Vật lộn

Thứ hai - 10/07/2023 22:39  873
jacob wrestling“Họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn”.

Năm 480 trước Công Nguyên, Leonidas, vua Sparta, Hy Lạp, chuẩn bị nghênh chiến với vua Ba Tư. Một sứ giả Ba Tư xuất hiện, người này thuyết phục Leonidas đầu hàng, “Quân đội chúng tôi rất hùng mạnh, lực lượng cung thủ thiện xạ đông đảo. Tên của họ bay làm tối mặt trời!”. Leonidas trả lời, “Càng tốt, chúng tôi sẽ vật lộn với quân thù dưới bóng râm!”.

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay cũng nói đến những cuộc ‘vật lộn’: vật với Chúa, vật với người, và vật với chính mình! Ngạc nhiên thay, Thiên Chúa có mặt trong tất cả các cuộc ‘vật lộn’ đó, Ngài muốn chúng ta ‘chiến thắng’, vì Ngài là Đấng xót thương!

Bài đọc Sáng Thế kể lại cuộc ‘vật lộn’ không mấy đúng luật của ‘Ai đó’ với Giacóp, vì đối thủ đạp vào đùi ông. Đó là cuộc đọ sức mà sau đó, Giacóp vỡ lẽ, ông đã vật với Thiên Chúa. Hoàn hồn, Giacóp nói, “Tôi đã thấy Chúa mà mạng tôi vẫn an toàn”. Thánh Vịnh đáp ca dâng lời tạ ơn, “Lạy Chúa… con sẽ được trông thấy mặt Ngài!”. Đọc lại trình thuật này, nhà thơ Charles Péguy viết, “Ta đã thường chơi với con người, hỡi ngươi, đồ khờ! Trong cuộc chơi này, ai thắng thì thua, ai thua thì thắng. Thử hỏi, ngươi thắng, làm sao Ta ẵm ngươi và chữa ngươi lành? Hỡi con người, tên ngươi là ‘Khờ Khạo!’”.

Tin Mừng hôm nay nói đến những đoàn người đến với Chúa Giêsu. Họ là những con người phải ‘vật lộn’ với đủ loại hình trong tâm hồn mà chỉ mình Chúa Giêsu thấy được. “Họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn”; và điều này khiến Ngài day dứt. Hình ảnh Chúa Giêsu gặp gỡ nhiều hạng người tan nát, bẽ bàng và bị bỏ rơi đáng cho chúng ta suy gẫm! Bởi lẽ, đây cũng là những gì thuộc về bạn và tôi. Ai trong chúng ta cũng có những ‘rối bời nội tâm’ riêng mình! Đôi khi chúng ta cảm thấy cô đơn, vô định và lạc lõng. Thế mà, chúng ta sẽ ‘vật lộn’ cho đến khi biết rõ mình thuộc về ai; và sự thật này trả lại cho chúng ta bình an đích thực!

Trước hết, những ‘rối bời’ của bạn và tôi có thể đến từ nhiều phía. Đó có thể là những ký ức quá khứ; các mối quan hệ tan vỡ, thiếu định hướng, một tội nghiêm trọng, một cơn giận dữ và những điều tương tự. Vì thế, câu hỏi đầu tiên là ‘liệu tôi đang có một trái tim đầy phiền muộn?’. Cả những vị thánh vĩ đại nhất cũng sẽ tìm thấy một số lãnh vực mà họ phải ‘vật lộn’. Vậy, ‘tôi đang vật lộn điều gì?’. Thứ hai, cảm giác ‘bị bỏ rơi’ là một thập giá; đó có phải là do một tội lỗi nào đó? Chỉ khi nào nhận được ơn tha thứ và lớn lên trong đời sống cầu nguyện, bạn mới có thể nhận biết Chúa một cách thân mật, riêng tư. Dẫu toàn năng nhưng Thiên Chúa vẫn muốn hình thành một mối quan hệ yêu thương cá nhân thực sự với mỗi người.

“Họ tất tưởi bơ vơ như chiên không người chăn”. Chúa Giêsu biết bạn và tôi cũng “tất tưởi bơ vơ” cách nào đó, và Ngài không mệt mỏi cất bước tìm kiếm mỗi người. Trong tư cách Mục Tử, Ngài muốn đến, trút mọi gánh lo âu và dọn đường cho chúng ta khám phá vị trí của mình trong gia đình Ngài. Đến với chúng ta, Ngài mang một trái tim xót thương. Ngài nhìn, Ngài thấy trái tim tan nát của mỗi người; và với tình yêu và lòng khoan dung, Ngài sẽ chữa lành và làm trái tim của bạn và tôi tươi mới, đó là những trái tim đang thiếu thốn, yếu đuối và tội lỗi. Hôm nay, trong nhà chầu Thánh Thể, Ngài đang chờ đợi. Đừng sợ, hãy đến với Ngài!

“Lạy Chúa, này con đến. Dưới bóng râm của Thánh Thể, con sẽ ‘vật lộn’, sẽ chiến đấu đến cùng; và con sẽ ‘chào thua’ trong vòng tay nhân ái của Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay58,518
  • Tháng hiện tại467,755
  • Tổng lượt truy cập71,834,101
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây