Vùng tăng trưởng

Thứ hai - 10/07/2023 04:01  797
just his cloak“Lạy Thiên Chúa, con tin tưởng vào Ngài!”.

Điều gì đang chờ đợi bạn ngoài vùng an toàn? Theo Darius Foroux, thoát khỏi ‘Vùng An Toàn, Comfort zone’, bạn bước vào ‘Vùng Sợ Hãi, Fear zone’; tiếp đến, ‘Vùng Học Hỏi, Learning zone’, trước khi đến ‘Vùng Tăng Trưởng, Growth zone’. Nghiên cứu cho biết, 80% nhân loại ở mãi trong ‘Vùng An Toàn’; chỉ 20% số còn lại nằm ở 3 vùng kế tiếp. Càng ra ngoài, con số càng giảm. Nói cách khác, chỉ một số rất ít có thể đạt đến ‘Vùng Tăng Trưởng!’. 

Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi ra khỏi ‘vùng an toàn’, vượt qua ‘vùng sợ hãi’, trải nghiệm ‘vùng học hỏi’ để đến ‘vùng tăng trưởng’, nghĩa là sống “thuộc trọn về Chúa”. Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng niềm xác tín tuyệt đối, “Lạy Thiên Chúa, con tin tưởng vào Ngài!”.

Bài đọc Sáng Thế kể lại giấc mơ của tổ phụ Giacóp. Giacóp rời ‘vùng an toàn’ Bersabê để sang Haran, ‘vùng sợ hãi’, một nơi lạ nước lạ cái; giữa đường, ông mệt lả, tựa đầu trên một phiến đá và ngủ thiếp. Giấc mơ ghi lại hình ảnh một chiếc thang vươn cao giữa trời và đất; trên đó, các sứ thần Chúa lên lên, xuống xuống. Tỉnh dậy, Giacóp nói, “Đây chẳng khác gì đền của Thiên Chúa và cửa thiên đàng!”, ngưỡng ‘vùng tăng trưởng’, nơi Thiên Chúa ngự.

Trong Tin Mừng hôm nay, một người đàn ông và một phụ nữ cũng chấp nhận ra khỏi ‘vùng an toàn’ để tiếp cận ‘vùng tăng trưởng Giêsu’ theo những cách thức rất khác nhau, một công khai, một chùng lén; ấy thế, cả hai gặp được lòng thương xót của Ngài! Một kỳ mục đến với Ngài, sụp lạy và thưa lên, “Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ được sống!”. Thoát khỏi ‘vùng an toàn’ là uy tín, thế giá, địa vị… ông ném mình trước Chúa Giêsu; nhờ đó, ông được lại con. Cũng thế, người phụ nữ băng huyết vốn có thể là người giàu có đã tiêu tốn nhiều với các thầy thuốc giỏi nhất; nhưng xem ra bà cũng bất lực với những gì mười hai năm qua bà nghĩ là an toàn. Nay bà đến với Chúa Giêsu ‘một cách an toàn nhất’, “Bà thầm nghĩ, nếu tôi được chạm đến áo Ngài thôi”. Và ở đó, đức tin bà lớn lên trong Ngài, ‘Vùng Tăng Trưởng’, Đấng cứu bà, “Đức tin của con đã cứu thoát con!”.

“Lạy Thiên Chúa, con tin tưởng vào Ngài!”. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi ra khỏi những vùng an toàn tạm bợ để đặt niềm tin vào Ngài. Đó có thể là một gia đình thế giá, một tài sản đáng kể, một địa vị đủ cả chức lẫn quyền… hay ‘một vùng’ mang tính đạo đức hơn khi tôi sáng lễ chiều kinh, sống rộng lượng. Hoặc đáng lo hơn, khi tôi mắc một tội lỗi nào đó nhưng lương tâm ‘khá yên ổn’ vì một sự trấn an giả hiệu. Nhưng tất cả xem ra chẳng an toàn chút nào. Hôm nay, chúng ta quyết tâm ra khỏi những ‘vùng kéo xuống’ đó, vượt qua sợ hãi để đến với Giêsu. Ngài là chiếc thang nối trời và đất; nơi Ngài, bạn không chỉ chạm ngưỡng, nhưng ở trong thiên đàng. Nơi các nhà chầu Thánh Thể, Ngài đang chờ đợi, vẫy gọi bạn và tôi lui tới, lên xuống… để được cứu và được chữa lành. Ngài là ‘vùng tăng trưởng’ an toàn nhất đến muôn đời; cả đời này lẫn đời sau!

“Lạy Chúa, con đang ở vùng nào? ‘Vùng kéo con xuống’ hay ‘vùng vực con lên?’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay60,995
  • Tháng hiện tại116,008
  • Tổng lượt truy cập71,482,354
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây