Nâng chén cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa

Chủ nhật - 18/06/2023 04:32  1307
5Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Thường Niên XII Năm A là: xin cho chúng con hằng trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, vì những ai được Chúa cho khăng khít với Chúa, Chúa sẽ chẳng bỏ rơi bao giờ.
 
Các thánh tử đạo là những người đã chết vì Danh Đức Giêsu. Cái chết vì Danh Chúa, cái chết của những người trung hiếu với Chúa thì thật là quý giá trước mặt Người. Chắc hẳn, khi liều mình chết vì Danh Chúa, các thánh tử đạo đã thâm tín rằng: Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho, tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độkêu cầu Thánh Danh Đức Chúa. Chén cứu độ đi liền với Thánh Danh Chúa, chén cứu độ mà xưa kia Đức Giêsu phải thốt lên với Chúa Cha: Nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này. Chén cứu độ là chén thương khó, chén cay đắng, nhưng lại chữa lành, chén mà những con bệnh như chúng ta sẽ không bao giờ dám đụng đến, nếu Đức Giêsu, vị Lương Y của chúng ta đã không uống trước. Khi vâng lời Chúa Cha, uống cạn chén cứu độ, Đức Giêsu đã được Chúa Cha tôn vinh, để khi vừa nghe Danh Thánh Giêsu, thì cả trên trời dưới đất, muôn vật phải bái quỳ. Càng khăng khít với Chúa, với chén cứu độ của Chúa, với Danh Thánh Chúa, chúng ta sẽ không còn phải sợ hãi chi, bởi vì, Đức Giêsu đã xác quyết: Hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian! Làm sao chúng ta có thể chiến thắng, nếu Đức Kitô đã không chiến thắng trong chúng ta. Phúc cho chúng ta, nếu chúng ta cùng uống chén cứu độ với Chúa và kêu cầu Thánh Danh Chúa.
 
Những ai hằng khắng khít với Chúa, Chúa sẽ chẳng bỏ rơi bao giờ. Trong bài đọc một, ngôn sứ Giêrêmia đã cho thấy cái giá mà ông phải trả khi gắn bó với sứ vụ mà Chúa đã ủy thác cho ông, nhưng, ông xác tín rằng: Chúa sẽ giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay người hung ác. Trong bài đáp ca với Thánh Vịnh 68, vịnh gia cũng cho thấy: vì Chúa, mà ông bị người đời thóa mạ, chịu nhớp nhơ phủ lấp mặt mày… vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà phải bị thiệt thân…, nhưng, ông không hề thất vọng vì ông luôn tin tưởng vào sự giải thoát của Chúa. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô lại xác quyết với chúng ta rằng: sự sa ngã, tội tầy trời của Ađam cũng không sao sánh được với ân huệ vô vàn mà Chúa ban tặng cho chúng ta. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu lặp đi lặp lại ba lần “đừng sợ”: Đừng sợ khi loan báo Tin Mừng; Đừng sợ về cái chết thể lý; Đừng sợ khi tuyên bố nhìn nhận Chúa trước mặt thiên hạ, vì tóc trên đầu đã được đếm cả rồi, chúng ta quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
 
Theo Chúa trong đau khổ, chúng ta sẽ được ở với Chúa trong vinh quang; chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì Danh Thánh Giêsu, chúng ta sẽ không phải lo lắng và sợ hãi chi, bởi vì, Chúa chiến đấu qua chúng ta và trong chúng ta, có Chúa cùng chiến đấu, nên chiến thắng của Chúa là chiến thắng của chúng ta, món quà dâng tặng Chúa Cha, chỉ một mình Đức Giêsu phải trả giá, nhưng, chúng ta được dự phần: bằng cách ký tên của mình lên món quà. Tuy nhiên, một khi đã ký tên vào món quà đó, chúng ta phải có nghĩa vụ và bổn phận tuân giữ những gì mình đã ký kết. Khi suy niệm bài Tin Mừng của Chúa Nhật Thường Niên XII năm A này, chúng ta phải xin cho được ơn mà Hội Thánh muốn chúng ta xin cho mình trong suốt tuần này là: tôn kính và ái mộ Thánh Danh, bằng cách sống khăng khít với Chúa, với Danh Thánh Chúa, cho dẫu, phải đối mặt với biết bao khó khăn thử thách, chống đối, loại trừ của thế gian này, như lời Đức Giêsu đã nói với hai anh em ông Giacôbê và Gioan: Chén của Thầy, anh em sẽ phải uống. Đây là điều kiện tiên quyết cho những ai muốn trở thành môn đệ của Đức Giêsu. Lời mời gọi cùng uống chén đắng với Chúa, và kêu cầu Danh Thánh Chúa sẽ tiếp tục vang lên trong các bài đọc Lời Chúa mỗi ngày của tuần này. Ai sống khăng khít với Chúa, với Danh Thánh Chúa, Chúa sẽ không bỏ rơi bao giờ, xác tín này cũng được chứng thực qua các phép lạ chữa lành của Đức Giêsu, mà chúng ta sẽ cùng nhau đọc và suy niệm trong suốt tuần này.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay57,694
  • Tháng hiện tại1,150,251
  • Tổng lượt truy cập71,178,008
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây