Ý nghĩa vĩnh cửu

Chủ nhật - 16/07/2023 21:52  322
“Dù chỉ cho đi một ly nước lã… người ấy không mất phần thưởng đâu!”.

Nhà thờ cẩm thạch Milan nổi tiếng với ba dòng chữ trên ba ô cửa. Ô thứ nhất, một vòng hoa hồng, “Những gì làm hài lòng, chỉ là tạm thời!”; ô thứ hai, một cây thánh giá, “Những gì gây phiền nhiễu, chỉ là phút chốc!”; và ô cửa chính, “Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”.

“Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu bất ngờ khai triển ý lực này. Không phải trong những gì to tát, nhưng trong những gì nhỏ bé nhất, chẳng hạn một ly nước lã được cho đi, thì hành vi nhân linh này vẫn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu!’.

Trao cho ai một ly nước lã sẽ không gây chú ý! Nhiều khả năng chỉ có người cho và người nhận mới biết điều đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu xem hành động tử tế này có một giá trị vô song. Việc cho đi một ly nước lã có thể ‘đại diện’ cho bất kỳ hành động tử tế nào vốn có thể mang lại sự sống và niềm vui cho người khác. Gioan Kim Khẩu nói, “Nếu tình yêu được lan toả khắp nơi, thì một điều tốt lành vô biên sẽ được sinh ra từ đó!”. Như vậy, với một hành động đơn giản nhất bạn và tôi hy sinh cho người khác luôn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

Trong một bài giảng nói về tình yêu vốn có thể được biểu lộ bằng những cách thức đơn giản, Đức Phanxicô khuyến khích hãy chắt chiu những gì mà tình yêu cần, đó là những hành động đơn sơ nhỏ bé; chẳng hạn, một lời chúc ngủ ngon trước khi đi ngủ, một cái ôm sau một ngày làm việc. Ngài nói, “Tình yêu được thể hiện bằng những điều nhỏ nhặt, bằng sự quan tâm đến những dấu chỉ nhỏ khiến chúng ta cảm thấy ấm áp”. Tình yêu không có thời gian để chờ đợi một vườn hồng hay một cánh đồng đầy hoa hồng; tình yêu chỉ cần những nụ hồng hàm tiếu được trao nhiều lần trong ngày!

Ngày nay, con người hiện đại luôn có khuynh hướng coi những gì lớn lao mới có giá trị; tuy nhiên, với Chúa Giêsu thì không. Ngài dạy chúng ta rằng, những gì bé nhỏ chúng ta thường có xu hướng coi là rất ít ý nghĩa lại có một ý nghĩa lớn lao. Bằng đủ mọi cách, trên thế giới này, người ta đang trao cho rất nhiều người cần một ‘điều gì đó’ tương đương với một ly nước lã. Và thật bất ngờ, Chúa Giêsu chỉ ra rằng, nếu chỉ ngần ấy thôi, ‘một ly nước lã’, vẫn có nhiều điều xảy ra hơn là chúng ta có thể nhận ra lúc đó, “Ai tiếp đón các con, là tiếp đón Thầy; và ai đón tiếp Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy!”.

“Người ấy không mất phần thưởng đâu!”. Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta như thế! Cách chúng ta liên hệ với nhau biểu hiện cách chúng ta liên hệ với Ngài và với Chúa Cha, cho dù chúng ta ý thức hay không ý thức. Khi tiếp xúc với nhau, chúng ta tiếp xúc với Thiên Chúa. Chúng ta đang đứng trên đất thánh mọi lúc vậy! Ở đâu có lòng tốt, sự quan tâm và lòng hiếu khách; ở đó, Thiên Chúa hiện diện, Ngài hiện diện theo nhiều cách khác nhau. Những cuộc gặp gỡ như vậy có một phẩm chất bí tích thực sự; bởi lẽ, chính chúng ta đang làm cho Thiên Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới. Chính những hành động tử tế đối với người khác, dù nhỏ bé đến đâu, vẫn mang ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

“Lạy Chúa, đừng để con vuột mất những cơ hội khi con có thể sờ đụng vĩnh cửu!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay23,483
  • Tháng hiện tại409,555
  • Tổng lượt truy cập71,775,901
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây