/06/2023 21:35  634
i never knew this about prayerNgày 1: Lạy Chúa! Đôi khi, những giới hạn, thất bại, mất mát, bệnh tật hay khổ đau, hóa ra lại là những bậc thầy vĩ đại dạy cho chúng con biết buông bỏ những cái nhìn sai trật về bản thân, bỏ đi những quyến luyến lệch lạc, phù phiếm do cái tôi: cái tội, cái tối, cái tồi thêu dệt nên. Xin cho chúng con ý thức rằng: Những nghịch cảnh, khổ đau đó mang lại cho chúng con một chiều sâu: đức khiêm nhường và lòng trắc ẩn, để chúng con sống “thực” hơn với Chúa, với tha nhân, với thiên nhiên vạn vật, và với chính mình. Amen.
 
Ngày 2: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: mỗi khi có chuyện gì không may xảy đến, thì đàng sau những nghịch cảnh đó, luôn ẩn tàng một ân huệ cao vời, một bài học sâu xa mà Chúa muốn gởi đến, dù rằng, có thể, lúc đó, chúng con vẫn chưa nhận ra được. Xin cho chúng con có được cái nhìn chiêm niệm, để nhận ra rằng: những biến cố Chúa gởi đến luôn là điều tốt nhất, mà Chúa đã chuẩn bị cho chúng con, bởi vì, Chúa biết chúng con hơn cả chúng con biết mình. Amen.
 
Ngày 3: Lạy Chúa! Những gì Chúa cho phép xảy đến: chúng không tốt, cũng chẳng xấu; không tích cực, cũng chẳng tiêu cực. Những biến cố xảy đến, những hoàn cảnh sống, chỉ là những gì phải được thể hiện ra mà thôi. Xin cho chúng  con sống trong trạng thái hoàn toàn chấp nhận những gì đang hiện hữu, đang diễn ra theo ý Chúa, để mọi việc xảy đến sẽ không còn là “thích” hay “không thích”, “chấp nhận” hay “chống đối”. Chỉ có một điều duy nhất là thuận theo ý Chúa, bởi vì, đối với Chúa, ánh sáng và bóng tối cũng như nhau. Amen.
 
Ngày 4: Lạy Chúa! Khi chúng con nhìn những biến cố, những sự việc từ góc nhìn của lý trí, thì chúng con luôn bị phân rẽ giữa tốt và xấu, yêu và ghét, thích và không thích. Nhận thấy có sự chia cắt ở trong mình, chúng con mới hiểu được phần nào lý do tại sao Chúa đã cảnh báo hai ông bà Ađam và Eva về việc ăn trái cây ở giữa vườn, trái của cây tri thức, cây biết điều thiện điều ác. Xin cho chúng con ý thức: Chỉ một mình Chúa mới có quyền phán xét, định đoạt tốt xấu, bởi vì, Chúa là Đấng Toàn Tri, còn chúng con chỉ là những thụ tạo bé nhỏ và giới hạn mà thôi. Amen.
 
Ngày 5: Lạy Chúa! Khi nói không cần phân biệt tốt xấu, chúng con cảm thấy điều này có vẻ như: chúng con đang tự lừa dối chính mình, bởi vì, khi có chuyện gì khủng khiếp xảy đến với chúng con, hay với những người thân của chúng con, chẳng hạn như: tai nạn, bệnh tật, khổ đau hay chết chóc, chúng con có thể giả vờ cho là nó không xấu, nhưng thật sự là nó xấu, không nên xảy ra; tại sao chúng con phải phủ nhận điều đó? Thật ra, Chúa không bảo chúng con phải giả vờ chi cả. Chúa muốn chúng con đón nhận sự việc đó như là ý Chúa, thế thôi. Xin cho chúng con luôn biết thuận theo ý Chúa. Amen.
 
Ngày 6: Lạy Chúa! Thực tập để cho mọi chuyện, được xảy ra như ý Chúa, sẽ giải thoát chúng con khỏi cái lý trí phân biệt, so sánh, đoán xét, cùng những mô thức chống đối lại những nghịch cảnh, những trái ý xảy đến với mình, bởi vì, những chống đối, bất ưng, không chấp nhận những gì trái ý là nguyên nhân tạo ra những đối cực: tốt và xấu, hay và dở, thích và không thích. Xin cho chúng con biết bao dung với những gì đang xảy ra ở phút giây hiện tại, bởi vì, đó chính là điểm hẹn tuyệt vời Chúa đang chờ gặp chúng con. Amen.
 
Ngày 7: Lạy Chúa! Chúa đã tỏ lòng tha thứ cho những người giết Chúa ngay tại thời điểm dường như bị Cha bỏ rơi: “Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con!”. Lòng bao dung với giây phút cô đơn tột cùng, khiến Chúa hoàn toàn thuận theo ý Cha và để cho ý Cha nên trọn. Ước gì chúng con cũng nói được như Chúa: Lương thực nuôi sống chúng con chính là thánh ý Chúa, để trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng con cũng dâng lên Chúa, lời tri ân cảm tạ, bởi lẽ, Chúa luôn biết điều gì tốt nhất cho chúng con trong chính giây phút này, ngay tại thời điểm đó. Amen.
 
Ngày 8: Lạy Chúa! Nếu chúng con có lòng bao dung với mỗi phút giây hiện tại, tức là chào đón, ôm ấp, và cho phép mọi nghịch cảnh, mọi điều trái ý được diễn ra như chúng cần phải được diễn ra như thế, thì chúng con sẽ không có sự tích tụ những hận thù, oán ghét trong mình, và rồi, chúng con sẽ không đổ lỗi cho hoàn cảnh, không đổ tội cho người khác hay cho chính mình, và cũng không trách cứ Chúa: sao lại để chúng con rơi vào những tình cảnh éo le như thế. Xin cho chúng con biết đón nhận những gì xảy đến như những quà tặng tình yêu của Chúa. Amen.
 
Ngày 9: Lạy Chúa! Khi chúng con gặp những nghịch cảnh đau buồn, chắc chắn, những điều này không thể làm chúng con vui được. Tuy nhiên, chúng con vẫn “có thể” có được niềm an bình sâu sắc. Có thể có nước mắt và buồn đau, nhưng, nếu chúng con từ bỏ sự kháng cự: chống lại ý Chúa, thì đằng sau những giọt nước mắt và buồn đau đó, chúng con sẽ cảm thấy một niềm an bình sâu sắc, tĩnh lặng, một sự có mặt tròn đầy, thiêng liêng, huyền diệu đầy an ủi của Chúa. Niềm an ủi thiêng liêng này không ai có thể cướp mất được, và cũng không ai có thể ban tặng cho, ngoài một mình Chúa mà thôi. Amen.
 
Ngày 10: Lạy Chúa! Khi chúng con đã có sự bằng lòng, chấp nhận ngay lập tức những gì Chúa gởi đến, chúng con sẽ thoát khỏi sự thống trị của lý trí, sự chi phối của trí năng phân biệt, so sánh, phê bình, đánh giá. Thuận theo ý Chúa ngay khi sự việc xảy đến, sẽ giúp chúng con tiếp xúc được với HIỆN TẠI là chính CHÚA, xin cho chúng con biết đón nhận giây phút hiện tại, như quà tặng (present) của Chúa và như chính Chúa, để thánh ý Chúa sẽ điều động mọi thứ ở trong chúng con, và lúc bấy giờ, một cái nhìn chiêm niệm sâu sắc, sáng rõ sẽ hướng dẫn mọi việc chúng con làm. Amen.
 
Ngày 11: Lạy Chúa! Xin cho chúng con có được cái nhìn của Chúa, cái nhìn hội nhất, nên một, không phân cách, để mọi nghi ngờ của chúng con về sự quan phòng của Chúa sẽ biến mất, những ảo tưởng của chúng con về chính mình sẽ tiêu tan, những ghen ghét hận thù của chúng con với người khác sẽ không còn tồn tại, thay vào đó, là một lòng tin son sắt, không đổi dời, một lòng trông cậy vững vàng, không gì lây chuyển, và một lòng yêu mến thiết tha, không bao giờ đóng lại trước Chúa, trước tha nhân, và trước thiên nhiên vạn vật trong trời đất này. Amen.
 
Ngày 12: Lạy Chúa! Cùng đích của cuộc đời chúng con là điều mà không gì có thể thay thế được, và cùng đích của cuộc đời chúng con cũng sẽ: không thể tìm thấy được ở những gì chúng con sở hữu, hay thành đạt bên ngoài. Cùng đích cuộc đời chúng con rất liên quan đến khả năng nhận biết Chúa, bởi vì, Chúa nói: Ta muốn tình yêu, chứ đâu cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết, hơn là được của lễ toàn thiêu (Hs 6,6). Vì thế, điều quan trọng nhất, mà chúng con cần nhận biết là: Chúa chính là cùng đích của cuộc đời chúng con. Amen.
 
Ngày 13: Lạy Chúa! Đời chúng con có một mục đích bên trong và một mục đích bên ngoài. Mục đích bên trong là mục đích chính và mục đích này có liên quan đến niềm an vui hạnh phúc vĩnh cửu của chúng con. Thật ra, Chúa muốn chúng con sống thật triển nở cả hai mục đích, bởi trong hay ngoài gì, tất cả đều thuộc về Chúa, xin cho chúng con biết liên kết được hai mục đích lại với nhau, bởi vì, mục đích bên trong và mục đích bên ngoài luôn đan quyện vào nhau, đến độ hầu như, chúng con không thể nói tới cái này, mà không đề cập đến cái kia. Amen.
 
Ngày 14: Lạy Chúa! Nếu những gì chúng con làm ở bên ngoài, không có sự hòa điệu với mục đích bên trong chúng con, thì muốn đạt được một điều gì đó, chúng con phải mất rất nhiều nỗ lực, phải tranh giành, kể cả những mưu mô và thủ đoạn. Tuy nhiên, làm như thế, thì chúng con sẽ không có được niềm vui khi những công việc đó hoàn tất, và những kết quả đó sẽ mang lại khổ đau cho chúng con, và cho người khác. Xin cho chúng con biết xác định chính xác cùng đích của đời mình là chính Chúa, và để Chúa có thể điều động mọi tư tưởng, lời nói, việc làm của chúng con. Amen.
 
Ngày 15: Lạy Chúa! Thức tỉnh là một sự dịch chuyển của nhận thức, qua đó nhận thức tự tách ly ra khỏi mọi suy nghĩ. Thay vì tự đánh mất mình trong suy nghĩ miên man bất tận, khi thức tỉnh, chúng con nhận ra rằng: mình là nhận thức nằm ở đằng sau những suy nghĩ đó. Lúc đó, suy nghĩ sẽ trở thành kẻ phụ tá, phục vụ cho nhận thức của chúng con, giúp chúng con nối kết được với Chúa, với sự thông minh, sáng tạo của Chúa. Khi đó, chúng con sẽ ở trong Sự Hiện Diện, Sự Đang Là của Chúa, không hề có chút suy nghĩ nào của tâm trí, nhưng chỉ còn là những rung động đầy tràn tình yêu Chúa mà thôi. Amen.
 
Ngày 16: Lạy Chúa! Thức tỉnh là một ân huệ nhưng không của Chúa. Chúng con không thể làm cho sự thức tỉnh xảy ra, cũng không thể tích lũy công đức nhờ những chuyện mình làm. Không có một trình tự hợp lý nào có thể đưa chúng con đến gần hơn với sự thức tỉnh, dù đầu óc chúng con rất muốn điều đó xảy ra. Xin cho chúng con ý thức rằng: Để bước vào cánh cửa thức tỉnh, chúng con không cần phải trở thành một người Pharisêu đạo đức, bởi vì, thức tỉnh có thể xảy đến với một tội nhân, như Chúa nói: Thu thuế và gái điếm sẽ vào Nước Trời trước các ông. Amen.
 
Ngày 17: Lạy Chúa! Chúng con không thể làm gì để thúc đẩy tiến trình thức tỉnh xảy ra nhanh hơn. Những điều chúng con làm, thì chẳng qua chỉ là những cố gắng của bản ngã để cố sở hữu được sự thức tỉnh, vì bản ngã chúng con cho rằng: “thức tỉnh là một vật sở hữu rất đáng quý”. Nếu vậy thì, thay vì thực sự có được sự thức tỉnh, chúng con chỉ tạo nên một khái niệm thức tỉnh, rồi cố gắng sống theo như mẫu mực đó. Sống như thế là sống không chân thực, khiến chúng con không thể sẵn sàng như người đầy tớ tỉnh thức chờ đợi chủ về. Xin cho chúng con luôn biết tỉnh thức để chờ sự thức tỉnh mà Chúa ban tặng cho. Amen.
 
Ngày 18: Lạy Chúa! Khi chúng con đã nếm trải được nhận thức về sự Hiện Diện tròn đầy của Chúa, và khi chúng con có thể trực tiếp cảm nghiệm điều đó, thì Chúa không còn là một khái niệm trừu tượng trong đầu chúng con nữa. Chúng con có thể chọn lựa cách có ý thức để có mặt trong phút giây này, trong sự Hiện Diện tròn đầy của Chúa, thay vì, chạy theo những suy nghĩ vẩn vơ. Nhờ ơn Chúa giúp, chúng con có thể tạo ra không gian cho Chúa, để Chúa đi vào đời sống của chúng con, và để rồi, mọi suy nghĩ, lời nói, và hành động của chúng con luôn đầy tràn sự Hiện Diện của Chúa. Amen.
 
Ngày 19: Lạy Chúa! Đi kèm với phút giây ân sủng: được sống trong sự Hiện Diện tròn đầy của Chúa, là trách nhiệm, và sứ mạng của chúng con. Khi chúng con mở lòng ra với nhận thức mới đang trỗi dậy, thì cũng là lúc chúng con phải có trách nhiệm là ánh sáng, và là muối men: mang ánh sáng của nhận thức mới đó, đi vào thế giới này, và làm dậy men Tin Mừng, để tình yêu Chúa được lan rộng khắp mọi nơi. Đó chính là sứ mạng của mỗi người chúng con, nếu chúng con tự tách mình rời sứ mạng mà Chúa giao phó, chúng con sẽ tự triệt tiêu chính mình. Amen.
 
Ngày 20: Lạy Chúa! Khi chúng con có nhận thức mới, chúng con sẽ cảm thấy xa lạ với những gì được gọi là văn minh, văn hóa xung quanh mình. Chúng con cảm thấy mình đang sống giữa thế gian, nhưng không thuộc về thế gian. Điều đó có nghĩa là chúng con đang thuộc về Chúa. Tuy nhiên, khi nhận thức mới vẫn chưa hoàn toàn hòa nhập vào cuộc sống của chúng con, và khi bên trong và bên ngoài của chúng con chưa hòa nhập được với nhau, thì chúng con vẫn còn bị chao đảo, bị giằng kéo giữa hai thái cực này. Xin Chúa đổi mới mọi sự trong ngoài của chúng con, để chúng con được thuộc trọn về Chúa. Amen.
 
Ngày 21: Lạy Chúa! Chỉ khi nào những rung động nơi tâm hồn chúng con được diễn ra trong trạng thái an nhiên tự tại nhất, hòa điệu với mục đích sâu xa nhất bên trong chúng con, khi đó, chúng con mới hoàn toàn được giải thoát khỏi những trói buộc của cái tôi ích kỷ, khi đó, Chúa mới thật sự làm chủ trí lòng chúng con, và khi đó, chúng con mới có được niềm an vui, hạnh phúc đích thực. Xin cho chúng con có được sự thức tỉnh, có được nhận thức mới, hầu chụp lấy tay Chúa, để Chúa kéo chúng con ra khỏi những mê lầm cố chấp của mình. Amen.
 
Ngày 22: Lạy Chúa! Núi dù cao cho mấy, thì cũng có đỉnh, khó khăn dù lớn lao mấy, thì cũng có giới hạn, mà tiềm lực Chúa ban cho mỗi người chúng con thì vô hạn. Chỉ cần chúng con có ý chí, lạc quan, kiên nhẫn, rồi sẽ có một ngày, những khó khăn trong cuộc sống sẽ phải thoái lui. Trên thế gian này không có việc gì khó, chỉ cần chúng con có thiện chí, thành tâm hướng về Chúa, và chiến thắng được chính mình, thì chúng con sẽ lướt thắng tất cả những gì đến và đi trong cuộc đời này. Amen.
 
Ngày 23: Lạy Chúa! Trong cuộc đời này, vui buồn, sướng khổ, thành bại của chúng con, không phải là do người khác đem lại, nhưng là do chính bản thân chúng con có cái nhìn tích cực hay không: Nếu chúng con nhìn thế giới bằng cặp mắt bi quan, thì thế giới sẽ ảm đạm. Nếu chúng con nhìn thế giới bằng đôi mắt lạc quan, thế giới sẽ đầy tràn hạnh phúc và có rất nhiều điều đáng để cho chúng con học hỏi. Xin Chúa giúp chúng con nhận ra rằng: vui buồn, sướng khổ, thành bại vốn dĩ không có ranh giới phân biệt rạch ròi, mà chỉ do sự cảm nhận trong lòng chúng con mà thôi. Amen.
 
Ngày 24: Lạy Chúa! Xin cho chúng con luôn biết phó mình trong tay Chúa: như đất sét trong tay người thợ gốm; như dòng nước, tùy Chúa mà biến đổi: Chúa muốn tròn, hay dài gì cũng được. Chúa cho lên trời, hay xuống biển cũng chẳng sao, Chúa đặt vào chỗ thanh khiết, hay tanh hôi cũng không sợ, Chúa dùng làm nát đá vỡ bờ, hay hoá thành làn khói mỏng cũng chẳng hề chi. Xin cho chúng con nên giống nước: mềm, nhưng không yếu; mạnh, nhưng không cứng. Amen.
 
Ngày 25: Lạy Chúa! Xin cho chúng con có một trái tim biết yêu thương và có một thái độ điềm tĩnh, khoan dung, độ lượng, được ươm mầm bởi tình yêu Chúa, để thế giới chúng con trở nên tốt đẹp hơn, và rồi, một khi đoá hoa tình yêu thật sự khoe sắc trong mỗi người chúng con, thì mọi phiền muộn, tranh giành, hiểu lầm đều tan thành mây khói. Xin đừng để những khó khăn đánh gục chúng con, xin cho chúng con kiên trì vượt qua tất cả những chông gai của cuộc đời, biết mỉm cười với bất cứ những gì Chúa gởi đến, cho dù đó là điều không như ý muốn của chúng con. Amen.
 
Ngày 26: Lạy Chúa! Không phải là chúng con không cần phải phấn đấu để thành công, bởi vì, đó cũng là một phần của cuộc sống chúng con. Tuy nhiên, nếu chúng con chỉ chú trọng những thứ bên ngoài không thôi, thì những thành công đó sẽ rất tương đối, không vững bền, và không làm cho chúng con cảm thấy thỏa mãn. Xin cho chúng con biết kết hợp những hoạt động bên ngoài đó với mục đích bên trong, tức là cùng đích của cuộc đời mình. Khi chúng con biết liên kết mọi việc với cứu cánh của mình là chính Chúa, thì những gì chúng con làm sẽ mang lại những giá trị vĩnh cửu. Amen.
 
Ngày 27: Lạy Chúa! Sống mà không hòa hợp với cùng đích đời mình là chính Chúa, thì cho dù, chúng con có thành công, với những gì ở bên ngoài, cho dù, chúng con có tạo ra thiên đàng ở hạ giới, thì đó vẫn chỉ là những thành tựu của bản ngã, sẽ chóng tàn lụi theo thời gian. Chẳng chóng thì chầy, chúng con sẽ gánh chịu khổ đau. Nếu chúng con lãng quên Chúa, thì dù chúng con có làm gì đi chăng nữa, kể cả những điều thuộc lĩnh vực thiêng liêng, bản ngã của chúng con cũng sẽ lẻn vào theo cách chúng con làm, và lúc đó, phương tiện sẽ phá hủy cứu cánh. Amen.
 
Ngày 28: Lạy Chúa! Việc hoàn thành cùng đích của đời sống chúng con, chủ yếu là đặt cơ sở cho một thực tại mới, một cõi trời mới. Một khi chúng con đã có cơ sở đúng đắn ở bên trong rồi, thì mục tiêu bên ngoài, như được tạo thêm sức mạnh, khiến cho mục đích bên ngoài, và những điều chúng con mong muốn thực hiện, sẽ hợp nhất cách tự nhiên với sự tiến triển mà Chúa đã an bài. Xin cho chúng con thoát ra khỏi những suy nghĩ miên man bất tận, để có được một nhận thức mới, và để chúng con có thể gặp được Chúa vào chính lúc này và ngay tại ở đây, chứ không phải một tương lai xa xôi nào đó. Amen.
 
Ngày 29: Lạy Chúa! Khi chúng con xem mục đích chính của đời mình: là chú tâm vào những việc mình đang làm, và an trú ở nơi mà mình đang có mặt, tức là chúng con đang phủ định thời gian tâm lý “chronos”, để chụp lấy thời gian cứu độ của Chúa là “kairos”. Điều này tạo cho chúng con một sức mạnh rất lớn. Sự phủ định thời gian tâm lý, trong những gì chúng con làm, cũng tạo ra sự liên kết thiết yếu: giữa mục đích bên trong và mục đích bên ngoài, giữa làm việc và trạng thái chiêm niệm, thong dong tự tại, như Chúa: chẳng làm gì, nhưng làm tất cả. Amen.
 
Ngày 30: Lạy Chúa! Khi chúng con cảm thấy lo lắng, hoặc căng thẳng, đó là dấu hiệu chúng con đang bị những thứ bên ngoài chiếm lĩnh, và không còn cảm nhận được những rung động bên trong nữa. Chúng con đã quên rằng: trạng thái được ở trong sự hiện diện của Chúa mới là chính yếu, còn những gì còn lại, đều là thứ yếu. Xin giúp chúng con chú tâm vào thời khắc “đang là”, bởi vì, Chúa chính là “Đấng Đang Là” như Chúa đã nói với ông Môsê nơi bụi gai đang cháy: “Ta là Đấng Đang Là”. Nếu chúng con không gặp được Chúa nơi chỗ “đang là” này, thì chúng con sẽ không thể gặp được Chúa ở nơi nào khác. Amen.
 
Ngày 31: Lạy Chúa! Cái lớn lao được tạo ra từ những cái nhỏ nhặt. Thực ra, đời sống của chúng con chỉ bao gồm những điều nhỏ nhặt. Cái lớn lao là một sự trừu tượng hóa, và chỉ là sự tưởng tượng của bản ngã của chúng con mà thôi. Điều nghịch lý là: cơ sở của bất kỳ một điều lớn lao nào, cũng ở chỗ chúng con biết trân trọng, giữ gìn, và chăm sóc cho những thứ nhỏ bé nhất, đang xảy ra trong phút giây này. Thay vì, theo đuổi một ý tưởng vĩ đại nào đấy, xin cho chúng con biết trân quý và tận dụng những gì xung quanh mình, để nên thánh trong từng phút giây bé nhỏ. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại76,123
  • Tổng lượt truy cập71,442,469
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây