Giá phải trả

Thứ tư - 12/07/2023 21:51  741
joseph his brothers“Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không!”.

Tháng 10/1971, Iran kỷ niệm 2.500 năm thành lập đế quốc Ba Tư. Để chứng tỏ Iran là một cường quốc hiện đại, hoàng đế Reza Pahlavi đã tổ chức một đại lễ “ngông cuồng” ngoài sức tưởng tượng! 600 quốc khách được mời từ 69 nước; tiệc tùng xa hoa đến 4 ngày, với ‘giá phải trả’ lên đến 100 triệu dollars. Điều đáng nói, chỉ 8 năm sau, ông bị lật đổ, lưu đày!

Lời Chúa hôm nay nói đến ‘giá phải trả!’. Giá con cái Giacóp phải trả khi xuôi về Nam mua lương thực; giá các môn đệ phải trả khi ‘nhận’ và ‘trao’ Tin Mừng. Tuy nhiên, không ai trả đồng nào! Chúa Giêsu nói, “Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không!”.

Câu chuyện Sáng Thế tiếp tục khi con cái Giacóp, vốn phải đem theo một số tiền đáng kể, để xuống Ai Cập mua lúa thóc; nhưng xem ra, họ không phải trả đồng nào. Vì lẽ, khi không thể tiếp tục dồn nén cảm xúc, Giuse đã tự tỏ mình, “Tôi là Giuse, em các anh đây!”. Giuse coi đây là sự quan phòng kỳ diệu của Chúa; Thánh Vịnh đáp ca khéo nhắc, “Hãy nhớ lại những kỳ công Chúa thực hiện!”. Quả vậy, các con Giacóp không phải mở đãy, không ai đòi họ làm thế; trái lại là khác, có lẽ cùng với lương thực, họ được tặng không nhiều vàng bạc. Vì rồi đây, Giuse sẽ thắng xe của vua để ra ngoài đón cha già và cháu chắt.

Với bài Phúc Âm, ‘giá phải trả’ cho Tin Mừng là gì? Chúa Giêsu cho biết có đến hai giá: giá nhận và giá trao! Giá nhận, phải trả bao nhiêu để một người có được Tin Mừng? Câu trả lời là ‘không thể trả nổi’, vì Tin Mừng vô giá; không mua được bằng tiền! Thứ đến, cần bao nhiêu để Tin Mừng có thể được ‘trao’ cho người khác? Câu trả lời vẫn là ‘không thể trả nổi’; vì lẽ, không ai có quyền tính phí bất cứ điều gì họ không sở hữu. Tin Mừng thuộc về Chúa Kitô, Ngài tặng không, nên không ai đòi phải trả cho mình cái không thuộc về họ!

“Hãy cho nhưng không!”. Điều này cho biết, chúng ta phải cung cấp Tin Mừng cho người khác vô điều kiện; và còn hơn thế, việc cung cấp này còn mang theo nó ‘một đòi hỏi tiềm tàng’. Đúng thế, nó đòi hỏi chúng ta phải hiến mình; nghĩa là, hiến dâng toàn thân, linh hồn, và trái tim một cách triệt để. Lý do cho sự đòi hỏi tự hiến này là vì mọi điều chúng ta nhận được đều ‘miễn phí’. Tin Mừng không thuộc vật chất; thật tuyệt vời, nó là ‘một con người’, Đức Giêsu Kitô. Ngài tự hiến miễn phí; bạn và tôi cũng tự hiến miễn phí cho người khác!

“Hãy cho nhưng không!”. Mỗi ngày, trên bàn thờ Thánh Thể và bàn tiệc Lời Chúa, Con Thiên Chúa cho không; bên cạnh đó, bao hồng ân xác hồn Ngài ban. Phaolô nói, “Trong Chúa Kitô, chúng ta lãnh nhận từ ơn này đến ơn khác”; “Trong Ngài, chúng ta không thiếu một ơn nào!”. Ấy thế, đáp lại sự quảng đại và yêu thương, Ngài chỉ nhận lại những bất xứng, bất công và xúc phạm. Lời Chúa mời gọi chúng ta quay về, sống niềm tri ân, thống hối; đồng thời, ý thức hơn sứ mệnh mở rộng Vương Quốc, trao tặng Tin Mừng mà không đòi hỏi một ‘giá phải trả’ nào. Bởi lẽ, Chúa Giêsu đã trả hết, Ngài trả bằng cả mạng sống Ngài!

“Lạy Chúa, những gì ‘con có’, những gì ‘con là’ đều miễn phí. Đừng bao giờ để con kỳ kèo với Chúa, với anh em, về bất cứ điều gì… hầu Phúc Âm được biết, được sống!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay34,739
  • Tháng hiện tại1,197,510
  • Tổng lượt truy cập71,225,267
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây