Phân định

Thứ ba - 27/06/2023 21:34  997
counting stars“Hãy coi chừng các tiên tri giả!”.

Từ thế kỷ 12, người Anh có ngạn ngữ, “Không phải tất cả những gì lấp lánh đều là vàng!”. Thế kỷ 17, họ viết thêm, “Bạn không thể đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó!”.

Thật thú vị, hai câu ngạn ngữ trên phản ánh những gì Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng hôm nay vào thế kỷ thứ nhất, “Hãy coi chừng các tiên tri giả!”. Ngài dạy chúng ta làm sao biết ‘phân định’ trong mọi việc; vì lẽ thường, lòng người thật khác lòng trời!

Lòng trời chân thật và tín trung! Bài đọc Sáng Thế cho thấy Thiên Chúa luôn giữ lời. Abraham được hứa ban một “Đất Mới”, một ‘Dòng Dõi Mới’; ấy thế, khi tuổi đà xế bóng, ông vẫn chưa có một mụn con. Ông thưa, “Chúa không cho con sinh con; đây, con của người nữ tỳ sẽ nối nghiệp con”. Chúa bảo, “Không! Chính đứa con ngươi sinh ra!”. Và bằng một cử chỉ lãng mạn, một đêm kia, Ngài đem ông ra ngoài rồi bảo, “Hãy ngước mắt lên, đếm các ngôi sao! Miêu duệ ngươi sẽ đông như thế!”. Sau đó, Ngài lập giao ước với ông và đã giữ lời! Con cháu Abraham, trong đó có chúng ta, các thế hệ trước và sau chúng ta, vô số vô ngần. Thánh Vịnh đáp ca đồng tình, “Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi!”. Abraham phải ‘phân định’, lời Thiên Chúa khác lời con người; con của nữ tỳ khác con của người vợ chính thức!

Lòng trời như thế, nhưng lòng người không như vậy! Chúa Giêsu cảnh báo, “Hãy coi chừng các tiên tri giả!”. Điều quan trọng là phải biết một thực tế rất hiển nhiên là, “tiên tri giả” vẫn đang tồn tại. Họ là những con sói đội lốt chiên. Nhiều người bị mê hoặc bởi những lời ‘ngon ngọt’, ‘dễ nghe’, khiến họ làm theo những gì người nói muốn thuyết phục; đây chỉ là phỉnh gạt. Kẻ ác lừa dối và thường chứng tỏ việc làm của mình là tốt. Vậy, làm sao để ‘phân định?’.

Chúa Giêsu cho chúng ta một nguyên tắc cũng là chìa khoá để ‘phân định’, “Hãy xem quả của chúng!”. Chắc chắn, khi một điều là tốt lành, phù hợp với ý Chúa, hoa trái của nó sẽ tốt lành, đó là ‘hoa trái’ của Thánh Thần. Nhưng khi nó lừa dối hoặc gây hiểu lầm, được che đậy trong ‘dáng vẻ tốt lành’ bề ngoài, thì kết quả cuối cùng, nhiều nhất cũng chỉ là những hoa trái chua cay. Trong thư Galata, Phaolô đã liệt kê ‘hoa trái’ tốt lành của Thánh Thần; đó là “Tình yêu, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân từ, lương thiện, trung tín, hiền hoà và tự chủ”. Nghịch lại chúng, là ‘chia rẽ, ghen ghét, bất an, kiêu căng, ác tâm, bất trung, giận dữ và bốc đồng’.

“Hãy coi chừng các tiên tri giả!”. Để ‘phân định’ đâu là giả, đâu là thật; đâu là ý Chúa trong các hành động cũng như quyết định của mình hay của người, chúng ta cố nhìn xa hơn sự lựa chọn trước mắt cho đến những ảnh hưởng mà về sau, lựa chọn này sẽ gây ra trong quá trình thực hiện. Vì “Không phải tất cả những gì lấp lánh đều là vàng!”. Nếu hoa trái tốt lành là kết quả của những lựa chọn nhất định, hãy biết, nó là dấu cho thấy điều này đến từ Thiên Chúa! Hoặc nếu thấy những tác động là tiêu cực, sinh ra trái xấu, mất bình an; đó là dấu cho thấy quyết định hoặc hành động của người hay của mình đã không đến từ Thiên Chúa, nó nghịch lại ý muốn của Ngài!

“Lạy Chúa, con thường ‘nhìn trang bìa để đánh giá một cuốn sách’. Đừng để con mụ mẫm ngơ khờ, nhưng biết ‘phân định’ việc mình, việc người, nhờ Chúa Thánh Thần!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,170,432
  • Tổng lượt truy cập71,198,189
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây