Vẽ chân dung

Chủ nhật - 11/06/2023 23:29  217
sue ramirez actress“Hãy nếm thử và hãy nhìn coi!”.

Đến Âu Châu, du khách ấn tượng bởi các nghệ sĩ đường phố; những con người tài hoa này biễu diễn các loại nhạc cụ khác nhau; bên cạnh đó, phải kể đến các hoạ sĩ. Họ vẽ trên vải, trên giấy, trên cát và thậm chí, trên mặt đường. Ấn tượng nhất, là các hoạ sĩ ‘vẽ chân dung!’; chỉ trong mươi phút, một tuyệt phẩm ra đời. Họ làm nên một nét văn hoá đường phố!

Cũng thế, sẽ rất thú vị khi Lời Chúa hôm nay được đọc dưới cái nhìn thán phục, ngưỡng mộ của một người ‘thưởng lãm’ đang chôn chân trước một hoạ sĩ ‘vẽ chân dung’, hoạ sĩ Giêsu!

Trong Tin Mừng hôm nay, khi công bố Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu khác nào một nghệ sĩ đang ‘vẽ chân dung’ của chính Ngài. Ở đây, với bạn và tôi, ‘thưởng lãm’ mang ý nghĩa ‘chiêm ngắm!’. Ngài vẽ ‘nét nghèo khó’, “Con Người không chỗ gối đầu!”; Ngài vẽ ‘nét hiền lành’, “Hãy học cùng Tôi, vì Tôi hiền lành và khiêm nhượng trong lòng!”; Ngài vẽ ‘nét buồn đau’, “Tâm hồn Thầy u buồn đến chết!”; Ngài vẽ ‘nét đói khát điều công chính’, “Giá mà các người biết Tôi là ai!”; Ngài vẽ ‘nét xót thương’, “Thầy thương xót dân này”; Ngài vẽ ‘nét trong sạch’, “Nào ai bắt Tôi được điều gì!”; Ngài vẽ ‘nét kiến tạo hòa bình’, “Bỏ họ, Ngài qua bờ bên kia!”. Và Ngài vẽ ‘nét chịu bách hại vì lẽ công chính’, “Mọi sự đã hoàn tất!”.

Vẽ chân dung chính mình, Chúa Giêsu muốn các môn đệ Ngài mỗi ngày, vẽ chân dung chính họ! Họ phải vẽ làm sao để chân dung họ y hệt chân dung Ngài, đến độ người đời có thể nhầm lẫn khi ‘không biết đâu là họ, chẳng biết đâu là Ngài!’. Thật ý vị khi Thánh Vịnh đáp ca mời gọi, “Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao!”.

Khởi đầu thư Côrintô hôm nay, thật tuyệt vời, Phaolô chia sẻ trải nghiệm “nếm thử” và “nhìn coi” chân dung Giêsu của ngài. Phaolô thèm thuồng chiêm ngắm các mối phúc Chúa Cha ban cho Thầy mình; nhờ đó, vị tông đồ dân ngoại vẽ được chân dung đời mình giống tạc chân dung Thầy. Thư Côrintô viết, “Cũng như các nỗi đau khổ của Đức Kitô chan chứa trong chúng tôi thể nào, thì nhờ Đức Kitô, chúng tôi cũng được an ủi chứa chan thể ấy!”.

“Hãy nếm thử và hãy nhìn coi!”. Không chỉ muốn chúng ta “nếm thử” và “nhìn coi”, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi tạc, hoạ, ‘vẽ chân dung’ đời mình sao cho giống chân dung chính Ngài! Ai trong chúng ta cũng muốn ‘vẽ mình’ thật nhanh, nhanh hơn các hoạ sĩ đường phố. Vậy mà điều này có thể dẫn đến bất ổn, vì như thế, chúng ta sẽ giống một ai đó chứ không giống Ngài. Ngài muốn chúng ta vẽ thật chậm, vẽ từng nét mỗi ngày: nét cầu nguyện, nét yêu thương, nét bỏ mình, nét tha thứ, nét chết cho tội lỗi để sống cho Thiên Chúa. Muốn được vậy, như Phaolô, bạn và tôi hãy cho phép Chúa Kitô chạm vào cuộc sống mình; ‘chạm vào’ có nghĩa là ‘biến đổi’. Nhờ đó, chúng ta sẽ nên giống Ngài, ‘một Kitô khác’, đó là một cuộc sống hướng đến sự thánh thiện, không chỉ cho riêng mình mà còn trở nên nguồn cảm hứng cho người khác ước ao nên thánh!

“Lạy Chúa, ngày nào con cũng ‘vẽ con’; nhưng càng vẽ, con càng không nhận ra mình. Giúp con biết bắt đầu từ đâu, hầu thế giới có thêm một chân dung giống với chân dung Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay47,098
  • Tháng hiện tại1,139,655
  • Tổng lượt truy cập71,167,412
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây