Lời nguyện "Xin ơn thôi nóng giận"

Thứ bảy - 08/07/2023 04:27  737
imagesLạy Chúa! Mỗi khi nổi giận, chúng con thường cho rằng: chính người khác là thủ phạm, như thể cơn giận đang ở trong chúng con, là do người khác đem tới vậy. Vì thế, chúng con luôn tìm cách trả đũa, để cho mình được hả dạ, nhưng thật ra, càng trả đũa, thì cơn giận càng lớn mạnh, và khiến chúng con càng kiệt sức. Chúng con cũng cho rằng: nổi giận là bản năng tự vệ, nhờ nó, mà người khác mới không dám đụng đến mình, hoặc chúng con xem đó là cách giải tỏa cảm xúc, để chúng con lấy lại sự cân bằng, mỗi khi gặp những điều phiền toái, nhưng thật ra, điều đó chỉ cho thấy: chúng con chưa thuần phục được bản tính hơn thua cố hữu, chưa biết cách giãi bày sự không hài lòng cách có hiểu biết mà thôi.
 
Chúa ơi! Sau mỗi lần tức giận, chúng con thường cảm thấy hối tiếc và ray rứt, nên tự nhủ lòng: sẽ không để cho cơn giận thao túng mình thêm lần nào nữa. Thế nhưng, khi gặp chuyện trái ý nghịch lòng, nhất là tổn hại đến quyền lợi, danh dự, là cơn giận, cứ không hẹn mà đến. Ngay lúc ấy, dù được người khác nhắc nhở, chúng con cũng gạt ngang, lý trí cũng phải đứng lặng chào thua cảm xúc. Thật ra, hạt giống nóng giận đã được chúng con nuôi dưỡng từ những điều bất như ý, nhỏ nhặt hằng ngày, chỉ cần một hành động không dễ thương, hay một hoàn cảnh trái ý nho nhỏ, cũng đủ khiến cho những hạt giống đó nhanh chóng biến thành cơn giận dữ dội, mà chính chúng con cũng không thể lường trước được.
 
Chúa ơi! Khi phát hiện ra cơn giận đang nổi lên, và sắp sửa “bung” ra thành lời nói, hay hành động, xin cho chúng con mau chóng tìm cách: tách ly ra khỏi đối tượng vừa mới tác động vào cơn giận bằng cách tránh đi chỗ khác. Trong trường hợp, không thể tách khỏi hoàn cảnh, thì xin cho chúng con cứ ngồi yên đó, không nói thêm lời nào nữa, dù đó là lời giải thích mà chúng con cho là thỏa đáng. Trong những lúc như thế, xin cho chúng con đem hết tâm trí tập trung vào Chúa, ngước nhìn lên thập giá Chúa để làm lắng dịu cơn bão cảm xúc đang bùng cháy trong tâm hồn chúng con.
 
Chúa ơi! Thật ra, mọi cơn nóng giận của chúng con đều xuất phát từ cái tôi vĩ đại, không bao giờ chịu thua thiệt của chúng con. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa: hiền lành và khiêm nhường trong lòng, để mọi ngọn lửa hận thù, tức giận trong chúng con đều được rút cạn vào trong đại dương bao la tình yêu: xóa mình và tự hủy của Chúa. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay42,980
  • Tháng hiện tại429,052
  • Tổng lượt truy cập71,795,398
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây