Hiền lành và khiêm nhường

Thứ hai - 03/07/2023 04:42  1152
jesus washing the feet of his disciplesQua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Thường Niên XIV, Năm A, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã tự hạ để nâng loài người sa ngã lên, Chúa đã cứu chúng ta thoát khỏi vòng nô lệ tội lỗi, chúng ta đừng để cho ân huệ Chúa trở nên vô hiệu, nhưng phải biết tận dụng ơn Chúa ban mà đạt tới phúc trường sinh cho chính mình.
 
Hiền lành và khiêm nhường đặc nét nổi bật mà ngôn sứ Da-ca-ri-a đã loan báo về Đấng Mê-si-a trong bài đọc một: Người ngồi trên lưng lừa con vẫn còn theo mẹ. Người không cưỡi ngựa chiến oai phong lẫm liệt, nhưng cưỡi lừa, mà không phải lừa mẹ đã mang ách, nhưng lại là lừa con chưa mang ách bao giờ. Lừa mẹ mang ách tượng trưng dân Do-thái mang ách Lề Luật, nên Người không cưỡi lừa mẹ; lừa con chưa mang ách là dân ngoại, trong đó có chúng ta, không phải mang ách Lề Luật. Ách Lề Luật thì nặng nề, khó nhọc, nhưng lại: không thể mang lại ơn cứu độ, còn ách của Chúa thì êm ái nhẹ nhàng: sinh ơn cứu độ cho chúng ta.
 
Trong bài Đáp Ca, với Thánh Vịnh 144, vịnh gia chỉ cho chúng ta thấy đặc nét hiền lành và khiêm nhường của Chúa được thể hiện qua những miêu tả thật đầm ấm yêu thương: Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất bình và giàu lòng xót thương…
 
Trong bài đọc hai, thánh Phao-lô cho chúng ta thấy: Nhờ Thần Khí, chúng ta giết được các hành vi ích kỷ của tính xác thịt. Ích kỷ là thói quy ngã, coi mình là trung tâm của vũ trụ, mọi thứ đều phải quy về mình, điều này trái ngược với tính hiền lành và khiêm nhường: luôn vị ngã, hướng về người khác, vì lợi ích của người khác, luôn tìm chỗ rốt hết để yêu thương và phục vụ như Chúa.
 
Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su mời gọi: hãy mang lấy ách của Người, hãy học với Người, vì Người hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Đức Giê-su luôn tỏ cho thấy Người chính là Đấng Mê-si-a khiêm nhường: Người chúc phúc cho những kẻ bé mọn và lấy những kẻ bé mọn làm gương mẫu (x. Mc 10,15tt), Người cho biết: Chúa Cha chỉ mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn (x. Mt 11,25), và Người quả quyết: chỉ những ai bé mọn mới được vào Nước Trời (x. Mt 18,3). Muốn trở nên bé mọn, không có con đường nào khác, ngoài con đường mà Đức Giê-su đã đi và Người mời gọi: hãy học với Người, vì Người hiền lành và khiêm nhượng trong lòng.
 
Chúa đã chọn cách thức hiền lành, khiêm nhường, và tự hạ để nâng loài người sa ngã lên. Tại sao Chúa chọn cách thế đó để tỏ lộ tình yêu của Người dành nhân loại chúng ta, thì chỉ những ai bé mọn mới được Chúa mặc khải cho biết. Ước gì khi suy niệm Lời Chúa của Chúa Nhật Thường Niên XIV, năm A này, chúng ta phải cầu xin cho được: ơn noi gương hiền lành và khiêm nhượng của Chúa, bởi vì, đây chính là cách thức Chúa dùng để cứu độ chúng ta, nếu chúng ta không thông dự vào, không cộng tác vào, chúng ta không thể đạt được phúc trường sinh mà Chúa đã đổ máu đào quý báu để chuộc về cho chúng ta.
 
Để thực tập gương hiền lành và khiêm nhường của Chúa, chúng ta phải ý thức rằng: mình chỉ là tội nhân trước Chúa (x. Is 6,3-4; Lc 5,8), mình chỉ là đầy tớ vô dụng (x. Lc 17,10), mình không là gì cả (x. Gl 6,3), mình có gì, được gì, thì đều do Chúa ban (x. 1Cr 4,7). Khi ý thức như thế, chúng ta sẽ luôn mở lòng ra để đón nhận ơn Chúa, bởi vì, người bệnh mới cần đến thầy thuốc. Cuối cùng, chúng ta hãy ghi nhớ lời thánh Phao-lô căn dặn: đừng đi quá mức khi đánh giá mình, nhưng hãy đánh giá mình cho đúng mức… đừng tự cao tự đại, nhưng, ham thích những gì hèn mọn (x. Rm 12,3.16). Ước gì chúng ta luôn biết vận dụng phương thế: hiền lành và khiêm nhường để giúp mình đạt đến phúc trường sinh. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại290,675
  • Tổng lượt truy cập71,657,021
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây