Chọn làm gia nghiệp

Chủ nhật - 25/06/2023 23:40  938
children of god“Hạnh phúc thay dân nào, Chúa chọn làm gia nghiệp!”.

Trong “Wealthy People of the Bible”, “Những Người Giàu của Thánh Kinh”, Ola Aroyehun viết, “Tập ngân phiếu của bạn là một cuốn nhật ký về các việc lành; đó là sản nghiệp trên trời. Tập ngân phiếu của bạn có thể hiện lòng thương xót đối với những người khác không?”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách thức làm dày “tập ngân phiếu” mai ngày, bằng cách sống xót thương như Ngài, hầu xứng đáng là thần dân của Vương Quốc mới. Và sẽ khá bất ngờ, khi chúng ta coi Abraham, như một nhân vật tiền trưng, đại diện cho những ai sống trong Vương Quốc đó, những ai được Chúa ‘chọn làm gia nghiệp’.

Hôm nay và những ngày kế tiếp, sách Sáng Thế tường thuật ơn gọi của Abraham. Thiên Chúa gọi Abraham ra khỏi xứ, ban cho ông lời hứa và ‘Đất Mới’. Abraham tin vào Chúa, từ bỏ quê hương; và Thiên Chúa đã giữ lời, ban cho ông ‘Đất Mới’. Đây cũng là hình ảnh báo trước Vương Quốc mà Chúa Giêsu, miêu duệ Abraham, sẽ thiết lập. Ai sống trong Vương Quốc Ngài, sẽ là ‘Dân Mới’ của Thiên Chúa. Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ tâm tình hân hoan, “Hạnh phúc thay dân nào, Chúa chọn làm gia nghiệp!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy tất cả những ai trong tư cách ‘dân mới’ được Chúa ‘chọn làm gia nghiệp’ biết nhận ra lòng thương xót của Ngài; từ đó, có thể làm dày “tập ngân phiếu” của mình bằng cách xót thương tha nhân, cách riêng, trong việc xét đoán. Ngài nói, “Các con đừng xét đoán để khỏi bị đoán xét!”. Bằng một ‘ảnh chụp’ vô cùng thú vị, đầy tính hài hước, Ngài nói, “Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt mình?”.

Bạn và tôi, những người có ‘đà’ trong mắt, đang sống một nền ‘văn hoá đoán xét’; bản năng lên án, miêu tả ai đó dưới ‘ánh sáng’ tồi tệ nhất của họ luôn được ưu tiên! Chúa Giêsu biết rõ tất cả chúng ta đều ‘giảm thị lực’ khi nói đến người khác. Tại sao? Có lẽ một phần, nhiều người trong chúng ta ‘mất bình an’ trong tâm hồn; hoặc chính ‘sự hiện diện của tội lỗi’ trong cuộc sống khiến chúng ta không có khả năng nhìn thấy sự tốt lành ngoài những khiếm khuyết của người anh em. Thấy họ như mình hoặc tệ hơn mình, chúng ta trấn an lương tâm! Thật không may, lên án người khác mang lại cho chúng ta một ‘sự hài lòng méo mó’ nào đó, vốn không bao giờ được thoả mãn. Vậy mà, những lời đàm tiếu và vu khống có thể sắc hơn dao! Và bạn đừng quên, “Ngôn từ của bạn cho biết bạn là ai!”.

“Hạnh phúc thay dân nào, Chúa chọn làm gia nghiệp!”. Là con cái Chúa, chúng ta được Chúa ‘chọn làm gia nghiệp’. Ngài muốn chúng ta nhận ra lòng thương xót của Ngài; cùng lúc, làm dày “tập ngân phiếu” của mình mỗi ngày bằng cách sống lòng thương xót đó đối với tha nhân. Chúa Giêsu nói thêm, “Các con đong bằng đấu nào, sẽ được đong lại bằng đấu ấy”. Cách tốt nhất để loại bỏ một thói quen xấu là hình thành một thói quen tốt! Mỗi khi bị cám dỗ lên án người khác, bạn và tôi hãy lập tức cầu nguyện cho người anh em, chiêm ngắm lòng thương xót Chúa trên họ và trên bản thân; bình an nhất định sẽ đến! Có như thế, chúng ta mới xứng đáng là con cái trong Vương Quốc được Chúa ‘chọn làm gia nghiệp’.

“Lạy Chúa, ước gì “tập ngân phiếu” mai đây của con ngày càng dày. Để được vậy, giúp con luôn nhìn lên Chúa, nhìn xuống bản thân, và nhìn sang người anh em với một trái tim yêu thương!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,175,480
  • Tổng lượt truy cập71,203,237
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây